Tin tức  >  Thông tin khoa học
  T�m
Thứ ba, 29/11/2011 - 9:1

Game online trong cuộc sống sinh viên
Game online là một sản phẩm của công nghệ cao, của tri thức, cũng là trò chơi giải trí hiện đại và thông dụng nhất của giới trẻ ngày nay. Vẫn biết chơi game là để giảm bớt căng thẳng trong học tập nhưng ranh giới giữa giải trí và nghiện ngập ngày càng trở nên mong manh. Game online đưa con người vào thế giới ảo được thiết kế với các tính năng gần như thế giới thật, người chơi được tạo hình nhân vật và hoà mình vào một thế giới mới, mà ở đó người chơi có thể biến những điều kiện không thể thành có thể và có thể khẳng định mình trongg thế giới ảo. Chính vì thế mà sức hút của game online ngày càng được lan nhanh vào các trường học kể cả các trường ĐH, CĐ khiến cho không ít học sinh sinh viên bị cuốn vào vòng xoáy đó. Cũng không thể phủ nhận những lợi ích của game online song một khi đã nghiệm game rồi thì ảnh hưởng của nó quả thực là không nhỏ không những đến kết quả học tập, sức khoẻ mà còn nhân cách và cả lối sống nữa. Điều đó khiến chúng ta không thể không lo lắng cho giới trẻ mà chủ yếu là học sinh, sinh viên - lực lượng chính trong giới tri thức trẻ, là bộ mặt của xã hội, tương lai của đất nước. Do đó mà vấn đề này thật sự là cần thiết và quan trọng cần được nhanh chóng giải quyết.
Thực trạng
Hiện nay ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng tốc độ phát triển của game online rất nhanh. Một công ty nghiên cứu của Mỹ dự báo năm 2011 Việt Nam sẽ có khoảng 10 triệu người chơi game online. Tuy bây giờ nhiều người sở hữu máy tính cá nhân của mình song số lượng các điểm kinh doanh internet vẫn lớn đặc biệt là xung quanh các trường học, ví dụ chỉ riêng xung quanh khu vực Học viện Tài chính, ĐH Mỏ địa chất cũng có tới khoảng 50 điểm kinh doanh dịch vụ internet lớn nhỏ khác nhau. Trung bình mỗi quán nét chỉ rộng từ 25-30m2 nhưng chủ quán thường tận dụng tối đa diện tích để lắp đặt máy tính chỉ để chừa lại lối đi nhỏ, nhiều quán net còn mở nhiều dịch vụ khác như nước giải khát, mỳ tôm… để phục vụ cho các game thủ chơi thâu đêm. Những ngày hè nóng bức hay mùa đông lạnh giá nhiều quán vẫn đông khách mà trong đó có tới 95% là sinh viên, học sinh.
Thứ nhất, nhiều sinh viên chơi game cho đỡ buồn thành nghiện game. NHiều bạn sinh viên từ quê mới lên nhập học phải bắt đầu một cuộc sống tự lập sống xa gia đình thiếu sự quản lý kèm cặp của bộ mẹ lại chưa bắt nhịp được với cuộc sông mới, môi trường mới, mà chưa có bạn bè cộng với việc đột nhiên phải tiếp xúc với một chương trình học hoàn toàn mới lạ sẽ không thể tránh khỏi những chán nản, thất vọng và buồn nên tìm vào các quán game giải trí nhưng chơi nhiều rồi thành quen, càng chơi lại càng không thể bỏ được. Hoặc có nhiều bạn chủ quan với chương trình học cho rằng đén lúc thi học cũng chưa muộn hoặc quá mải mê sau kết quả thi đại học cho phép mình xả hơi trong một thời gian quá dài mà lao đầu vào các loại game giải trí rồi dần dần khong dứt ra được.
Thứ hai, chơi game là giải trí sau những giây phát học tập mệt mỏi và căng thẳng, thế nhưng  nhiều sinh viên lại dành quá nhiều thời gian của mình để chơi game. Thậm chí còn có nhiều sinh viên chơi thâu đêm suốt sáng, hôm sau đến lớp thì ngủ gà ngủ gật, nhiều khi còn quên ăn quên ngủ hoặc nhịn ăn để chơi game, sống xa gia đình không có ai kèm cặp lại càng dễ bị sa ngã. Một bạn sinh viên chia sẻ: “Các game chủ yếu là cày game, dễ dàng quên ăn quên ngủ, bỏ 100% thời gian của mình vào game bao gồm cả các hoạt động tham gia các sự kiện do  nhà phát hành game tổ chức định kỳ. Mà các hoạt động này đòi hỏi phải online liên tục nếu không sẽ chậm lên đẳng cấp hoặc thấp hơn người khác. Nên nhiều lúc quên cả ăn hay ăn mỳ tôm qua loa cho xong vừa nhanh lại vừa tiện lại không phải xa máy tính”.
