Tìm
English
Thứ hai, 02/02/2015 - 10:35

Công đoàn khoa Tài chính doanh nghiệp: “Áo ấm cho em” và hành trình của những tấm lòng nhân ái
Nhằm chia sẻ với các em học sinh vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn trong học tập và điều kiện sống, ngày 29 tháng 01 năm 2015, Công đoàn khoa Tài chính doanh nghiệp đã tổ chức chương trình từ thiện “Áo ấm cho em” tại trường Tiểu học xã Trường Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Trường Tiểu học Trường Sơn là ngôi trường thuộc một trong hai xã nghèo nhất của huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%. Trường có 9 lớp, bao gồm 193 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5; trong đó, 98% học sinh của trường là con em các dân tộc Mường, Dao; học sinh người dân tộc Kinh chỉ chiếm 2%. Do đồng bào các dân tộc thiểu số có tập quán cư trú trên các đỉnh đồi, sườn núi, cách xa các khu trung tâm; vì vậy, hầu hết học sinh ở đây khi đến trường đều phải trèo đèo, lội suối, hoặc đi bộ từ 5 đến 10 km. Do hoàn cảnh sống khó khăn; vì vậy, nhiều học sinh là con em đồng bào dân tộc và các hộ gia đình khó khăn không những thiếu thốn cả về sách vở, dụng cụ học tập, mà còn không có đủ quần áo ấm để đến trường trong những ngày đông rét buốt. Trực tiếp chứng kiến cảnh nhiều học sinh của trường gầy gò, khẳng khiu, chân trần không tất, áo mỏng phong phanh đến trường, trong khi nhiệt độ ngoài trời dưới 150 C, những người đi tiền trạm cho chương trình của Công đoàn khoa TCDN đã không thể cầm được những giọt nước mắt.

Từ kết quả chuyến khảo sát thực tế, với tinh thần “Thương người như thể thương thân; lá lành đùm lá rách”, Công đoàn khoa TCDN đã phát động phong trào “Áo ấm cho em” với mục tiêu: vận động quyên góp ủng hộ để mua tặng mỗi em học sinh của trường tiểu học Trường Sơn một chiếc áo ấm. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt với kết quả: 100% CBVC trong khoa tham gia. Điều đáng trân trọng là ở chỗ: trong điều kiện đời sống của CBVC ngành giáo dục còn gặp không ít khó khăn do suy thoái kinh tế, nhưng toàn bộ các đoàn viên công đoàn của khoa, trong đó không ít đoàn viên là giáo viên trẻ và giáo viên mới được tuyển dụng, lương thấp, nhưng vẫn nhiệt tình đóng góp, ủng hộ phong trào. Có giáo viên đang trong thời gian nghỉ sinh con, thậm chí, có giáo viên đang nghỉ ốm, khi được biết khoa có phong trào “Áo ấm cho em” đã chủ động liên hệ với Chủ tịch công đoàn để được tham gia. Tổng số tiền và giá trị số quà quyên góp từ các cán bộ giáo viên trong khoa và các nhà hảo tâm đã lên tới trên 37 triệu đồng - vượt lên cả con số mà các nhà tổ chức ước tính. Toàn bộ số tiền mặt đã được Ban tổ chức sử dụng để mua áo ấm, tất, vở, và đồ dùng học tập tặng cho các cháu bao gồm: 193 chiếc áo phao, 386 đôi tất, 1.000 vở viết, 1.000 bút chì, 16 thùng sữa Vinamilk và một số thùng bánh kẹo,bim bim v.v. Một đoàn viên đã ủng hộ chương trình 2 tấm băng rôn với thiết kế rất cầu kỳ, sinh động. Hai đoàn viên khác, ngoài ủng hộ về vật chất còn tài trợ 2 chuyến xe chở quà và chở người đến nơi trao quà. Ngoài ra, để có được 193 suất quà trao cho các em theo thời gian đã định, các đồng chí trong BCH công đoàn khoa và một số đoàn viên đã không tiếc thời gian đi tìm hiểu, chọn mua những tấm áo đẹp, từng hộp sữa - gói bánh ngon, từng cây bút, quyển vở phù hợp với lứa tuổi của các em, rồi tiếp đến là phân chia, gói, buộc quà ra thành từng lớp, theo từng nhóm; những công việc này đã lấy đi của họ không ít thời gian, nhưng không hề một lời kêu ca, phàn nàn.

Xuất phát từ Đức Thắng lúc 6 giờ sáng, đoàn đi từ thiện của khoa TCDN gồm 1 xe tải chở hàng và 1 xe khách chở người đã đồng thời xuất phát thẳng hướng Hòa Bình. Sau khi đến thị trấn Lương Sơn, đoàn tiếp tục di chuyển thêm 15 km đường núi quanh co tới trường tiểu học Trường Sơn, nơi các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và 193 học sinh của trường đang háo hức đón chờ đoàn.

