Tìm
English
Thứ sáu, 29/01/2016 - 11:51

Chia sẻ kinh nghiệm thi Big4
Các bạn sinh viên năm cuối hẳn đang chuẩn bị bước vào thời gian thực tập của mình. Việc thực tập không chỉ có vai trò quan trọng đối với kết quả học tập trên lớp, mà còn là cơ hội giúp các bạn sinh viên tiếp cận với nghề nghiệp tương lai của mình. Đối với sinh viên chuyên ngành kế-kiểm, thì cơ hội thực tập tại Big4 luôn là niềm mơ ước của rất nhiều bạn sinh viên. CLB A&A đã thực hiện một cuộc phỏng vấn nho nhỏ với anh Vũ Ngọc Sơn – K50 Học viện Tài Chính và anh Phạm Thành Công- K50 Học viện Tài Chính. Hai anh hiện đang là thực tập sinh tại Công ty Deloitte, một trong 4 công ty được coi là Big4 của ngành Kiểm toán. Hi vọng những chia sẻ của các anh sẽ giúp các bạn chuẩn bị thật tốt cho kì thực tập sắp tới của mình.

1. Về mặt kiến thức:

Anh Sơn chia sẻ: “Về mặt kiến thức chuyên ngành, chỉ cần nắm vững các môn học chuyên ngành trên trường như nguyên lý kế toánkế toán tài chính, kế toán quản trị, kiểm toán… và cần biết thêm về các thông tư, nghị định liên quan. Tiếng Anh là một điều không thể thiếu, tuy nhiên các nhà tuyển dụng sẽ chú trọng vào kĩ năng giao tiếp tự tin và trôi chảy, và điều quan trọng nhất là truyền tải được idea của mình đến nhà tuyển dụng. Và cũng cần luyện thêm writing để chuẩn bị thật tốt cho CV và cả vòng thi writing nữa.”

 

2. Về sự chuẩn bị cho CV và các chứng chỉ Tiếng Anh:

Anh Công chia sẻ: “Anh không có chứng chỉ tiếng anh nào cả. Thực tế thì muốn thi Big4 không đòi hỏi trình độ tiếng anh quá cao nhưng cần có nền tảng Tiếng Anh về Kế toán – Tài Chính. Còn về CV thì đơn giản lắm, học tốt trên trường để điểm không quá thấp, tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ, hay cuộc thi nào đó… Về bảng điểm, sẽ không có yêu cầu đặc biệt với Deloitte, KPMG và PwC, tuy nhiên với EY thì có hơi khắt khe về mặt điểm số. Nhưng nếu điểm chưa được cao, thì nên tìm cách khiến cho CV của mình “đẹp” hơn bằng các mảng khác. Tuy nhiên, những hoạt động nên đưa vào CV, thì điều quan trọng nhất là hoạt động đó có liên quan đến công việc mình đang ứng tuyển, và có đem lại cho mình một kinh nghiệm hay kĩ năng nào đó không.”

 

3. Về việc học ACCA:

Hai anh chia sẻ, về các môn ACCA thì nắm vững F2, F3 là đã có thể tự tin tham gia thi tuyển. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là những kiến thức mà mình có được chứ không quan trọng là mình có học ACCA hay không.

4. Một điều nho nhỏ để vượt qua vòng phỏng vấn, đó là: hãy luôn là chính mình. Hãy trả lời nhà tuyển dụng một cách thành thật và tự tin nhất, vì người chiến thắng không phải là người giỏi nhất mà là người phù hợp nhất. Vì thế hãy luôn tự tin vào khả năng của chính bản thân mình. Nên thường xuyên theo dõi các website của các công ty để tìm hiểu về yêu cầu của họ, và xem bản thân mình còn thiếu sót và cần bổ sung những gì.

Điều quan trọng nhất chính là trước khi làm bất cứ điều gì, hãy tự hỏi bản thân mình muốn gì và mục tiêu của mình là gì. Chỉ cần trả lời được câu hỏi đó, bạn đã có 50% chiến thắng. Việc tiếp theo, hãy lên kế hoạch cụ thể và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Hi vọng những chia sẻ trên của anh Vũ Ngọc Sơn và anh Phạm Cành Thông sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn và chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tuyển thực tập cũng như chuẩn bị tốt cho nghề nghiệp tương lai của mình. Chúc các bạn thành công.

CLB Kế toán và kiểm toán A&A
Số lần đọc: 256

Danh sách liên kết