Tìm
English
Thứ hai, 31/10/2016 - 9:37

Tọa đàm: “Kinh nghiệm quốc tế đối với vấn đề kiểm soát chất lượng kiểm toán”
Ngày 25 tháng 10 năm 2016, tại Phòng họp A, Khoa Kế toán phối hợp cùng Hiệp hội kế toán công chứng Anh (ACCA) và Ban hợp tác quốc tế Học viện Tài chính đã tổ chức thành công buổi Tọa đàm “Kinh nghiệm quốc tế đối với vấn đề kiểm soát chất lượng kiểm toán”.
 >> Tọa đàm: “Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành Tài chính quốc tế”

Nhằm mục tiêu nâng cao mức độ tiếp cận đối với các vấn đề thời sự trong kế toán, kiểm toán quốc tế hiện nay cho giảng viên, đặc biệt là tạo cơ hội tăng cường học hỏi, giao lưu quốc tế cho các giảng viên tham gia giảng dạy chương trình chất lượng cao hệ chính quy, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Khoa kế toán phối hợp cùng Ban hợp tác quốc tế và Hiệp hội kế toán công chứng Anh (ACCA) tổ chức tọa đàm trao đổi chuyên môn với chủ đề: “Kinh nghiệm quốc tế đối với vấn đề kiểm soát chất lượng kiểm toán”. Tọa đàm lần này được tổ chức với mục tiêu nghiên cứu ảnh hưởng của những vấn đề mới trong kế toán, kiểm toán đến chất lượng kiểm toán không chỉ trên phương diện lý thuyết mà còn dưới góc nhìn cũng như kết quả khảo sát của các tổ chức quốc tế, những người hành nghề. Trên cơ sở đó, tọa đàm cũng trao đổi về cách thức lồng ghép một số nội dung vào chương trình giảng dạy và áp dụng vào các tình huống thực tế trên lớp học. Tọa đàm đã thu hút hơn 50 giảng viên đến từ các khoa, đặc biệt là các giảng viên tham gia giảng dạy chương trình chất lượng cao và đại diện ban cán sự các lớp chất lượng cao hệ chính quy của Học viện. Nhiều câu hỏi, tình huống đặt ra đã được thảo luận rất sôi nổi, có hàm lượng chuyên môn và tính thực tiễn cao.

Tham dự buổi tọa đàm, đến từ Học viện Tài chính, có sự tham gia của: PGS. TS. Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán; Th.s Trần Hương Giang - Phó trưởng khoa Ngoại ngữ; Cùng các giảng viên thuộc chương trình CLC, các giảng viên khoa Kế toán, khoa Ngoại Ngữ, khoa Tài chính doanh nghiệp và Khoa Thuế Hải quan và đại diện ban cán sự lớp chất lượng cao hệ chính quy, Học viện Tài chính.

Về phía bên ngoài Học viện, buổi tọa đàm có sự tham gia của Ông Sha Ali Khan - Vụ trưởng, Ông Bruce Easman - Chuyên gia cao cấp đánh giá chất lượng kiểm toán thuộc Vụ Regulatory Development, ACCA Anh Quốc và Bà Lê Thị Ngọc Hà - Trưởng ban phát triển đào tạo – Văn phòng ACCA tại Hà Nội.

Mở đầu buổi tọa đàm, PGS.TS Mai Ngọc Anh phát biểu khai mạc, PGS nhấn mạnh sự cần thiết của việc nghiên cứu các vấn đề mới trong kế toán, kiểm toán hiện nay và sự ảnh hưởng của các vấn đề đó tới công tác kế toán, kiểm toán nói chung và công tác đào tạo, giảng dạy đối với sinh viên nói riêng. PGS đã nêu tổng quan các vấn đề mà khoa Kế toán dự định sẽ nghiên cứu và khẳng định trong thời gian tới, Khoa sẽ tiếp tục mời thêm các chuyên gia từ nhiều bên chia sẻ thêm kinh nghiệm từ nhiều góc độ khác nhau, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu vấn đề kiểm soát chất lượng kiểm toán trong tình hình mới hiện nay. PGS cũng đánh giá cao sự hỗ trợ nhiệt tình của ACCA văn phòng Hà Nội và gửi lời trân trọng cảm ơn tới hai chuyên gia là Ông Sha Ali Khan - Vụ trưởng và Ông Bruce Easman - Chuyên gia cao cấp đánh giá chất lượng kiểm toán thuộc Vụ Regulatory Development, ACCA Anh Quốc đã sắp xếp thời gian trong chương trình làm việc ngắn ngày của hai ông với Bộ Tài chính để chia sẻ với các giảng viên về “Kinh nghiệm quốc tế đối với vấn đề kiểm soát chất lượng kiểm toán” để đối phó với các vấn đề mới trong kế toán, kiểm toán hiện nay.

PGS. TS. Mai Ngọc Anh phát biểu khai mạc

Tại buổi tọa đàm, bà Lê Thị Ngọc Hà - Trưởng ban phát triển đào tạo – Văn phòng ACCA tại Hà Nội đã giới thiệu sơ lược về hai chuyên gia cao cấp của ACCA Anh quốc. Ông Sha Ali Khan đã có 25 năm kinh nghiệm về chính sách và quy định của ngành nghề kế toán kiểm toán không những ở Anh, Ai-len mà cả ở Châu Âu, Châu Phi và Caribê. Ông phụ trách các chương trình đảm bảo chất lượng của ACCA giám sát 2.400 doanh nghiệp được ACCA cấp giấy phép hành nghề kiểm toán ở Anh quốc và Ai-len. Ông cũng phụ trách cung cấp tư vấn dịch vụ đảm bảo chất lượng cho các Hiệp hội nghề nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về kiểm toán ở các nước Châu Âu, Châu Phi và Caribê hỗ trợ họ tuân thủ các trách nhiệm và nghĩa vụ về đảm bảo chất lượng khi tham gia Liên đoàn kế toán quốc tế IFAC. Ông Sha còn có kinh nghiệm xây dựng các chính sách quy định của ACCA và làm trưởng các nhóm tư vấn nâng cao hiệu quả khung chính sách kế toán kiểm toán trên thế giới. Ông là trưởng nhóm chuyên gia dự án Ngân hàng thế giới tại Việt Nam về giám sát chất lượng kiểm toán với Bộ Tài chính (2013-2015). Ông là Hội viên ACCA và các Ủy Ban quốc tế về kế toán kiểm toán quốc tế ở Châu Âu và trên thế giới. Ông Bruce Easman, Chuyên gia cao cấp đánh giá chất lượng kiểm toán có nhiều năm kinh nghiệm làm tại Big 4 trước khi gia nhập ACCA Anh quốc. Ông Bruce hỗ trợ ông Sha trong tất cả các hoạt động của ông Sha nêu trên.

Bà cũng giới thiệu về nội dung mà hai chuyên gia tập trung trao đổi là kinh nghiệm kiểm tra, đánh giá các công ty kiểm toán Big 4 và các công ty khác ở Anh về vai trò của chất lượng kiểm toán, nguyên nhân dẫn đến chất lượng thấp theo báo cáo mới nhất về chất lượng kiểm toán của Diễn đàn quốc tế của các cơ quan kiểm toán độc lập và phân tích của ACCA, cách thức xử lý sai phạm về chất lượng kiểm toán và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán từ các công ty kiểm toán, cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội nghề nghiệp và trường Đại học trong bối cảnh phát sinh các vấn đề mới trong kế toán, kiểm toán đang diễn ra hiện nay.

Bà Lê Thị Ngọc Hà - Trưởng ban phát triển đào tạo – ACCA tại Hà Nội phát biểu tại buổi tọa đàm

Mở đầu nội dung buổi chia sẻ, ông Sha Ali Khan chia sẻ về công tác đảm bảo chất lượng kiểm toán do ACCA thực hiện tại Anh, Ai Len và một số quốc gia khác và kinh nghiệm ở Anh quốc cũng như các nước trên thế giới về việc các công ty kiểm toán, cơ quan quản lý nhà nước và hiệp hội nghề nghiệp đóng góp nâng cao chất lượng kiểm toán.

Ông Sha Ali Khan chia sẻ về công tác đảm bảo chất lượng kiểm toán do ACCA thực hiện

Ông Sha Ali Khan chia sẻ về kinh nghiệm ở Anh quốc và thế giới về việc nâng cao chất lượng kiểm toán

Ông Bruce Easman, Chuyên gia cao cấp đánh giá chất lượng kiểm toán cũng trình bày tại buổi tọa đàm về nội dung của báo cáo mới nhất về chất lượng kiểm toán của Diễn đàn quốc tế của các cơ quan quản lý kiểm toán độc lập (IFIAR), đồng thời cũng đưa ra các phân tích nguyên nhân chất lượng kiểm toán thấp của Hội đồng Báo cáo Tài chính Anh quốc- tháng 9/2016.

Ông Bruce Easman trình bày nội dung báo cáo mới nhất về chất lượng kiểm toán của

Diễn đàn quốc tế của các cơ quan quản lý kiểm toán độc lập - IFIAR)

Ông Bruce Easman trình bày các phân tích về nguyên nhân chất lượng kiểm toán thấp

của Hội đồng Báo cáo Tài chính Anh quốc- tháng 9/2016

Phần thảo luận, trao đổi giữa các chuyên gia cùng giảng viên trong chương trình đã diễn ra rất sôi nổi, làm sâu sắc thêm chủ đề của buổi tọa đàm.

Ông Bruce Easman trả lời câu hỏi đặt ra tại buổi tọa đàm

Ông Sha Ali Khan trả lời câu hỏi đặt ra tại buổi tọa đàm

Trao đổi trực tiếp giữa giảng viên và chuyên gia tại buổi tọa đàm

Cuối chương trình, sau phần kết luận về nội dung của buổi tọa đàm, Trưởng khoa Kế toán, PGS.TS Mai Ngọc Anh một lần nữa gửi lời cảm ơn sâu sắc tới hai chuyên gia đã nhiệt tình chia sẻ các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, chuyên môn trong kiểm soát chất lượng kiểm toán và hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ các chuyên gia cũng như ACCA trong thời gian tới.   

PGS.TS Mai Ngọc Anh tổng kết buổi tọa đàm 

Giảng viên khoa kế toán chụp ảnh giao lưu với các chuyên gia

Giảng viên khoa ngoại ngữ chụp ảnh giao lưu với các chuyên gia

Đại diện Ban cán sự lớp chất lượng cao hệ chính quy chụp ảnh giao lưu với các chuyên gia

Buổi tọa đàm “Kinh nghiệm quốc tế đối với vấn đề kiểm soát chất lượng kiểm toán” đã diễn ra thành công tốt đẹp. Thông qua buổi tọa đàm, các giảng viên đã được thảo luận, trao đổi về ảnh hưởng của những vấn đề mới trong kế toán, kiểm toán đến chất lượng kiểm toán – một chủ đề nóng đang được nhiều bên quan tâm hiện nay, đồng thời cũng đã trao đổi về cách thức lồng ghép một số nội dung thảo luận vào chương trình giảng dạy và áp dụng vào các tình huống thực tế trên lớp học, đã tạo ra không gian để các giảng viên tham gia giảng dạy chương trình chất lượng cao hệ chính quy có cơ hội tăng cường giao lưu quốc tế. Hy vọng các nội dung được chia sẻ trong buổi tọa đàm sẽ phần nào nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Học viện nói chung và ngành Kế toán nói riêng trong thời gian tới./.

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết