Tìm
English
Thứ tư, 30/09/2015 - 10:3

Khoa Ngân hàng Bảo hiểm phát triển và hội nhập
Với sứ mệnh của Học viện Tài chính “Cung cấp các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học tài chính - kế toán chất lượng cao cho xã hội"

1.Giới thiệu về khoa Ngân hàng Bảo hiểm

Khoa Ngân hàng Bảo hiểm hiện nay đào tạo 3 chuyên ngành của ngành Tài chính Ngân hàng mã ngành 401. Với số lượng sinh viên đứng thứ 3 Học viện Tài chính với  số lượng sinh viên là 1550 sinh viên. Nhưng là khoa đào tạo nhiều chuyên ngành nhất Học viện Tài chính.

Quay ngược lại thời gian năm 2002, thành lập Học viện Tài chính tách ra thành khoa Ngân hàng và Bảo hiểm. Trong đó chuyên ngành Ngân hàng đào tạo từ khoá 2 (1964) . Chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm bắt đầu đào tạo từ khoá 12 (1974) và chuyên ngành Đầu tư Tài chính từ khoá 41 (2003). Hiện nay, xuất phát từ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội Việt Nam nói chung và các dịch vụ trung gian tài chính nói riêng, yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng có trình độ cao ngày càng tăng. Chính vì vậy, khoa Ngân hàng Bảo hiểm Học viện Tài chính rất chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng kĩ năng cho sinh viên.

Giảng viên của khoa là những thầy cô giáo giỏi chuyên môn và tâm huyết với sinh viên. Tư liệu giảng dạy các bộ môn nghiệp vụ Ngân hàng, Tài chính Bảo hiểm, Đầu tư Tài chính được các thầy cô giáo trong khoa trực tiếp biên soạn, là những giáo trình chuẩn cho giáo viên, sinh viên nghiên cứu học tập.

Lễ công bố quyết định thành lập khoa Ngân hàng Bảo hiểm

2. Tầm nhìn

Thừa hưởng những giá trị truyền thống, hơn 50 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính các giảng viên trong khoa đang góp phần xây dựng một khoa Ngân hàng Bảo hiểm với quy mô ngày một rộng mở đi kèm với việc nâng cao chất lượng, nhằm xây dựng một phương pháp giảng dạy mới với sự kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống và danh tiếng của Học viện Tài chính, trong quá trình đào tạo sinh viên chuyên ngành Ngân hàng, Tài chính Bảo hiểm , Đầu tư Tài chính

3. Giá trị cốt lõi:

Với sứ mệnh của Học viện Tài chính“Cung cấp các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học tài chính - kế toán chất lượng cao cho xã hội"

Với sứ mệnh chung của Học viện, khoa Ngân hàng Bảo hiểm luôn:

- Giảng viên và sinh viên luôn sáng tạo trong suy nghĩ và thể hiện

- Nâng cao trình độ giảng dạy và nghiên cứu khoa học

- Tạo môi trường học tập và giảng dạy hiện đại, năng động và chuyên nghiệp

- Tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, hoàn thiện bản thân cả về trí tuệ và nhân cách

Mục tiêu của khoa Ngân hàng Bảo hiểm là nhằm đóng góp cho xã hội thông qua việc theo đuổi các mục tiêu về giáo dục, học tập và nghiên cứu với mức độ hoàn hảo và luôn giữ được vị trí đứng đầu trong đào tạo các chuyên ngành về Ngân hàng, Tài chính Bảo hiểm và Đầu tư Tài chính.

Lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên khóa 49

4. Cơ cấu tổ chức

Đội ngũ cán bộ, giảng viên Khoa Ngân hàng Bảo hiểm hiện nay có 30 giảng viên và 2 cán bộ văn phòng khoa; trong đó có 2 Nhà giáo ưu tú, 5 Phó Giáo sư - Tiến sĩ, 9 tiến sĩ và 16 thạc sĩ. Ban chủ nhiệm khoa bao gồm các thầy giáo: PGS.TS.NGƯT Đinh Xuân Hạng  - Trưởng khoa; PGS.TS.NGƯT Đoàn Minh Phụng - Phó trưởng khoa và PGS.TS Hoàng Mạnh Cừ - Phó trưởng khoa. Và 3 bộ môn trực thuộc là bộ môn Nghiệp vụ Ngân hàng -TS Nghiêm Văn Bảy trưởng bộ môn, bộ môn Tài chính Bảo hiểm - PGS.TS.NGƯT Đoàn Minh Phụng Trưởng bộ môn, bộ môn Đầu tư tài chính - PGS.TS Hoàng Văn Quỳnh Trưởng bộ môn

Trưởng khoa NHBH - PGS.TS.NGƯT Đinh Xuân Hạng

5.  Chuyên ngành đào tạo và cơ hội nghề nghiệp

Khoa Ngân hàng Bảo hiểm đào tạo với 3 chuyên ngành như sau

5.1. Chuyên ngành Ngân hàng

Đào tạo cử nhân có kiến thức chuyên sâu về tài chính ­­­- tiền tệ, ngân hàng, các kiến thức về quản trị tín dụng, quản trị vốn và tài sản của ngân hàng; nắm chắc các kiến thức liên quan đến nghiệp vụ phát hành tiền và điều hành chính sách tiền tệ, quy trình thẩm định hạn mức tín dụng, nghiệp vụ quản lý ngoại hối, quy trình hạch toán kế toán của ngân hàng; am hiểu các quy định của Nhà nước về hoạt động ngân hàng. Nắm được kiến thức bổ trợ về pháp luật, thị trường tài chính - tiền tệ, thị trường chứng khoán.

Sinh viên tốt nghiệp có khả năng đảm nhận công việc chuyên môn như: kế toán ngân hàng, tín dụng ngân hàng; các công việc về dịch vụ tài chính tại  các ngân hàng, các tổ chức tín dụng quốc tế.

5.2. Chuyên ngành Đầu tư tài chính

Đào tạo cử nhân có kiến thức chuyên sâu về các nghiệp vụ đầu tư tài chính; về kỹ năng phân tích và dự báo thị trường, kỹ năng đầu tư tài chính; nắm chắc các kiến thức liên quan đến thị trường tài chính, đến rủi ro và cách thức quản lý rủi ro các công cụ đầu tư trên thị trường tài chính; các hoạt động quản lý của cơ quan quản lý thị trường tài chính; hoạt động quản lý Nhà nước về thị trường tài chính và đầu tư tài chính; nắm chắc các kiến thức liên quan đến quy trình hạch toán kế toán trong đầu tư tài chính; am hiểu các quy định của Nhà nước về thị trường tài chính và đầu tư tài chính. Nắm vững kiến thức bổ trợ về pháp luật có liên quan đến quản lý thị trường tài chính và đầu tư tài chính.

Sinh viên tốt nghiệp có khả năng đảm nhận những công việc chuyên môn như: phân tích và định giá các tài sản tài chính, phân tích và định lượng rủi ro của các tài sản cá biệt và của cả danh mục đầu tư; tư vấn đầu tư tài chính, quản lý danh mục đầu tư, quản lý quỹ đầu tư; tham gia hoạch định và tư vấn thực hiện chính sách quản lý, giám sát thị trường tài chính tại các công ty chứng khoán, các ngân hàng, công ty Bảo hiểm, công ty Đầu tư, công ty Tài chính, các Qũy đầu tư và công ty quản lý Quỹ, các công ty Tư vấn tài chính, các cơ quan quản lý Nhà nước về thị trường Tài chính, các tổ chức Tài chính trong và ngoài nước, các công ty cổ phần.

5.3. Chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm

Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về kinh tế - xã hội, tài chính, ngân hàng; có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực bảo hiểm kinh doanh gồm kỹ năng thực hiện công việc đàm phán, thiết lập và quản lý hợp đồng bảo hiểm, định phí bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, quản lý quỹ đầu tư, tổ chức công tác kế toán và lập các báo cáo tài chính, đánh giá tình hình tài chính và phân tích những vấn đề đặc thù trong cấu trúc tài chính trong doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm; các kiến thức kỹ thuật chuyên ngành, pháp luật, quản lý nhà nước, tài chính và kế toán, thương mại trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, tái bảo hiểm; kiến thức cơ bản về bảo hiểm xã hội.

Sinh viên tốt nghiệp có khả năng đảm nhận công việc quản lý, triển khai nghiệp vụ bảo hiểm, hoạt động kinh doanh bảo hiểm; đầu tư tài chính, giám sát tài chính; kiểm toán nội bộ trong các doanh nghiệp bảo hiểm, cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm.

5.4 Cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường

Sinh viên khoa NHBH phù hợp với các vị trí công việc như:

  • Các cơ quan nhà nước như  bộ, ban, ngành,….
  • Các địa phương như cơ quan Tỉnh (thành phố), quận (huyện)…
  • Chuyên viên tín dụng ngân hàng; Chuyên viên kế toán, kiểm toán nội bộ ngân hàng thương mại; công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm
  • Chuyên viên kinh doanh tiền tệ; Chuyên viên quản trị tài sản và nguồn vốn; 
  • Chuyên viên tài trợ thương mại; chuyên viên bảo hiểm, chuyên viên đầu tư tài chính, chứng khoán … 
  • Chuyên viên phân tích tài chính doanh nghiệp; Chuyên viên định giá tài sản; Chuyên viên mua bán, sát nhập doanh nghiệp…

6. Các quỹ học bổng

Bên cạnh đó, Khoa đã có sự mở rộng liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học với các Trung tâm đào tạo của Ngân hàng Thương mại, Công ty Bảo hiểm và các đối tác nước ngoài như Tập đoàn Tài chính Cathay (Đài Loan); hợp tác với các Viện đào tạo nghiệp vụ ngân hàng như BTCI, các công ty Bảo hiểm như CTCP BH Bưu điện PTI, tập đoàn Bảo Việt và các công ty chứng khoán nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận nghề nghiệp cho sinh viên. Việc hợp tác giữa các đơn vị và khoa Ngân hàng Bảo hiểm đã có động lực giúp các em sinh viên cố gắng nhiều hơn trong học tập và NCKH

Mỗi năm các sinh viên của khoa đã nhận được nhiều suất học bổng có giá trị của tổng công ty bảo hiểm Bưu điện PTI, hiện nay đang có 10 suất học bổng 1 nay của công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện và gói học bổng 5 tỷ đồng mới đây được kí kết giữa tập đoàn Bảo Việt và Học viện Tài chính, trong đó các sinh viên khoa NHBH sẽ có cơ hội lớn nếu đạt được các thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học hoặc những em sinh viên vượt khó trong học tập.

Giao lưu thể thao giữa tổng công ty Bảo hiểm Bưu Điện PTI và khoa NHBH

7. Công tác đoàn và hoạt động ngoại khóa

Bên cạnh học tập, nghiên cứu khoa học, sinh viên Khoa Ngân hàng Bảo hiểm cũng rất năng nổ trong công tác Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Học viện. Liên chi đoàn Khoa Ngân hàng Bảo hiểm rất tích cực tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, tình nguyện nhằm phát huy nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo của sinh viên; đồng thời có những đóng góp tích cực trong hoạt động chung của Học viện. Những chương trình thường niên như Festival Bảo Ngân khám phá, Hội diễn văn nghệ Lời tri ân, giải thể thao hay Chương trình Lời chào tân sinh viên... luôn thu hút sinh viên tham gia thi tài kiến thức, thể hiện tài năng và rèn luyện kĩ năng mềm.

Mỗi năm các khóa nhập trường khoa luôn tổ chức các buổi gặp mặt sinh viên 3 chuyên ngành của các bộ môn và các buổi giao lưu nghề nghiệp nhằm định hướng và giới thiệu về ngành nghề trong tương lai cho các sinh viên.

Tích cực tham gia các hoạt động thể thao và đạt nhiều thành tích cao như vô địch giải bóng đá nữ của học viện nhiều năm liền, vô địch giải bóng đá nam, vô địch các giải bơi, cầu lông, đá cầu ….

Đối với sinh viên của khoa NHBH luôn phải thi đấu với tâm thế của khoa mạnh và khoa truyền thống trong các giải thể thao.

Hoạt động thể thao của LCĐ Khoa Ngân hàng & Bảo hiểm

Trưởng bộ môn Nghiệp vụ Ngân hàng và các cô giáo khoa NHBH

8. Định hướng

Trong những năm sắp tới, Khoa Ngân hàng Bảo hiểm định hướng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học phù hợp với mục tiêu của Nhà nước và của Học viện, đáp ứng yêu cầu của xã hội và các nhà tuyển dụng. Khoa tiếp tục chú trọng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên; tập trung hoàn thành hệ thống giáo trình và tài liệu phục vụ các môn học nghiệp vụ. Làm tốt công tác quản lý sinh viên và đổi mới theo phương pháp giảng dạy tích cực. Khoa Ngân hàng Bảo hiểm sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng nghiên cứu khoa học và hợp tác, liên kết với các tổ chức đào tạo, nghề nghiệp gắn với chuyên ngành đào tạo của khoa. Bên cạnh đó, tiếp tục tạo điểu kiện, khuyến khích sinh viên tham gia hoạt động Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên với các hoạt động văn nghệ, thể thao, tình nguyện, tích cực tham gia chương trình rèn luyện Đoàn viên, phong trào Sinh viên 5 tốt và phấn đấu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Với bề dày truyền thống và những thành tích đáng tự hào, cùng sự tâm huyết, đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ, giảng viên và các thế hệ sinh viên, Khoa Ngân hàng Bảo hiểm đang khẳng định uy tín về chất lượng đào tạo các chuyên ngành và sẽ luôn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho học viên, sinh viên nghiên cứu, học tập về lĩnh vực tài chính.  

9. Để làm sinh viên khoa Ngân Hàng Bảo Hiểm

Hãy đến với chúng tôi Khoa Ngân hàng Bảo hiểm, Mã ngành 401( Tài chính - Ngân hàng)  và đăng kí vào 1 trong  3 chuyên ngành Ngân hàng, Tài chính Bảo hiểm và Đầu tư Tài chính.

Đia chỉ : P303, 304 B5 Học viện Tài chính, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội

Một số hình ảnh của Khoa Ngân hàng Bảo hiểm:

Khoa Ngân hàng Bảo hiểm
Số lần đọc: 7
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết