Tìm
English
Thứ sáu, 17/03/2017 - 9:26

Tọa đàm: Định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Với mục đích định hướng nghề nghiệp cho sinh viên trong lĩnh vực này, vào tối ngày 14 tháng 3 năm 2017 tại hội trường 700 Học viện Tài chính, Khoa Thuế và Hải quan cùng Câu lạc bộ Thuế và Hải quan đã tổ chức thành công buổi tọa đàm "Định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu"

Sinh viên đến tham dự tọa đàm

Tham dự buổi tọa đàm, có sự tham dự của các thầy, cô giáo trong Khoa Thuế và Hải quan, đại diện của các doanh nghiệp làm công tác xuất nhập khẩu và các khách mời: Anh Lê Thanh Hà - Trưởng phòng XNK Công ty TNHH Kẻ Gỗ, PGĐ - Giảng viên XNK tại Trung tâm Kiến Tập; Anh Mạc Hữu Toàn - Giám đốc công ty CP XNK VNLOGS; Anh Phạm Thành Nam – Logistics Manager tại công ty TNHH Hicel Vina  và admin hội xuất nhập khẩu việt nam; TS. Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó trưởng Bộ môn nghiệp vụ Hải quan; Và 2 cựu sinh viên CQ 50 chuyên nghành Hải quan (khoa Thuế và Hải Quan) mới tốt nghiệp ra trường và hiện đang công tác trong các doanh nghiệp XNK là: Phạm Ngọc Quang – nhân viên công ty Real Logistics; Nguyễn Chí Thành - senior sales tại Công ty cổ phần kho vận miền Nam Sotrans Logistics.

Đặc biệt là buổi toạ đàm có sự quan tâm và tham dự của đông đảo của các sinh viên trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Đại học Thương mại, Đại học Ngoại Thương, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Thuỷ lợi, Đại học Luật; các CLB trong Học viện Tài chính như: CLB Marketing, CLB Kế toán Kiểm Toán A&A, CLB Kĩ năng kinh doanh,…và hàng trăm sinh viên khoa Thuế & Hải Quan cũng như các khoa khác của Học viện. Cùng với đó, buổi toạ đàm cũng được chia sẻ trực tiếp trên Fanpage của CLB T&C và các diễn đàn XNK, Facebook groups giải đáp thủ tục hải quan thu hút sự theo dõi của hàng nghìn thành viên.

Sau bài phát biểu khai mạc chương trình của Chủ nhiệm câu lạc bộ Thuế và Hải quan Nguyễn Tuấn Đạt, PGS.,TS Nguyễn Thị Thương Huyền – Trưởng khoa Thuế & Hải Quan, đã phát biểu nhấn mạnh vai trò cũng như vị thế của ngành xuất nhập khẩu hiện nay, cơ hội nghề nghiệp đang rộng mở và định hướng đào tạo cho sinh viên trong Khoa thông qua các hoạt động gắn kết với thực tế, liên kết với các doanh nghiệp trong công tác hướng nghiệp, đào tạo thực hành, thực tập nghề nghiệp và tuyển dụng việc làm.

PGS.TS Nguyễn Thị Thương Huyền – Trưởng khoa Thuế & Hải Quan- phát biểu

Tiếp theo là phần chia sẻ của các khách mời về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Mở đầu chia sẻ Anh Lê Thanh Hà đã chia sẻ thông tin về bản thân học ngành thương mại quốc tế và ước mong được làm XNK từ trên ghế giảng đường đại học. Trái ngược với Anh Hà, thì Anh Mạc Hữu Toàn và Phạm Thành Nam lại xuất thân từ sinh viên học ngành ngôn ngữ Anh. Nhưng điểm chung của các diễn giả là đều có sự yêu thích ngành XNK và bởi vậy bản thân đã nỗ lực học hỏi rất nhiều từ nhà trường, từ thực tiễn để có thể khẳng định và trưởng thành trong ngành này. Đồng thời các diễn giả cũng chia sẻ các vị trí công việc trong các công ty XNK như Nhân viên mua hàng (Purchasing Official), Nhân viên Nhập Khẩu (Import Executive), Sales – Xuất nhập khẩu, Nhân viên Xuất khẩu (Export Executive), nhân viên chứng từ, Nhân viên xuất nhập khẩu hiện trường, Nhân viên Thanh toán Quốc tế và các yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, quy trình các bước tiến hành công việc trong công ty XNK.

Tiếp nối với các diễn giả,  TS. Nguyễn Thị Kim Oanh với kinh nghiệm nhiều năm về giảng dạy, tư vấn về kế toán và hải quan cho các doanh nghiệp đã chia sẻ những cơ hội về nghề kế toán trong các doanh nghiệp XNK hiện nay với nhu cầu rất lớn nhưng cũng đòi hỏi những yêu cầu cao không chỉ am hiểu những kiến thức về kế toán mà còn phải nắm chắc những kiến thức về XNK,  kiến thức về thanh toán quốc tế, kiến thức về thủ tục hải quan, . . thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc. Thêm vào đó với sự thay đổi của phương thức quản lý trong XNK, trong luật hải quan, luật thuế, . .đang đặt ra những yêu cầu mới cho nghề kế toán trong các doanh nghiệp XNK cũng như trong quản trị doanh nghiệp XNK khi phải nắm bắt thêm nhiều kiến thức có liên quan. Bổ sung thêm vào, Anh Phạm Thành Nam cũng chia sẻ trong thời gian qua các doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu và doanh nghiệp chế xuất cũng gặp khó khăn rất lớn khi không có nhân lực am hiểu sâu cả về kế toán và XNK, hải quan để có thể thực hiện hoạt động báo cáo quyết toán tình hình sử dụng nguyên vật liệu, báo cáo quyết toán thuế với cơ quan hải quan. Thực tế này cũng đang mở ra những cơ hội mới về nghề nghiệp trong tương lai cho những người đáp ứng được những đòi hỏi này.

Chia sẻ thêm về bước đầu làm việc trong lĩnh vực XNK, 2 cựu sinh viên anh Quang và anh Thành đã cung cấp thêm những thông tin về những khó khăn và yêu cầu của công việc hiện tại đang làm. Đồng thời đưa ra nhưng lời khuyên cho các sinh viên cần phải chuẩn bị những gì để có thể có kinh nghiệm và tự tin đón nhận công việc trong tương lai.

Các diễn giả cũng đã nhận và trả lời rất nhiều câu hỏi từ các bạn sinh viên tham dự toạ đàm. Buổi toạ đàm kết thúc sau khoảng 3h đem lại rất nhiều kiến thức và thông tin bổ ích cho các bạn sinh viên. Tuy nhiên, không dừng lại ở đây, trong thời gian tới Khoa thuế và Hải quan, CLB thuế và Hải quan với sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp XNK, hội xuất nhập khẩu việt nam và Facebook groups giải đáp thủ tục hải quan sẽ tổ chức thường xuyên các buổi chia sẻ và đào tạo thực tiễn nghề nghiệp cho các sinh viên.

Một số hình ảnh tại buổi toạ đàm:

Chủ nhiệm câu lạc bộ Thuế và Hải quan - Nguyễn Tuấn Đạt khai mạc chương trình

Anh Lê Thanh Hà - Trưởng phòng XNK Công ty TNHH Kẻ Gỗ chia sẻ

Anh Phạm Thành Nam – Logistics Manager tại công ty TNHH Hicel Vina  và

admin hội xuất nhập khẩu việt nam chia sẻ với các bạn SV

  • TS. Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó trưởng Bộ môn nghiệp vụ Hải quan chia sẻ với các bạn SV

Anh Quang & anh Thành – cựu SV CQ 50 chia sẻ với các bạn SV

 

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi cho các khách mời

(Ban tổ chức cùng khách mời và khán giả chụp ảnh lưu niệm)

 

 

Khoa Thuế - Hải quan
Số lần đọc: 7

Danh sách liên kết