Mở đầu buổi lễ trao quà là một số tiết mục văn nghệ của các em học sinh chào mừng các vị khách quý từ khoa TCDN - những người đã không quản đường sá xa xôi mang những túi quà tình nghĩa đến với nhà trường. Tiếp theo là buổi lễ trao quà được diễn ra hết sức trang trọng và thắm đượm tình người. TS.Bùi Văn Vần - Trưởng Khoa TCDN, thay mặt Ban tổ chức chương trình “Áo ấm cho em” của khoa phát biểu ý kiến, nêu rõ mục đích, ý nghĩa và tình cảm của các CBVC khoa TCDN đối với các em học sinh miền núi có hoàn cảnh khó khăn. Thầy khẳng định: Hôm nay, đoàn không chỉ trao cho các em những tấm áo ấm tình thương; mà lớn hơn cả, đó là trao cho các em sự cảm thông, sẻ chia ấm áp tình người. Hy vọng việc làm hôm nay sẽ đi vào ký ức tuổi thơ của các em về nghĩa cử cao đẹp, về đạo lý “Thương người như thể thương thân” của cha ông ta từ bao đời nay. Đây là hành trang giúp các em bước vào đời, cổ vũ các em cố gắng học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, những công dân tốt, sống có tâm có đức, có tài, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng bản làng thân yêu, xứng đáng với sự quan tâm của các thầy cô, gia đình, nhà trường và xã hội.

Thầy Nguyễn Xuân Thịnh, Bí thư chi bộ kiêm Hiệu trưởng đã thay mặt các thầy cô giáo, các vị phụ huynh gửi lời cảm ơn tới Ban tổ chức và các nhà tài trợ đã dành tình cảm yêu thương cho các em học sinh. Thầy đánh giá cao nghĩa cử của các thầy cô giáo khoa TCDN thuộc Học viện Tài chính, thông qua chương trình đã tiếp thêm hơi ấm cho cả thầy và trò nơi đây trên con đường mang cái chữ tới các huyện miền núi khó khăn, thiếu thốn.

Sau ý kiến phát biểu của thầy Thịnh là phần trao quà - nội dung chính của buổi lễ. Dưới sự điều hành của cô Thiết, Chủ tịch Công đoàn trường, học sinh từng lớp trực tiếp lên nhận những túi quà từ tay các thầy cô giáo của khoa TCDN. Nhìn sự hồ hởi, phấn khởi của các em khi được nhận những túi quà tình, quà nghĩa, các thầy cô giáo khoa TCDN - những người chung tay, góp sức tổ chức chương trình cũng cảm thấy trong lòng xốn xang niềm vui. Dường như mùa xuân này đối với các em học sinh trường tiểu học Trường Sơn trở nên đầy đủ hơn, ấm áp hơn và ý nghĩa hơn không chỉ nhờ những chiếc áo ấm, những món quà các em nhận được, mà còn từ chính những tấm lòng biết yêu thương, chia sẻ với những khó khăn mà các em đang hàng ngày phải vượt qua.

Sau khi công việc trao quà đã hoàn tất, các thành viên trong đoàn còn tỏa xuống các lớp của các em nhỏ, trực tiếp chứng kiến điều kiện học tập hàng ngày của các em. Đúng 10 giờ, đoàn xe chuyển bánh đưa toàn bộ các thành viên của chương trình “Áo ấm cho em” của khoa TCDN quay trở về Hà Nội để tiếp tục các công việc giảng dạy, nghiên cứu và gia đình thường nhật như bao ngày khác. Đường sá xa xôi, đi lại khó khăn nhưng chẳng ai thấy mệt, mà ngược lại, ai cũng thấy vui bởi mình đã làm được một việc có ích cho cộng đồng, cho xã hội. Thoáng nghe bên tai lời bài hát “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” của Cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do ca sĩ Hồng Nhung thể hiện, sao mà thấy hay đến thế:

“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Chọn những bông hoa và những nụ cười

Tôi nhận gió trời mời em giữ lấy

Để mắt em cười tựa lá bay

.. Và như thế tôi sống vui từng ngày

Và như thế tôi đến trong cuộc đời

Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi”.

Một số hình ảnh về chuyến đi của đoàn:

TS. Đoàn Hương Quỳnh, Chủ tịch Công đoàn Khoa đang hướng dẫn mọi người dỡ quà

TS. Bùi Văn Vần, Trưởng khoa TCDN phát biểu ý kiến tại buổi trao quà từ thiện

TS. Bùi Văn Vần, Trưởng khoa TCDN thay mặt đoàn trao quà lưu niệm cho Thầy Nguyễn Xuân Thịnh, Hiệu trưởng trường tiểu học Trường Sơn

TS. Bùi Văn Vần, Trưởng Khoa TCDN và ThS. Nguyễn Tuyết Mai, Trưởng Ban Nữ công khoa TCDN đang mặc áo ấm – quà tặng cho học sinh của trường

TS. Vũ Văn Ninh, Phó Trưởng khoa TCDN đang trao quà cho các em học sinh của trường

ThS. Vũ Thị Hoa và TS. Bạch Thị Thanh Hà đang trao quà cho các em

TS. Đoàn Hương Quỳnh, Phó Trưởng khoa kiêm Chủ tịch Công đoàn khoa đang trao quà cho các cháu

TS. Phạm Thị Quyên, Phó Trưởng Bộ môn Phân tích TCDN trao quà cho cho các cháu học sinh người dân tộc Mường

Các thành viên trong đoàn chụp ảnh với các em trong một lượt nhận quà

Niềm vui của các em nhỏ sau khi được nhận quà

Các thành viên trong đoàn và toàn bộ cán bộ, giáo viên của trường

Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết