Tìm
English
Thứ tư, 03/05/2017 - 11:17

Hội thảo Khoa học Sinh viên Khoa Tài chính doanh nghiệp – Nơi khơi dậy lòng đam mê nghiên cứu khoa học
Trong thời gian qua, để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, Học viện Tài chính (HVTC) đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên. Đối với Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN), bên cạnh việc khuyến khích các sinh viên tham gia viết các công trình NCKH dự thi các cấp và viết bài cho Nội san sinh viên NCKH, việc tổ chức các hội thảo khoa học trong sinh viên luôn được Ban chủ nhiệm Khoa chú trọng nhằm khơi dậy niềm đam mê, cũng như nâng cao khả năng nghiên cứu độc lập của sinh viên trong Khoa.
 >> Đại hội Đại biểu Liên chi đoàn Khoa Tài chính doanh nghiệp lần thứ 7, nhiệm kì 2017-2019: Đại hội của sự quyết tâm

            Được sự đồng ý của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện Tài chính, vào 8h ngày 27/04/2017 tại Hội trường 700, Ban chủ nhiệm Khoa phối hợp với Liên chi đoàn Khoa TCDN tổ chức  Hội thảo Khoa học sinh viên với chủ đề: “Đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”.

          Hội thảo vinh hạnh tiếp đón sự tham dự của nhiều đại biểu trong và ngoài Học viện. Về phía nhà tài trợ, có sự hiện diện của Bà Phạm Mai Phương – Quản lý phát triển kinh doanh, phụ trách khối các trường đại học của CPA Australia. Viện Kế toán công chứng Anh và Xứ Walles – đơn vị tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa TCDN, do bận tổ chức sự kiện không cử đại diện tham dự nhưng vẫn gửi các phần quà trao tặng cho các sinh viên có công trình NCKH dự thi năm 2017 đoạt giải Nhất, Nhì cấp khoa.

          Về phía đại biểu từ các đơn vị trong Học viện Tài chính, có sự hiện diện của Th.S. Phạm Minh Việt – Phó trưởng ban quản lý đào tạo HVTC; Th.S. Lưu Hữu Đức – Bí thư Đoàn thanh niên HVTC.

Về phía khoa Tài chính doanh nghiệp, có sự hiện diện của PGS. TS. Bùi Văn Vần - Bí thư chi bộ, Trưởng Khoa TCDN; PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN; PGS.TS. Nghiêm Thị Thà – Phó Trưởng Khoa TCDN, Trưởng bộ môn Phân tích TCDN; PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh – Phó trưởng khoa TCDN, Phó trưởng bộ môn TCDN; TS. Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng bộ môn Định giá Tài sản và kinh doanh bất động sản, cùng toàn thể các thầy cô giáo, cán bộ giảng viên và đông đảo các sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học của khoa TCDN.

            Hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN được tổ chức thường niên và luôn khẳng định được tiếng vang của mình đối với các bạn sinh viên có đam mê NCKH. Tại hội thảo lần này, chỉ trong một thời gian ngắn, Ban Biên tập đã nhận được 162 bài viết của các sinh viên thuộc tất cả các khoá CQ51, 52, 53 và 54 thuộc các chuyên ngành TCDN và Định giá tài sản của khoa TCDN. Đặc biệt, Ban Tổ chức hội thảo nhận được hàng chục bài viết đến từ sinh viên các khoa Kinh tế; Thuế - Hải Quan; Ngân hàng - Bảo hiểm; Ngoại ngữ,v.v.. Điều này đã chứng tỏ chủ đề của hội thảo năm nay có sức hút rất lớn, thu hút sự quan tâm chú ý không chỉ của sinh viên khoa TCDN mà còn đối với các sinh viên Học viện Tài chính. Đó chính là thành công đến từ việc lựa chọn chủ đề của hội thảo năm nay. Sau khi đọc duyệt và cân nhắc kỹ lưỡng, Ban Biên tập đã chọn ra 47 bài viết xuất sắc để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo. 47 bài viết của các bạn sinh viên được lựa chọn là 47 cách nhìn và đưa ra quan điểm khá sắc sảo, tinh tế về việc đầu tư vốn của Nhà nước vào doanh nghiệp, thể hiện sự nhiệt tình, ham học hỏi những kiến thức chuyên môn về lĩnh vực TCDN của các sinh viên.

            Mở đầu Hội thảo, PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN đã thay mặt Ban chủ nhiệm Khoa TCDN phát biểu đề dẫn hội thảo. Trong phần đề dẫn, PGS.TS. Vũ Văn Ninh đã nêu ra các mục tiêu kinh tế - xã hội mà hoạt động đầu tư vốn Nhà nước vào Doanh nghiệp hướng tới, cũng như hệ thống hành lang pháp lí Nhà nước ta đã ban hành để thực hiện quản lí vốn Nhà nước đầu tư vào Doanh nghiệp. PGS.TS. Vũ Văn Ninh cũng đã nhấn mạnh những vấn đề bất cập nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện và quá trình quản lí vốn Nhà nước đầu tư vào Doanh nghiệp. Từ đó, Thầy đã gợi ý những vấn đề mà các vị đại biểu và các sinh viên cần tập trung làm rõ.  Đó là:       

             (I) Cơ sở lí luận về đầu tư và quản lí vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp

            (II) Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và rút ra bài học cho Việt Nam

            (III) Thực trạng đầu tư và quản lí vốn Nhà nước đầu tư vào Doanh nghiệp ở trong nước

            (IV) Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư và quản lí đầu tư vốn Nhà nước vào Doanh nghiệp ở nước ta.

             Trong lời phát biểu của mình, PGS.TS. Vũ Văn Ninh cũng đã bày tỏ mong muốn đẩy mạnh phong trào NCKH trong sinh viên TCDN, đặc biệt là hướng sinh viên chủ động tiếp cận và nghiên cứu đến những lĩnh vực thuộc chuyên ngành đào tạo của Khoa. Thầy hi vọng Hội thảo sẽ diễn ra sôi nổi và thực sự trở thành một sân chơi bổ ích góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của sinh viên HVTC nói chung và khoa TCDN nói riêng.

          Ngay sau phần đề dẫn, các sinh viên ưu tú đã lần lượt trình bày các bài tham luận của  mình. Mở đầu là bài tham luận “Vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam” do hai sinh viên Chu Quang Dũng và Trần Thùy Trang – CQ53/11.03 trình bày. Bài tham luận đã làm rõ khái niệm kinh tế nhà nước và vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Điều đó tất yếu dẫn tới việc cần quản lý vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp Việt Nam.

           "Các hình thức đầu tư vốn của Nhà nước vào Doanh nghiệp theo Nghị định 91/2015/NĐ-CP" là bản tham luận của sinh viên Trần Thị Mến - CQ53/11.04 - Giải nhất công trình NCKH cấp khoa TCDN năm học 2016-2017. Tham luận đã làm rõ hai hình thức đầu tư vốn Nhà nước vào Doanh nghiệp ở nước ta hiện nay với nhiều đặc điểm riêng biệt, giúp các sinh viên có cái nhìn rõ ràng hơn về hình thức đầu tư vốn của Nhà nước vào Doanh nghiệp.

Sinh viên Trần Thị Mến - CQ53/11.04 với phần trình bày tham luận của mình

Sau khi giúp sinh viên đã có cái nhìn tổng quan về các hình thức đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; vậy, nhà nước sẽ quản lý số vốn đầu tư như thế nào. Câu hỏi đó đã được giải đáp thông qua tham luận của sinh viên Nguyễn Tuấn Cường – CQ53/11.06 với chủ đề: “Nội dung quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp”.

Phần tham luận đầy tự tin của sinh viên Nguyễn Tuấn Cường – CQ53/11.06

            Tiếp tục phần trao đổi là bài tham luận với tiêu đề "Những điểm mới về cơ chế người đại diện vốn Nhà nước trong quản lí vốn Nhà nước đầu tư vào Doanh nghiệp" của sinh viên Vũ Lan Hương - CQ52/11.11. Với sự chuẩn bị, tìm hiểu kĩ càng, Lan Hương đã tự tin trình bày trước hội thảo 6 điểm thay đổi đáng chú ý về cơ chế người đại diện vốn Nhà nước. Với những thay đổi này, Lan Hương khẳng định vai trò cũng như trách nhiệm của người đại diện vốn Nhà nước sẽ ngày càng được củng cố; Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lí vốn Nhà nước đầu tư vào Doanh nghiệp.

Sinh viên Vũ Lan Hương – CQ52/11.11 với tham luận "Những điểm mới về cơ chế

người đại diện vốn Nhà nước trong quản lí vốn Nhà nước đầu tư vào Doanh nghiệp"

Để quản lý hiệu quả vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, Việt Nam cần có sự học hỏi kinh nghiệm từ nước ngoài. Đó là phần mở đầu cho bài tham luận “Kinh nghiệm quốc tế về đầu tư và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp và những bài học rút ra với việt Nam” của sinh viên Phạm Thúy Hằng – CQ53/11.15. Qua phần tham luận của mình, Thúy Hằng đã chỉ ra những điểm mà Việt Nam có thể học tập được từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singgapore… trong việc quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Phạm Thúy Hằng – CQ53/11.15 đầy nội lực với phần tham luận của mình

             Nhiệt huyết, tự tin, nắm vững kiến thức, bài tham luận "Mô hình quản lí vốn Nhà nước SCIC - thực trạng và những vấn đề đặt ra" của cặp đôi Bùi Thu Thảo - CQ53/11.12 và Chu Phạm Hương Quỳnh - CQ53/11.11. Trong bài tham luận, hai sinh viên đã chỉ rõ sự ra đời của SCIC (Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước), những thành tựu đã đạt được, cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của SCIC. Bằng kiến thức, sự nghiên cứu của mình, hai sinh viên đã đưa ra một số kiến nghị để mô hình SCIC hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng những yêu cầu thực tiễn của quản lí vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Hai sinh viên: Bùi Thu Thảo - CQ53/11.12 và Chu Phạm Hương Quỳnh - CQ53/11.11

đang trình bày tham luận về mô hình hoạt động của SCIC ở Việt Nam

Các tham luận Thực trạng quản lý vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay” của sinh viên Vũ Thị Nguyệt Quế - CQ54/11.04; “Thực trạng đầu tư và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp ở Việt Nam của sinh viên Trần Thị Hải Yến - CQ53/16.02; “Giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp của sinh viên Hoàng Anh Đức CQ53/11.14; Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp ở Việt Nam của sinh viên Bùi Minh Trang CQ 54/11CL.02 trình bày cũng được đánh giá thành công, bám sát chủ đề hội thảo. Qua những bài tham luận của mình, các sinh viên đã mang đến cho hội thảo những nhận xét, đánh giá có sức thuyết phục về thực trạng quản lý vốn nhà nước đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Từ đó, đã đề xuất một số giải pháp cơ bản để hoàn thiện công tác quản lý vốn nhà nước đầu tư vào các doanh nghiệp. Thông qua các bài tham luận được trình bày trong buổi hội thảo, có thể thấy được sự đầu tư kĩ lưỡng, tinh thần ham học hỏi của các sinh viên khoa TCDN - những cán bộ quản lý tài chính trong tương lai của đất nước, đối với những vấn đề thời sự; cũng như sự tậm tân, tận tình giúp đỡ của các thầy cô giáo đã hướng dẫn các bạn sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học.

            Phần tham luận của sinh viên Vũ Thị Nguyệt Quế - CQ54/11.04 với chủ đề

“Thực trạng quản lý vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay”

Tham luận với chủ đề “Giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý đầu tư vốn

nhà nước vào doanh nghiệp” của sinh viên Hoàng Anh Đức CQ53/11.14

            Sinh viên Trần Thị Hải Yến  - CQ53/16.02 với phần trao đổi tại Hội thảo

Sinh viên Bùi Minh Trang CQ 54/11CL.02 với phần trao đổi về các giải pháp

nhằm nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp ở Việt Nam

            Các bài tham luận đã nhận được sự quan tâm, chú ý lắng nghe và sôi nổi thảo luận của các bạn sinh viên có mặt trong hội thảo. Song hành với sự hăng say và nhiệt huyết của các sinh viên là sự nhiệt tình, chủ động giải đáp các thắc mắc cho sinh viên, bổ sung, hỗ trợ cho các bài tham luận thêm hoàn chỉnh của các thầy cô trong Ban Cố vấn của hội thảo.

PGS,TS Bùi Văn Vần – Trưởng Khoa TCDN đang giải đáp các ý kiến thắc mắc

của sinh viên tại Hội thảo

PGS,TS Nguyễn Đăng Nam thành viên Ban cố vấn đang trao đổi tại Hội thảo

PGS,TS Vũ Văn Ninh – Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN

trao đổi giúp sinh viên hiểu rõ hơn về nội dung quản lý vốn nhà nước vào doanh nghiệp

TS Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng bộ môn Định giá tài sản đang chia sẻ

về các giải pháp cho việc quản lý vốn nhà nước vào doanh nghiệp ở Việt Nam

            Điểm đặc biệt của buổi hội thảo khoa học sinh viên năm nay là nội dung trao phần thưởng nóng của Khoa TCDN và quà tặng của Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) - dành cho các sinh viên đạt giải trong việc thực hiện các công trình dự thi NCKH sinh viên năm 2017. Các sinh viên đã không dấu được sự bất ngờ và vinh dự khi nhận được phần thưởng của BCN khoa và những phần quà tặng có ý nghĩa của ICAEW. Đây là nguồn động viên kịp thời, có ý nghĩa lớn lao của BCN khoa TCDN và của ICAEW dành cho các bạn sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy phong trào sinh viên NCKH của Khoa TCDN ngày một phát triển hơn nữa.

PGS,TS Bùi Văn Vần - Trưởng khoa TCDN trao phần thưởng của Khoa TCDN

và quà tặng của Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW)

cho các sinh viên có công trình dự thi năm 2017 đạt giải Nhất cấp Khoa

PGS, TS Bùi Văn Vần - Trưởng khoa TCDN và PGS, TS Vũ Văn Ninh - Phó trưởng Khoa TCDN

 trao phần thưởng của Khoa và quà tặng của Viện kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW)

cho các  sinh viên có công trình dự thi đạt giải Nhì cấp khoa năm 2017

PGS, TS Nghiêm Thị Thà  và PGS, TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa TCDN  

trao phần thưởng của khoa TCDN cho các sinh viên có công trình dự thi đạt giải Ba cấp khoa năm 2017

PGS, TS Nghiêm Thị Thà  và PGS,TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa TCDN

trao phần thưởng của khoa TCDN cho các  sinh viên có công trình dự thi đạt giải khuyến khích

Một trong những điểm mạnh của Khoa TCDN đó là sự tích cực phối hợp, liên kết với các đơn vị, các tổ chức ở trong và ngoài Học Viện. Từ đó, có được nguồn lực tốt nhất để thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, văn hóa văn thể ở khối sinh viên và ở khối giảng viên. Có rất nhiều đơn vị đã có sự phối hợp, liên kết chặt chẽ với Khoa TCDN, Học viện tài chính. Trong đó, không thể không kể đến sự đồng hành về mặt chuyên môn của CPA Australia dành cho khoa TCDN. Đặc biệt, trong hội thảo này, CPA Australia đã tặng quà cho các sinh viên có bài tham luận tại hội thảo; Vì vậy, tại buổi hội thảo khoa học sinh viên, đại diện Ban chủ nhiệm Khoa TCDN đã trao tặng cho Bà Phạm Mai Phương - đại diện cho CPA Australia - bó hoa tươi thắm nhất thay lời cảm ơn của Thầy và trò khoa TCDN dành cho CPA Australia về sự đồng hành đầy nhiệt tình và chuyên nghiệp này.

PGS,TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN tặng hoa cho đại diện CPA Australia

để tri ân sự đồng hành về mặt chuyên môn của CPA Australia dành cho khoa TCDN

 

            Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục, Hội thảo đã thành công tốt đẹp. Tuy không quá dài nhưng hội thảo là cơ hội để các sinh viên thể hiện cái tôi bản lĩnh, thể hiện đam mê NCKH. Khép lại với sự thành công rực rỡ và nhiều dư âm đọng lại, hội thảo NCKH chắc chắn sẽ trở lại vào năm sau với nhiều thành công và thu hút được đông đảo sự chú ý hơn nữa.

          Ban Tổ chức hội thảo xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Chi ủy, Ban Chủ nhiệm Khoa và Liên chi Đoàn khoa TCDN đã hỗ trợ, giúp đỡ để hội thảo thành công tốt đẹp. Hẹn gặp lại các vị đại biểu, các thầy cô, các bạn sinh viên HVTC tại hội thảo khoa học sinh viên năm 2018.

            BTC chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô giáo và các sinh viên có tham luận tại hội thảo

 

 

Ban chủ nhiệm Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 3
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết