Tìm
English
Thứ ba, 21/04/2015 - 7:10

Hội thảo khoa học: “Hoàn thiện luật kế toán trong tiến trình cải cách hệ thống kế toán VN"
Ngày 18 và 19 tháng 4 năm 2015 tại Tỉnh Nam Định, Học viện Tài chính đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Học viện tổ chức hội thảo khoa học "Hoàn thiện Luật Kế toán trong tiến trình cải cách Hệ thống kế toán Việt Nam"

Hội thảo được tổ chức nhằm góp ý hoàn thiện luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Kế toán nói riêng và khuôn khổ pháp lý về kế toán nói chung, nghiên cứu triển khai những vấn đề mới của kế toán trong nội dung chương trình đào tạo của Học viện, các cơ sở đào tạo, hướng tới chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng bộ Học viện Tài chính lần thứ V, nhiệm kì 2015 – 2020.

Đến tham dự hội thảo có các đại biểu, về phía Học viện có  PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính; PGS.TS. Trương Thị Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Học viện Tài chính; GS.TS. Ngô Thế Chi, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Giám đốc Học viện Tài chính, Tổng biên tập Tạp chí NCTCKT, Học viện Tài chính; PGS.TS. Lê Văn Ái, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên phó Hiệu trưởng trường ĐH TCKT (Nay là Học viện Tài chính); GS.TS. Nguyễn Đình Đỗ, Nguyên Trưởng khoa Kế toán, Học viện Tài chính; Lãnh đạo các Ban, Viện, Trung tâm thuộc và trực thuộc Học viện Tài chính; Lãnh đạo khoa Kế toán; toàn thể giảng viên và NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại các bộ môn thuộc Khoa kế toán, Học viện Tài chính;

Về phía các đơn vị ngoài Học viện có PGS, TS. Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán, Kiểm toán Việt Nam; TS. Vũ Đức Chính, Vụ trưởng Vụ Kế toán Nhà nước, Kho Bạc Nhà Nước; TS. Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế, Báo Nhân Dân; TS. Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia và Dịch vụ về giá, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính; Đại diện lãnh đạo là Tổng giám đốc, Giám đốc, kế toán trưởng của các doanh nghiệp: Công ty Tài chính Sông Đà, Công ty Sông Đà Việt Lào, Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội, Ngân hàng Cổ phần Đại chúng Việt Nam, Công ty Kiểm toán Vaco, Công ty kiểm toán và thẩm định giá VTA. Đại diện giảng viên khoa Kế toán - Kiểm toán các trường đại học: Đại học Thương Mại, Học viện Ngân hàng, Đại học Công nghiệp Hà nội, Đại học Kinh tế thuộc Đại học Thái Nguyên, Đại học Lao động – Xã hội, Đại học Công Đoàn, Đại học Vinh, Đại học KT – KT, Đại học TC – QTKD.

PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ thay mặt cho Lãnh đạo Học viện phát biểu đề dẫn khai mạc, chỉ đạo Hội thảo

 PGS.,TS. Trương Thị Thủy, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Học viện; PGS,TS Nguyễn Vũ Việt - Trưởng khoa Kế toán, Học viện chủ trì Hội thảo.

         

PGS.TS Ngô Thị Thu Hồng - Phó Trưởng khoa Kế toán, Học viện; Ths Đào Ngọc Hà - Chuyên viên Ban QLKH, Học viện thư ký Hội thảo.

Trong phần I của hội thảo, phiên thảo luận nhóm  (Bắt đầu từ 14g30 đến 16g30, ngày 18/4/2015). Các đại biểu dự hội thảo được chia làm các nhóm thảo luận do PGS, TS Nguyễn Vũ Việt, PGS. TS Lưu Đức Tuyên và PGS.TS Mai Ngọc Anh phụ trách, theo 3 chủ đề chuyên sâu:

1. Chủ đề 1: Thảo luận cơ sở khoa học của các đề xuất, sửa đổi bổ sung Luật kế toán về các nguyên tắc kế toán; Các hành vi bị cấm trong kế toán; Lưu trữ tài liệu kế toán; Sửa đổi các quy định về tài khoản, sổ kế toán.

2. Chủ đề 2: Thảo luận cơ sở khoa học của các quy định liên quan trực tiếp đến Kế toán Nhà nước trong Luật kế toán: Báo cáo tài chính Nhà nước; Lập BCTC Nhà nước và Tổng kế toán Nhà nước.

3. Chủ đề 3: Các quy định liên quan đến người làm kế toán và hành nghề dịch vụ kế toán; Hội nghề nghiệp kế toán, hợp tác quốc tế về kế toán;

Đặc biệt, hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà khoa học đến từ các cơ sở đào tạo chuyên ngành kế toán, kiểm toán. Vì vậy , các đại biểu đã tham luận về góc độ xây dựng nội dung, chương trình đào tạo về kế toán trên cơ sở sửa đổi, bổ sung luật kế toán.

Ngày làm việc tiếp theo, Phiên hội thảo tại hội trường (Từ 8g00 đến 12g00, ngày 19/4/2015). PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ thay mặt cho Lãnh đạo Học viện phát biểu đề dẫn khai mạc, chỉ đạo Hội thảo. Bài đề dẫn của PGS nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Luật kế toán trong giai đoạn hiện nay và chỉ đạo hội thảo tập trung thảo luận theo 3 mục tiêu cơ bản:

 Một, Nghiên cứu, trao đổi làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của những vấn đề căn bản được sửa đổi, bổ sung cho Luật Kế toán;

Hai, Trên cơ sở các vấn đề được sửa đổi, bổ sung, đề nghị các đại biểu thảo luận, đề xuất về công tác triển khai thực thi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán từ góc độ ban hành các văn bản hướng dẫn cũng như từ góc độ triển khai áp dụng trong thực tiễn công tác kế toán ở các doanh nghiệp, đơn vị và các cơ quan quản lý Nhà nước.

Ba, Từ góc độ các cơ sở đào tạo và nghiên cứu, đề nghị các đại biểu thảo luận, đề xuất phương hướng, giải pháp hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo và định hướng nghiên cứu nhằm tuyên truyền, thực thi Luật trong thực tiễn thời gian tới; Chuẩn bị cho lực lượng cán bộ làm công tác kế toán ở các đơn vị hiểu và thực thi Luật một cách kịp thời, đầy đủ.

Thay mặt chủ toạ, PGS. TS. Trương Thị Thuỷ định hướng và công bố phương thức tổ chức thảo luận tại hội trường trên cơ sở kết quả thảo luận nhóm và phát biểu chỉ đạo của Giám đốc Học viện.

PGS.TS. Nguyễn Vũ Việt  thay mặt nhóm thảo luận chuyên sâu về chủ đề 1 tổng hợp kết quả thảo luận nhóm

Hội thảo tiếp tục thảo luận theo chủ đề 1. PGS.TS. Nguyễn Vũ Việt  thay mặt nhóm thảo luận chuyên sâu về chủ đề 1 tổng hợp kết quả thảo luận nhóm, trong đó nhấn mạnh việc nghiên cứu, làm rõ cơ sở khoa học về các nguyên tắc kế toán, các quan điểm đề cập đến các nguyên tắc kế toán trong khuôn khổ pháp lý kế toán. Nhóm nghiên cứu bày tỏ sự đồng thuận về việc bổ sung nguyên tắc giá trị hợp lý bên cạnh nguyên tắc giá gốc, nguyên tắc ưu tiên bản chất hơn hình thức khi xử lý nghiệp vụ kế toán như dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán đã công bố. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã đề xuất định hướng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kế toán trong thời gian tới trên cơ sở những điểm mới được đề cập trong Luật.

PGS. TS. Lưu Đức Tuyên – Trưởng bộ môn Kế toán doanh nghiệp, Khoa kế toán phát biểu

PGS. TS. Lưu Đức Tuyên – Trưởng bộ môn Kế toán doanh nghiệp, Khoa kế toán, Học viện Tài chính phát biểu khẳng định sự nhất trí cao với những điểm sửa đổi, bổ sung Luật kế toán về các nguyên tắc kế toán, bổ sung các điều cấm trong kế toán, các quy định về lưu trữ tài liệu kế toán; tài khoản và sổ kế toán. PGS đã đề xuất hướng triển khai những vấn đề mới về kế toán trong chương trình đào tạo đại học, sau đại học và hướng nghiên cứu của các NCS chuyên ngành kế toán.

TS. Phạm Văn Bình, Giám đốc TT DLQG & DV về giá, Cục quản lý giá, BTC, Nguyên phó trưởng khoa TCDN, HVTC phát biểu.

TS. Phạm Văn Bình – Giám đốc TT DLQG & DV về giá, Cục quản lý giá, Bộ Tài chính, Nguyên phó trưởng khoa TCDN, Học viện Tài chính phát biểu khẳng định việc bổ sung nguyên tắc giá trị hợp lý trong luật kế toán là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Khung pháp lý và dịch vụ thẩm định giá Việt Nam có đủ điều kiện để xác định giá trị hợp lý một cách đáng tin cậy.

TS. Nguyễn Thị Thanh Phương, Đại học Thương Mại tham luận

TS. Nguyễn Thị Thanh Phương, Đại học Thương Mại nhấn mạnh đến việc bổ sung khoản 10, điều 7 của dự thảo Luật bổ sung một số điều của Luật kế toán. TS khẳng định trong thực tiễn ở Việt Nam hiện nay đã xuất hiện nhiều trường hợp các giao dịch kinh tế có biểu hiện hình thức phức tạp nên cần thiết phải nhấn mạnh đến “Việc ghi chép kế toán và lập báo cáo tài chính cần ưu tiên phản ánh đúng bản chất của giao dịch hơn hình thức diễn ra giao dịch”. TS bày tỏ sự nhất trí với việc bổ sung thêm nguyên tắc này.

GS.TS. Ngô Thế Chi Nguyên Giám đốc Học viện tham luận

GS.TS. Ngô Thế Chi tham gia tham luận về việc bổ sung thêm nguyên tắc giá trị hợp lý và khuyến nghị áp dụng nguyên tắc này một cách thận trọng với những nhóm tài sản cụ thể mà giá trị hợp lý cần phải được xác định một cách đáng tin cậy. GS khuyến nghị cần có các quy định riêng về danh mục các tài sản này và các phương pháp, cơ sở dữ liệu cho việc xác định giá trị hợp lý.

 PGS.TS. Đặng Văn Thanh Chủ tịch Hội Kế toán, Kiểm toán Việt Nam phát biểu

 PGS.TS. Đặng Văn Thanh phát biểu về vấn đề bổ sung các điều cấm trong kế toán, lưu trữ tài liệu kế toán là cần thiết qua quá trình quản lý và kiểm tra hành nghề kế toán của Hội Kế toán - Kiểm toán Việt Nam. PGS tiếp tục phân tích sâu hơn về sự phù hợp của các điểm mới được đề cập trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán với sự thay đổi trong khuôn khổ pháp lý chung ở Việt Nam thời gian gần đây như Luật doanh nghiệp 2014, dự thảo sửa đổi Luật ngân sách…

Ông Đoàn Ngọc Lưu, Trưởng Kiểm toán nội bộ - PvcomBank tham luận với Hội thảo

Ông Đoàn Ngọc Lưu, Trưởng Kiểm toán nội bộ - PvcomBank cũng tham gia phát biểu ý kiến về đặc thù các vấn đề kế toán trong lĩnh vực ngân hàng và đánh giá những điểm mới sửa đổi trong Luật kế toán đã bao quát được phần lớn các khía cạnh đặc thù này, đặc biệt việc sử dụng giá trị hợp lý trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính là có thể thực hiện được.

TS. Ngô Thanh Hoàng, Trưởng bộ môn Kế toán công, Khoa Tài chính công, Học viện Tài chính tham luận

Sau giờ nghỉ giải lao, Hội thảo tiến hành thảo luận theo chủ đề 2. TS. Ngô Thanh Hoàng, Trưởng bộ môn Kế toán công, Khoa Tài chính công, Học viện Tài chính phát biểu ý kiến tham luận về những nội dung cơ bản liên quan đến khu vực kế toán công được thể hiện trong Luật sửa đổi bổ sung Luật kế toán và đánh giá khung pháp lý về kế toán công hiện hành. TS tập trung phân tích rõ cơ sở khoa học và những đặc thù của lĩnh vực kế toán công và khuyến nghị lộ trình hoàn thiện tổng thể khung pháp lý về kế toán trong thời gian tới. Tham luận của TS bày tỏ sự nhất trí với việc bổ sung quy định về Báo cáo tài chính Nhà nước và lập Báo cáo tài chính Nhà nước trong Luật. TS tiếp tục tham luận về phương án triển khai những vấn đề mới của Luật liên quan đến kế toán công trong chương trình đào tạo của HVTCl.

TS. Vũ Đức Chính, Vụ trưởng Vụ Kế toán Nhà nước, Kho Bạc Nhà Nước tham luận

TS. Vũ Đức Chính tham luận tập trung vào một trong những nội dung bổ sung rất quan trọng của Luật sửa đổi, bổ sung Luật kế toán lần này là quy định về  “Báo cáo tài chính Nhà nước” – Điều 29, khoản 2 và Lập báo cáo tài chính nhà nước – Điều 36. Đây là một vấn đề mới trên cả góc độ nghiên cứu và thực tiễn. TS đã phân tích, làm rõ cơ sở khoa học, kinh nghiệm các nước cho việc lập BCTC NN và dự kiến, lộ trình triển khai việc lập BCTC NN trong các văn bản pháp lý dưới luật thời gian tới.

PGS. TS. Đặng Văn Thanh tiếp tục tham luận với chủ đề thứ 2 về vấn đề kế toán Nhà Nước. Theo PGS, vấn đề Kế toán Nhà nước cần phải được thể hiện một cách rõ nét trong Luật sửa đổi, bổ sung Luật kế toán do những đặc thù của vấn đề quản lý tài chính Nhà Nước và cơ chế vận hành của các đơn vị công. Việc nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Luật Kế toán cần đặt trong mối quan hệ mật thiết với Luật Ngân sách cũng đang được thảo luận sửa đổi, bổ sung.

TS. Nguyễn Minh Phong Chuyên gia kinh tế, Báo Nhân Dân góp ý

TS. Nguyễn Minh Phong góp ý cần làm rõ nội hàm của các khái niệm mới được đưa vào trong Luật như khái niệm giá trị hợp lý, đồng thời khuyến nghị hình thành chính sách xác định giá trị hợp lý một cách đáng tin cậy và phù hợp.

PGS. TS. Lê Văn Ái Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên phó Hiệu trưởng trường ĐH TCKT (Nay là Học viện Tài chính) phát biểu.

PGS. TS. Lê Văn Ái phát biểu khuyến nghị làm rõ sự phân biệt Kế toán Nhà nước và kế toán khu vực kinh doanh trong Luật và khuôn khổ pháp lý về kế toán. Trong đó, vấn đề Báo cáo Tài chính Nhà nước là một nội dung quan trọng mới được đề cập là rất cần thiết. PGS cũng đề xuất và đồng tình sử dụng thuật ngữ “Kế toán Nhà Nước” trong các điều khoản liên quan.

PGS. TS. Hoàng Thị Thúy Nguyệt - Trưởng bộ môn Quản lý Tài chính công tham luận

PGS. TS. Hoàng Thị Thúy Nguyệt - Trưởng bộ môn Quản lý Tài chính công trao đổi thêm các vấn đề thuộc lĩnh vực Tài chính Nhà nước ảnh hưởng đến các quy định về Kế toán Nhà nước được đề cập trong luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán. Theo PGS, việc thống nhất các thuật ngữ quan trọng cần được tiếp tục thảo luận trong các diễn đàn chuyên môn sâu hơn theo từng góc độ tiếp cận nghiên cứu cụ thể.

Cuối cùng, Hội thảo tiến hành thảo luận theo chủ đề 3. Trong phiên thảo luận nhóm, các đại biểu đến từ các doanh nghiệp, các kiểm toán viên, kế toán viên hành nghề đã tập trung thảo luận về vấn đề hành nghề kế toán, người làm kế toán. Các ý kiến tham luận tập trung vào 4 vấn đề chính:

- Chứng chỉ hành nghề kế toán trong mối quan hệ với chứng chỉ kiểm toán viên, trong việc đảm bảo hành nghề dịch vụ kế toán và thành lập doanh nghiệp dịch vụ kế toán.

- Các điều kiện thành lập doanh nghiệp dịch vụ kế toán và đảm bảo khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp dịch vụ kế toán Việt Nam.

- Cơ chế thừa nhận chứng chỉ hành nghề dịch vụ kế toán của các nước trong khu vực trong tiến trình thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN.

- Vai trò của các hội nghề nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ kế toán viên nói chung và kế toán viên hành nghề nói riêng.

Trong quá trình tham luận tại hội trường, các đại biểu tham dự hội thảo đã phát biểu các ý kiến liên quan đến chủ đề này như sau:

PGS. TS. Đặng Văn Thanh trong các ý kiến phát biểu nhấn mạnh về đặc thù tổ chức công tác kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa là không nhất thiết tổ chức một bộ máy kế toán mà theo xu hướng chung sẽ thuê dịch vụ kế toán. Do vậy, vấn đề này cần được nghiên cứu thêm để bổ sung, sửa đổi Luật. Ngoài ra, việc Luật quy định chức năng nhiệm vụ của Hội nghề nghiệp cần hướng tới phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ông Đoàn Ngọc Lưu cũng khuyến nghị các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán từ góc độ quản lý Nhà nước cũng như các tổ chức nghề nghiệp và cơ sở đào tạo. Ông cho rằng, trong thời gian tới khi Việt Nam tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN, thách thức đối với thị trường dịch vụ kế toán ở Việt Nam là rất lớn.

PGS. TS. Trương Thị Thuỷ tổng kết những kết quả chủ yếu của hội thảo

Thay mặt cho hội thảo, PGS. TS. Trương Thị Thuỷ tổng kết những kết quả chủ yếu của hội thảo trên một số khía cạnh cụ thể sau:

Một, Các ý kiến tham luận theo quan điểm cá nhân của các tác giả đã được trình bày chi tiết trong các bài viết được đăng trong kỉ yếu hội thảo. Chúng tôi cho rằng đây là các ý kiến trao đổi trên tinh thần xây dựng và nguồn tài liệu tham khảo tốt cho cơ quan soạn thảo, xây dựng chính sách, chế độ kế toán cũng như các cơ sở đào tạo, nghiên cứu.

Hai, Các ý kiến tham luận của Hội thảo đều tập trung vào những điểm có sửa đổi, bổ sung quan trọng được nêu ra trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán; Làm rõ cơ sở khoa học của các vấn đề này qua đó chứng minh tính hợp lý và thể hiện sự đồng thuận cao đối với cơ quan soạn thảo trên quan điểm khoa học.

Ba, Một kết quả rất quan trọng mà hội thảo đã đạt được là, thông qua thảo luận, các ý kiến đã bước đầu đề xuất, khuyến nghị về công tác triển khai thực thi Luật kế toán trong thời gian tới từ góc độ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý liên quan tổ chức thực hiện ở các doanh nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan.

Bốn, Từ góc độ các cơ sở đào tạo và nghiên cứu về lĩnh vực tài chính, kế toán, nhiều ý kiến tham luận tại hội thảo đã đề xuất khá rõ định hướng triển khai những vấn đề mới được đặt ra trong luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. Chúng tôi cho rằng đây là một kết quả rất có ý nghĩa đối với các cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học như Học viện Tài chính. Thông qua hoạt động đào tạo và nghiên cứu, tinh thần đổi mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán sẽ được tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng người làm kế toán và sớm đi vào thực tiễn công tác kế toán ở các đơn vị sau khi Luật được thông qua và công bố.

PGS. TS Trương Thị Thuỷ đề nghị các khoa, ban, viện, trung tâm thuộc và trực thuộc Học viện Tài chính tích cực triển khai các kết quả của Hội thảo trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, đối với các khoa, bộ môn cần tiếp tục nghiên cứu triển khai vào hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học một cách kịp thời. PGS đề nghị các đại biểu của Hội thảo tích cực tuyên truyền về kết quả của hội thảo trong đơn vị công tác và tiếp tục nghiên cứu, đóng góp cho quá trình hoàn thiện Luật kế toán nói riêng và khuôn khổ pháp lý về kế toán Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

Thay mặt cho Ban tổ chức hội thảo, PGS. TS. Trương Thị Thuỷ gửi lời cảm ơn sâu sắc của Học viện Tài chính đến lãnh đạo Đảng uỷ, UBND Huyện Hải Hậu, lãnh đạo các doanh nghiệp, các nhà khoa học đến từ các đơn vị; giảng viên các trường đại học đã cộng tác để Học viện Tài chính chuẩn bị và tổ chức hội thảo thành công.

Xem thêm một số hình ảnh của Hội thảo:

 

Bài & ảnh: Trung tâm Thông tin
Số lần đọc: 11

Danh sách liên kết