Tìm
English
Thứ sáu, 12/12/2014 - 9:46

CLB Kinh tế xanh Học viện Tài chính hành động vì môi trường sư phạm xanh
Năm học 2014 - 2015, hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu ĐTN HVTC lần thứ VI, hưởng ứng cuộc phát động phong trào “Sinh viên 5 tốt” toàn Học viện, đồng thời chào mừng 65 năm ngày truyền thống Học sinh, Sinh viên 9/1/1950 - 9/1/2015, câu lạc bộ Kinh tế xanh đã thực hiện nhiều hoạt động hướng tới sinh viên và môi trường tại Học viện Tài chính.

Thông qua những hoạt động của mình câu lạc bộ đã đem đến cho các bạn sinh viên cái nhìn gần gũi và thực tế hơn về bảo vệ môi trường đồng thời giúp tạo cho Học viện Tài chính những cảnh quan mới xanh hơn và thân thiện hơn! Những hoạt động có thể kể đến như:

TIẾT HỌC XANH – XANH Ý THỨC, XANH HÀNH ĐỘNG

“Tiết học xanh” là tiết học ngoại khóa nhằm nâng cao ý thức của sinh viên về biến đổi khí hậu và môi trường. Tiết học được thực hiện trong 3 tiết giảng bộ môn Kinh tế môi trường với thời lượng 90 phút. Mục đích của Tiết học xanh nhằm cung cấp cho các bạn những kiến thức về các vấn đề nóng của môi trường như nước biển dâng, băng tan, năng lượng bền vững, khai thác tài nguyên, các đối tượng dễ bị tác động bởi biến đổi khí hậu…

Các bạn sinh viên tranh biện trong trò chơi “Cuộc chiến môi trường”

KHÔNG GIAN XANH  – NHẬN THỨC XANH, THẾ GIỚI SẠCH

Lấy ý tưởng từ thực trạng ở Việt Nam hiện nay, khi hàng ngàn tấn giấy, chai lọ nhựa bị thải ra mỗi ngày và không thu hồi tái chế được, với mục đích giảm thiểu lượng rác phế thải xả ra môi trường, xử lí, tái chế một cách hợp lí hiệu quả và truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường “ ý thức xanh – thế giới sạch”. Dự án “ Không gian xanh” ra đời với mong muốn giới thiệu đến cộng đồng mô hình “ Đổi giấy lấy cây”, phủ xanh không gian sống cho sinh viên.

Từ trước đến nay chúng ta vẫn quen với việc cây làm ra giấy mà không có quy trình ngược lại. Không gian xanh đã thực hiện được điều tưởng như phi lý này khi đã đổi được gần 250 cây, thu về hơn 850kg phế liệu các loại.

Những chậu hoa xinh xắn làm từ vỏ chai đang đợi các bạn sinh viên đem về chăm sóc

TRƯỜNG HỌC XANH:

Dự án nằm trong khuân khổ dự án “Văn phòng xanh – Giảng đường xanh – Ký túc xá xanh” do Thành đoàn Hà Nội phát động. Dự án được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Đoàn thanh niên Học viện Tài chính do CLB Kinh tế xanh và CLB Tình nguyện trẻ phối hợp thực hiện nhằm mang màu xanh đến Học viện Tài chính.

Một góc thơ mộng ngay trên giảng đường của Học viện Tài chính

Dự án được thực hiện lần lượt từng bước qua các dự án nhỏ, đầu tiên là Văn phòng xanh thực hiện tại Văn phòng Đoàn thanh niên Học viện Tài chính và Văn phòng Hội sinh viên Học viện Tài chính. Với nội dung chủ đạo là các loại cây thủy sinh. Dự án đã đã mang lại một không gian mới mẻ và đầy trẻ trung cho văn phòng Đoàn thanh niên và đã lan rộng ra các văn phòng khác trong Học viện như văn phòng Hội sinh viên và các văn phòng khoa, nhà hiệu bộ!

Tiếp sau đó là Ký túc xá xanh thực hiện tại vườn ký túc xá B6 Học viện Tài chính. Dự án đã cải tạo lại khu vườn B6, dọn dẹp vệ sinh, trồng các loại hoa trong chai nhựa tái chế, trồng các loại cây cảnh, tiến hành sửa sang lại cảnh quan và lắp đặt hệ thống phun nước.

Cuối cùng là khu vực giảng đường chính – nhà đại bàng. Dự án đã tiến hành trồng các loại cây leo như hạt dưa, lan cẩm củ, cỏ lan chi… và kêu gọi sự đóng góp của sinh viên trong trường để mua các loại cây cảnh to như thiết mộc lan, đại phát, bạch mã… đặt dọc hành làng và sảnh chính của tòa nhà.

Bên cạnh đó câu lạc bộ kinh tế xanh còn thường xuyên chăm sóc tưới cây và chăm bón kịp thời. Bên cạnh những giờ học chính khóa các bạn có khoảng thời gian để thư giãn khi chăm sóc cây trong Học viện!

Qua việc thực hiện dự án trường học xanh, câu lạc bộ Kinh tế xanh hy vọng sẽ đem đến cho các bạn sinh viên những không gian tươi đẹp hơn, qua đó khơi dậy cho các bạn cảm hứng học tập và ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan chung của Học viện Tài chính!

KINH TẾ XANH VÀ NHỮNG HOẠT ĐỘNG SẮP TỚI:

Tiếp nối những hoạt động từ đầu năm học 2014 – 2015, Câu lạc bộ Kinh tế xanh tiếp tục tổ chức những hoạt động như Tiết học xanh nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về vấn đề bảo vệ môi trường. Và dự án Không gian xanh đã tiếp tục trở lại với các bạn sinh viên trong tháng 11 và 12 này. Các bạn có cơ hội sở hữu những cây hoa vô cùng đáng yêu bằng việc tham gia đổi giấy lấy cây trong dự án Không gian xanh. Giờ Trái đất sẽ quay lại trong tháng 3 hứa hẹn một đêm đầy thơ mộng và tràn đầy cảm xúc. Một cuộc thi vô cùng hấp dẫn liên quan đến những đồ vật tưởng như vô dụng và bị lãng quên. Cuộc thi thiết kế trang phục và đồ vật tái chế Project runway green sẽ được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5/2015. Các bạn hãy cùng chờ đón và tham gia vào các hoạt động vô cùng sôi động và ý nghĩa của câu lạc bộ Kinh tế xanh nhé!

(Chuỗi bài về hoạt động tình nguyện chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản  Hồ Chí Minh Học viện Tài chính lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014-2017)

 

Hội Sinh viên Học viện
Số lần đọc: 8

Danh sách liên kết