Tìm
English
Thứ tư, 21/09/2016 - 9:53

Chương trình SEMINAR Sinh viên DDP – AOF: Học hết sức, Chơi hết mình - Hành trang cho tân sinh viên bước vào ngưỡng cửa Đại học
Hoàn thành chương trình học phổ thông, các bạn học sinh đang băn khoăn những điều mình cần biết để giúp hòa nhập nhanh vào môi trường đại học hoàn toàn mới. Chính vì vậy, Viện ĐTQT và Đoàn Thanh niên HVTC đã tổ chức chương trình SEMINAR Sinh viên DDP – AOF: Học hết sức, Chơi hết mình nhằm giúp các bạn Tân sinh viên chủ động hòa nhập với môi trường Đại học.

Chương trình có sự góp mặt của PGS.,TS.Bùi Đường Nghiêu – Viện trưởng Viện ĐTQT, TS. Trịnh Thanh Huyền – Trưởng phòng phát triển đào tạo Viện ĐTQT, ban Trúc Quỳnh – top 10 gương mặt tiêu biểu sinh viên K50 HVTC, bạn Mạc Mai – Trưởng ban phát thanh HVTC.

Thông qua chương trình, các bạn Tân sinh viên đã được giao lưu, lắng nghe kinh nghiệm, sự chia sẻ chân tình của các diễn giả, để có thể hiểu rõ hơn về môi trường học tập ở Đại học, nắm bắt được phương pháp học tập, quản lý tài chính và quỹ thời gian, tham gia các hoạt động Đoàn thể.

Sinh viên cần chuẩn bị cho mình một hành trang vững chắc để tự tin vững bước học tập, phát triển trong môi trường mới.

Phương pháp học

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa việc học cấp ba và đại học đó chính là phương pháp học. Nếu như ở cấp ba, lên lớp các bạn sẽ ghi chép lại một cách thụ động những lời thầy cô giảng, ở nhà được bố mẹ bạn bè nhắc nhở thì lên đại học khả năng tự học sẽ là yếu tố quyết định kết quả học tập của các bạn. Yếu tố này còn đặc biệt quan trọng đối với các bạn sinh viên theo học tại môi trường quốc tế bởi tại đây các bạn được học tập hoàn toàn bằng một ngôn ngữ khác. Các bạn sẽ phải tự chủ động lên mạng tìm kiếm thông tin, tự đọc trước bài ở nhà và khi lên lớp sẽ thảo luận đưa ra ý kiến về một chủ đề cho trước giữa sinh viên và giảng viên của mình. Ngoài ra các bạn còn phải học cách viết những bài luận dài theo đúng chuẩn với sinh viên quốc tế nên kĩ năng đọc, tìm và tự tổng hợp thông tin lại càng được chú trọng.

Tips:

Vậy để có được kiến thức thì các bạn cần tranh bị cho mình kĩ năng học và sự rèn luyện thường xuyên trong tư duy một cách chủ động:

• Hãy lên cho mình một kế họach học tập rõ ràng, khoa học và cố gắng hoàn thành những mục tiêu mà mình đã đề ra.

• Ngoài ra hãy rèn luyện cho mình tính kỉ luật đó chính là tập trung cao độ và không xao nhãng.

• Đừng vừa học, vừa nói chuyện hay chơi game, làm việc khác. Đây cũng là cách tốt nhât để rèn luyện cho mình kĩ năng làm việc sau này.

Tham gia các câu lạc bộ

Học cấp ba, đặc biệt là quãng thời gian học lớp 12, lịch học dày đặc từ sáng đến tối, và bảy ngày trong tuần khiến các bạn học sinh không có thời gian cho những sở thích hay hoạt động ngoài giờ. Nhưng ngay khi lên đại học, tham gia vào các lạc bộ có những hoạt động tập thể dành cho sinh viên sẽ giúp bạn hòa nhập ngay vào cộng đồng các bạn sinh viên trong trường và giải tỏa căng thẳng sau những giờ họ. Các bạn sẽ được rèn luyện những kĩ năng làm việc nhóm, nâng cao tính đoàn kết và bổ sung kinh nghiệm sống. Mỗi câu lạc bộ lại có những vai trò khác nhau giúp bạn học hỏi nhanh và áp dụng những kĩ năng quý báu trong học tập, ứng xử, rèn luyện thân thể và văn hóa.

Tips

• Hãy tìm kiếm một câu lạc bộ phù hợp đúng với sở thích riêng của bạn sẽ truyền cảm hứng để trở lại và tham gia thường xuyên hơn.

• Nên tham gia vào những câu lạc bộ phù hợp với yêu cầu của bản thân và đồng thời giúp bạn đạt được những mục tiêu trong cuộc sống.

• Nếu có đam mê nào đó hay tham gia và chia sẻ nó với những người có cùng đam mê và sở thích giống như bạn.

Giữ vững tâm lý

Được tiếp cận với quá nhiều thứ mới mẻ, từ chuyện học hành đến vui chơi giải trí cùng bè bạn dễ khiến bạn mải vui mà quên nhiệm vụ của mình. Mặt khác, cảm giác nhớ nhà, buồn chán trong tình cảm, hay stress từ công việc làm thêm cũng khiến bạn mệt mỏi và mất thăng bằng…

 Tips

Hãy cố gắng giữ tâm lý ổn định, nghĩ xem bạn đang phấn đấu cho điều gì và tránh mình khỏi những đua đòi hào nhoáng sẽ giúp bạn không bị ảnh hưởng từ cuộc sống sinh viên xa nhà.

Biết chi tiêu thông minh

 Ngoài việc trang trải cho học hành, có rất nhiều việc phải dùng đến tiền khi bạn đi học xa, từ tiền nhà, điện nước đến ăn uống sinh hoạt.

Tips

 - Chia nhỏ tiền ra thành từng khoản rõ ràng, dùng cho từng mục đích khác nhau. (Điều này tránh cho bạn vung quá tay mua sắm lấn cả vào tiền thuê nhà chẳng hạn!)

 - Suy nghĩ đắn đo trước những gì được gọi là trào lưu hay thời thượng, sử dụng tiền của bạn vào những việc có ích hơn như đầu tư cho một khóa học nâng cao hay kỹ năng nào đó!

 - Kiếm việc làm thêm, vừa có kinh nghiệm, vừa có thêm thu nhập. Nhưng tuyệt đối không ôm đồm mê việc mà ảnh hưởng đến học hành nhé.

Giữ gìn sức khỏe

Khi sống xa nhà, chẳng có ai để chăm lo và nhắc nhở bạn như khi sống cùng ba mẹ đâu. Hơn nữa, bạn đã lớn, nên biết cách tự chăm sóc và quan tâm đến bản thân để đủ sức khỏe cho cả hành trình học tập lâu dài.

Tips

Tranh thủ ngủ đủ giấc, đừng lạm dụng cà phê hay đồ uống có hàm lượng cafein cao để duy trì trạng thái tỉnh táo, không ăn những đồ ăn không tốt cho sức khỏe và tận dụng các dịch vụ chăm sóc y tế dành cho sinh viên là một vài lời khuyên bạn cần nhớ khi phải sống một mình, teen nhé!

Tuy cuộc sống trọ học có khó khăn vất vả, nhưng hãy vững vàng nhé các Tân sinh viên. Chào mừng các bạn đến với giảng đường Đại học năm nay với thật nhiều may mắn.

Toàn cảnh chương trình

Các diễn giả trao đổi cùng các tân sinh viên

Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng các tân sinh viên

Viện ĐTQT
Số lần đọc: 52
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết