Tìm
English
Thứ sáu, 29/04/2016 - 14:45

HTKH sinh viên khoa Tài chính Doanh nghiệp_Làn gió mới cho phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên
Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên, những năm vừa qua, Học viện Tài chính luôn chú trọng đẩy mạnh và khuyến khích các công trình nghiên cứu khoa học. Là một trong những khoa đi đầu trong rất nhiều lĩnh vực trong đó có chất lượng đào tạo sinh viên của Học viện, Khoa TCDN không thể đứng ngoài công cuộc thúc đẩy đó. Sau hơn 3 tháng phát động và thực hiện, dưới sự chỉ dẫn nhiệt tình của các Thầy cô giáo khoa TCDN, đã có 145 bài viết của các bạn sinh viên trong và ngoài khoa TCDN gửi về Ban biên tập hội thảo. Từ các bài viết này, Ban biên tập đã lựa chọn được 40 bài viết có chất lượng tốt, để đưa vào cuốn kỷ yếu của hội thảo.

Vào 8h00 ngày 27/4/2016, tại hội trường 700 cơ sở Đức Thắng, được sự đồng ý của Đảng Ủy, Ban Giám đốc Học viện Tài chính, Liên chi đoàn khoa phối hợp với Ban chủ nhiệm khoa TCDN tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên 2016 với chủ đề “Giám đốc tài chính doanh nghiệp ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”. Hội thảo đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của đông đảo giáo viên và sinh viên trong khoa.

Về tham dự hội thảo có các đại biểu khách mời: PGS.TS Trương Thị Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính; Ths. Phạm Thị Hà, Phó Trưởng ban Quản lý đào tạo; Cô Lê Thúy Trinh, Chuyên viên ban Quản lý khoa học; Ths. Lưu Hữu Đức, Bí thư Đoàn thanh niên Học viện. Về phía khoa Tài chính doanh nghiệp có: PGS.TS Bùi Văn Vần, Bí thư chi bộ, Trưởng khoa TCDN; PGS.TS Vũ Văn Ninh, Phó bí thư chi bộ, Phó trưởng khoa, Trưởng BM TCDN; PGS.TS Nghiêm Thị Thà, Phó trưởng khoa, Trưởng BM Phân tích TCDN, TS.Nguyễn Hồ Phi Hà, Phó trưởng BM ĐGTS; cùng đông đảo các Thầy cô giáo và các bạn sinh viên trong Khoa TCDN.

Với tinh thần hội thảo khoa học của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên, từ nhiều năm nay, BCN Khoa TCDN đã tin tưởng giao toàn bộ các công việc liên quan tới chuẩn bị hội thảo, cũng như việc điều hành hội thảo cho BCH LCĐ Khoa TCDN. Hội đồng Khoa học khoa chỉ cố vấn về chuyên môn, gợi ý đề cương hội thảo. Các công việc từ triển khai viết bài, biên tập, in ấn kỷ yếu, lập dự trù kinh phí, chọn và hướng dẫn chuẩn bị tham luận, v.v. đều do Liên chi đoàn khoa thực hiện rất hoàn hảo.

Ban điều hành hội thảo - Những gương mặt Đoàn viên, thanh niên rất trẻ trung

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Vũ Văn Ninh – Phó trưởng khoa TCDN, thay mặt BCN khoa phát biểu đề dẫn hội thảo, đề cập vai trò và tầm quan trọng của chức danh “Giám đốc Tài chính – CFO” trong bộ máy quản lý của các doanh nghiệp; từ đó, gợi ý những vấn đề trọng tâm mà các đại biểu tham dự hội thảo cần tập trung làm rõ; đó là: (i) Làm rõ cơ sở lý luận về Tài chính doanh nghiệp, quản trị TCDN và Giám đốc tài chính doanh nghiệp; (ii) Đánh giá thực trạng công tác quản trị tài chính trong các DN và chức danh Giám đốc tài chính doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay; và (iii) Đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản trị tài chính trong các DN Việt Nam và ý kiến đề xuất về chức danh CFO trong các DN Việt Nam. Thầy hy vọng, thông qua hội thảo này, sinh viên khoa TCDN sẽ có cái nhìn bao quát và sâu sắc hơn về vị trí “Giám đốc tài chính doanh nghiệp” và chuyên ngành mà các sinh viên đã lựa chọn; từ đó, xác định tinh thần thái độ học tập, rèn luyện nghiêm túc để sớm đạt được các tiêu chuẩn và kỹ năng cần có của người Giám đốc TCDN trong tương lai, sẵn sàng đáp ứng và đương đầu với mọi thách thức trên cương vị quản lý đầy vinh quang, nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách.

PGS.TS Vũ Văn Ninh – Phó Trưởng khoa TCDN phát biểu đề dẫn hội thảo

         Sau phần đề dẫn, không để cả hội trường phải chờ lâu, lần lượt các sinh viên ưu tú lên trình bày các bài tham luận của mình. Mở đầu là sinh viên Nguyễn Thị Thanh Hà đến từ CQ51/11.03 với tham luận “Bàn về các quan hệ tài chính phát sinh trong hoạt động của doanh nghiệp”. Tham luận đã đề cập đến các mối quan hệ tài chính của doanh nghiệp với các chủ thể khác như: Quan hệ của doanh nghiệp với nhà nước, quan hệ của doanh nghiệp với các chủ thể kinh tế khác, quan hệ trong nội bộ doanh nghiệp, quan hệ giữ doanh nghiệp và thị trường tài chính, quan hệ kinh tế giữ doanh nghiệp với các thị trường khác; qua đó, các đại biểu dự hội thảo có thể hình dung được vai trò huyết mạch của tài chính đối với các hoạt động của DN, giúp cho DN có thể ra đời, đứng vững và phát triển hay không - là phụ thuộc không nhỏ vào các quan hệ tài chính doanh nghiệp.


Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Hà đang trình bài tham luận tại hội thảo

         “Quản trị tài chính và mục tiêu quản trị tài chính doanh nghiệp” là chủ đề tham luận mà sinh viên Nguyễn Thị Minh Hằng – CQ52/11.14 lựa chọn trình bày tại hội thảo năm nay. Bài hội thảo đã làm rõ những mục tiêu mà CFO trên cương vị phụ trách toàn bộ hoạt động Tài chính doanh nghiệp cần hướng đến trong việc lựa chọn, tổ chức thực hiện các quyết định tài chính của DN.

Sinh viên Nguyễn Thị Minh Hằng (CQ52/11.14) rất tự tin trình bày tham luận tại hội thảo

          Tham luận của sinh viên Viên Minh Sơn – CQ51/11.06 với tiêu đề “Khái quát về giám đốc tài chính doanh nghiệp” đã thu hút sự chú ý của các đại biểu sinh viên tham dự hội thảo. Trong bài tham luận của mình, Viên Minh Sơn đã có những nghiên cứu khá sâu về vị trí, vai trò, cũng như những kỹ năng cần có của một Giám đốc Tài chính trong các doanh nghiệp. Điều này có tác dụng giúp các sinh viên ngay từ đầu đã xác định thái độ học tập, rèn luyện đúng, chủ động bồi dưỡng, rèn luyện cho mình sớm có đủ các phẩm chất kỹ năng cần có đối với một Giám đốc Tài chính doanh nghiệp trong tương lai.

Sinh viên Viên Minh Sơn (CQ51/11.16) đang tham luận tại hội thảo

           Nhiệt huyết, tự tin, nắm vững kiến thức, bài tham luận “Sự khác biệt giữa CFO và Kế toán trưởng” của cặp đôi Trịnh Hoàng Lâm – CQ51/11.07 và Phạm Trí Trung – CQ52/11.02 đã gấy ấn tượng mạnh với toàn thể hội trường. Đây có lẽ là phần trình bày xuất sắc và thuyết phục nhất trong số các bài tham luận tại buổi hội thảo lần này. Trong tham luận của mình, hai sinh viên đã chỉ rõ sự khác nhau cơ bản của hai vị trí này trong bộ máy quản lý của doanh nghiệp. Đặc biệt, bài tham luận đã chỉ rõ một trong những nguyên nhân dẫn tới sự thiếu hiệu quả về kinh doanh và không lành mạnh về tài chính của các DN Việt Nam hiện nay là do việc thiếu một cán bộ chuyên trách phụ trách mảng tài chính - điều này Kế toán trưởng không thể làm thay CFO được; đặc biệt, đối với việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến lược tài chính, việc hoạch định chiến lược đầu tư, chính sách quản trị rủi ro, chính sách cổ tức,v.v...

Tham luận của 2 sinh viên Trịnh Hoàng Lâm và Phạm Trí Trung được đánh giá cao tại hội thảo

           Các tham luận “Thực trạng công tác quản trị tài chính và chức danh giám đốc tài chính tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay” của sinh viên Đỗ Thị Kim Duyên - CQ52/11.13; “Quản trị rủi ro tài chính trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện nay” của sinh viên Vũ Thị Thanh Hằng CQ51/11.07; “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị dòng tiền trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ”  của Ngô Thị Hương Thảo - CQ51/11.01; “Tác động của chính sách bán chịu đến quản trị tài chính của doanh nghiệp” do sinh viên Vũ Khánh Chi - CQ51/11.09 và sinh viên Lê Đức Anh CQ52/11.06 trình bày cũng được đánh giá thành công, bám sat chủ đề hội thảo. Qua những bài tham luận của mình, các sinh viên đã mang đến cho hội thảo những nhận xét, đánh giá có sức thuyết phục về thực trạng công tác quản lý TCDN nói chung, Giám đốc Tài chính doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay nói riêng; từ đó, đã đề xuất một số giải pháp cơ bản để hoàn thiện công tác quản trị tài chính trong các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như đề xuất việc ban hành các quy định có tính pháp lý về chức danh CFO. Thông qua các bài tham luận được trình bày trong buổi hội thảo, có thể thấy được sự đầu tư kĩ lưỡng, tinh thần ham học hỏi của các sinh viên khoa TCDN đối với những vấn đề thời sự, thể hiện trách nhiệm và lòng yêu nghề của các sinh viên - những cán bộ quản lý tài chính trong tương lai của đất nước..

Sinh viên Vũ Thị Thanh Hằng ( CQ51/11.07) tham luận tại hội thảo

Sinh viên Ngô Thị Hương Thảo (CQ51/11.01) tham luận tại hội thảo

Bên cạnh các bài tham luận kể trên, Hội thảo đã thu hút được đông đảo những ý kiến trao đổi, thảo luận khá sôi nổi của các sinh viên tham dự hội thảo.

Các sinh viên tham gia hội thảo đang đặt câu hỏi đối với các tác giả tham luận

Cùng song hành với sự hăng say và nhiệt huyết của các sinh viên là sự nhiệt tình, chủ động giải đáp các thắc mắc cho sinh viên, bổ sung, hỗ trợ cho các bài tham luận thêm hoàn chỉnh của các thầy cô trong Ban Cố vấn của hội thảo.

PGS, TS. Bùi Văn Vần  – Trưởng khoa TCDN  giải đáp các ý kiến thắc mắc của sinh viên  tại Hội thảo

        Hội thảo cũng đã nhận được ý kiến phát biểu chỉ đạo, góp ý của PGS.TS. NGƯT Trương Thị Thủy- Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Học viện. Cô đã nêu rõ vai trò của hoạt động NCKH đối với sinh viên Học viện Tài chính nói chung và Khoa TCDN nói riêng, đồng thời cô mong muốn hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa TCDN ngày càng phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo các chuyên ngành của Khoa TCDN nói riêng, của Học viện Tài chính nói chung.

PGS.TS.NGƯT Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện phát biểu ý kiến tại hội thảo

Điểm khác biệt của buổi hội thảo khoa học sinh viên năm nay so với các năm trước là nội dung trao phần thưởng nóng của Khoa TCDN và quà tặng của Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Uên (ICAEW) - dành cho các sinh viên đạt giải trong cuộc thi công trình nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2015-2016. Các bạn sinh viên đã không dấu được sự bất ngờ, và vinh dự khi nhận được những phần quà tặng, khen thưởng ngay trong buổi hội thảo đầy ý nghĩa này. Đây là nguồn động viên kịp thời, có ý nghĩa lớn lao của Ban chủ nhiệm khoa TCDN dành cho các bạn sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học. Hy vọng điều này sẽ góp phần thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học của Khoa TCDN ngày một phát triển hơn nữa.

PGS, TS Trương Thị Thủy và PGS,TS Bùi Văn Vần và các sinh viên có công trình dự thi NCKH sinh viên năm học 2015 – 2016 đạt giải Nhất, Nhì, Ba

Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục và thảo luận sôi nổi, hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN đã thành công tốt đẹp. Với việc lựa chọn chủ đề hội thảo thích hợp đã thu hút sự tham gia đông đảo và điều quan trọng là: giúp các sinh viên nhận thức đầy đủ và hiểu rõ hơn về Giám đốc Tài chính doanh nghiệp ở Việt Nam. Hội thảo NCKH 2016 của khoa TCDN thực sự là một tiền đề hữu ích giúp các sinh viên thêm sự chủ động, tự tin trong quá trình học tập các môn học nghiệp vụ chuyên ngành; đồng thời là nơi thể hiện tầm vóc và khả năng tư duy của sinh viên HVTC. Khép lại với sự thành công rực rỡ và nhiều dư âm đọng lại, hội thảo NCKH chắc chắn sẽ trở lại vào năm sau với nhiều thành công và thu hút được đông đảo sự chú ý hơn nữa.

Một số hình ảnh tại Hội thảo khoa học sinh viên khoa TCDN năm 2016:

Dù còn hơn 30 phút mới bắt đầu, nhưng rất đông sinh viên trong và ngoài khoa đến tham dự Hội thảo

Sinh viên trao đổi trực tiếp tại Hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN

         PGS, TS.Nguyễn Đăng Nam – thành viên Ban cố vấn đang trao đổi tại Hội thảo

PGS, TS Nghiêm Thị Thà – Phó Trưởng khoa TCDN và Ths. Phạm Thị Hà – Phó Trưởng ban Quản lý đào tạo trao thưởng cho các  sinh viên đạt giải khuyến khích trong cuộc thi sinh viên NCKH khoa TCDN năm học 2015-2016

Liên chi đoàn Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 6

Danh sách liên kết