Tìm
English
Thứ sáu, 21/11/2014 - 8:53

Khoa Kế toán - Hội thảo chủ đề “Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý kế toán, kiểm toán Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.
Việc hệ thống hóa, đánh giá thực trạng, xác định các mặt tồn tại và đề ra các giải pháp hoàn thiện hệ thống khuôn khổ pháp lý kế toán, kiểm toán Việt Nam là một yêu cầu thiết thực mang tính cấp bách hiện nay.

Hệ thống pháp lý về kế toán, kiểm toán Việt Nam đã được xây dựng trên cơ sở kế thừa và tiếp cận xu hướng hội nhập với quốc tế. Luật Kế toán Việt Nam sau khi được Quốc hội công bố ban hành và có hiệu lực đã có những ảnh hưởng rộng lớn trong xã hội, đã tác động và điều chỉnh mọi hoạt động của công tác kế toán, từ nhận thức đến hành động của các đối tượng liên quan; từ hoạt động đào tạo nguồn nhân lực kế toán, tổ chức thực hiện công việc kế toán đến tổ chức thiết kế, lập và cung cấp thông tin kế toán; đã đóng góp tích cực vào việc phát triển nền kinh tế  đổi mới theo cơ chế thị trường.

Tuy nhiên hệ thống pháp luật kế toán, kiểm toán Việt Nam được xây dựng từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới đã bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi phải được sửa đổi, bổ sung phù hợp thông lệ quốc tế và quá trình phát triển của đất nước. Việc hệ thống hóa, đánh giá thực trạng, xác định các mặt tồn tại và đề ra các giải pháp hoàn thiện hệ thống khuôn khổ pháp lý kế toán, kiểm toán Việt Nam là một yêu cầu thiết thực mang tính cấp bách hiện nay.

Trong bối cảnh đó, Khoa Kế toán – Học viện Tài chính tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý kế toán, kiểm toán Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.

Hội thảo khoa học tổ chức nhằm:

1. Nghiên cứu, đánh giá khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

2. Nghiên cứu, đề xuất mô hình tổng thể khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện cụ thể của Việt Nam.

3. Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế thiết lập khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán và bài học đối với Việt Nam

4.Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện nội dung các yếu tố của khuôn khổ quy định về kế toán Việt Nam trong giai đoạn hiện nay: Luật, hệ thống chuẩn mực kế toán, kiểm toán và các quy định liên quan. 

5. Nghiên cứu các vấn đề kế toán, kiểm toán mới trong lý luận và thực tiễn nhằm hoàn thiện khuôn khổ quy định về kế toán, kiểm toán.

6. Nghiên cứu, trao đổi tác động của khuân khổ pháp lý về Kế toán, Kiểm toán đến nội dung giảng dạy các môn học nghiệp vụ kế toán và kiểm toán.

Với lòng tâm huyết của mình các nhà khoa học, cán bộ, giáo viên trong và ngoài Học viện đã tham gia tích cực  vào quá trình chuẩn bị cho hội thảo, ban tổ chức đã nhận được gần 50 bài viết của các nhà khoa học, cán bộ giáo viên; bộ phận biên tập đã biên tập và đăng đầy đủ trong kỷ yếu của hội thảo.

Hội thảo đã được nghe 07 bài tham luận và rất nhiều ý kiến phong phú của các nhà khoa học trong và ngoài Học viện, ý kiến của  cán bộ, giáo viên trong khoa, đại diện ban giám đốc và các phòng ban chức năng trong Học viện và các cán bộ giảng dạy trong Học viện quan tâm đến chủ đề Hội thảo.

Các ý kiến của hội thảo đều tập trung vào những vấn đề cơ bản đã xác định nêu trên.

4. Những vấn đề cơ bản mà kết quả hội thảo đạt được.

Thông qua các bài tham luận cũng như các ý kiến trao đổi trực tiếp, hội thảo đã thu được nhiều ý kiến đóng góp có giá trị cao tập trung vào các nội dung lớn là:

(1)  Phân tích, trao đổi những vấn đề cơ sở lý luận về khuôn khổ pháp lý về kế toán và kiểm toán;

(2) Đánh giá thực trạng khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán Việt Nam trong giai đoạn hiện nay;

(3) Trao đổi, thảo luận và khuyến nghị những giải pháp hoàn thiện hệ thống khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán Việt Nam.

(4) Trao đổi tác động của khuôn khổ pháp lý về Kế toán, Kiểm toán đến nội dung giảng dạy các môn học nghiệp vụ kế toán và kiểm toán.

Một số hình ảnh của Hội thảo:

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 66

Danh sách liên kết