Thứ ba, thậm chí nhiều sinh viên chơi game một cách quá mức biết nó ảnh hưởng đến việc học hành… nhưng vẫn không thể bỏ được, mải bị lôi cuốn vào thế giới ảo, với những anh hùng, hiệp sĩ được sống một kiếp sống giang hồ.
Ảnh hưởng của game đối với cuộc sống sinh viên:
Một là, chơi game nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ. Hiện nay số người cận của VN tăng lên rất nhanh chủ yếu là sinh viên và nguyên nhân chính là do ngồi trước máy tính quá nhiều, mắt phải làm việc lâu mà không được thư giãn. Ngồi quá lâu cũng dễ ảnh hưởng đến cột sống, và cũng đã có những chứng minh về sự vô sinh hoặc con sinh ra sẽ rất yếu do nguyên nhân này. Cũng có khi vì quá mải chơi không thoát ra được khỏi game mà quên ăn  quên ngủ dễ làm cho cơ thể mệt mỏi, ốm yếu và phát triển không cân đối vì khi ngủ giúp cơ thể điều hoà và tiết ra một số loại hooc môn cần thiết để phát triển thể chất… trong những năm vừa rồi có lẽ cũng không kể hết được số ca cấp cứu trong bệnh viện cũng là do nguyên nhân trên. Từ đó dẫn tới việc không có đủ sức để học làm cho kết quả đi xuống.
Hai là, sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, thời gian học hầu như đã bị chiếm đoạt bởi game, tối thì thức khuya chơi game sáng mai đến lớp thì ngủ gà ngủ gật, đầu óc mu muội không tỉnh táo, tinh thần thì uể oải đương nhiên là không thể tiếp thu được bài học cộng với việc về nhà càng ít đụng đến sách vở dẫn đến kết quả học ngày càng sa sút đi xuống nghiêm trọng. Và đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra, bố mẹ ở quê làm lụng vất vả cho con cái ăn học mà kết quả là những đứa con học hành kém cỏi thậm chí còn bị đuổi học. Cánh cổng đại học là ước mơ của bao người – là cả một quá trình nỗ lực và phấn đấu không mệt mỏi, để vào được thật không dễ dàng gì, nếu không thật sự cố gắng thì mình sẽ tự huỷ hoại chính thành quả đó.
Ba là, thế giới ảo cũng đã tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ tới nhân cách sống và văn hoá của giới trẻ. Sinh viên bị những hình ảnh bạo lực chém giết trong game tác động vào tâm lý và tạo nên sở thích bạo lực dễ trở nên cục cằn khó tính và có những hành vi ứng xử thiếu văn hoá. Game online còn gây ra nhiều vụ án đau lòng, những năm gần đây những vụ án do game gây ra tăng nhanh chóng. Do thiếu tiền chơi hoặc mua đồ trong game, những con thú thần có thể lên đến hàng triệu, chục triệu… mà các sinh viên có thể gây án bằng nhiều cách như trộm cướp tài sản thậm chí có thể giết người hành động tàn ác như các nhân vật trong game ảo, và ta cũng không thể tránh khỏi những sót xa khi chứng khiến bao nhiêu vụ các game thủ hành động tàn nhẫn với cả những người trong gia đình mình, sẵn sàng ra tay không từ thủ đoạn nào khi đó là cha là mẹ mình.
Bốn là, ảnh hưởng quan trọng nhất là tới tương lai vận mệnh của đất nước sẽ phải làm gì đây khi vài năm nữa thôi một lực lượng tri thức trẻ, đóng vai trò trụ cột của đất nước bước ra đời với gần 50% trong số đó là nghiện game, nhìn đâu đó bóng dáng quen thuộc những sinh viên còi cọc với cặp kính nặng trĩu trên mặt, đôi mắt không còn trong sáng vô tư hay quyết liệt và đầy đam mê, mang trong mình một khối óc u mê và đầy mụ mẫm. Điều đó quả thật kông phải là điều mà cả xã hội này mong muốn trước khi cho con em mình bước vào cổng trường đại học.
Để sinh viên bắt đầu một cụoc sống tự lập hiệu quả thì giải pháp đặt ra ở đây là gì?
Một là, về phía sinh viên, sinh viên đừng vùi mình trong game, cần năng tham gia và các hoạt động giải trí lành mạnh như các hoạt động thể dục thể thao, tham gia các CLB, các hoạt động do Đoàn hội tổ chức: như hiến máu nhân đạo, vì trẻ thơ, sinh viên tình nguyện… Điều đó làm cho sinh viên hoà đồng đoàn kết lại với nhau hơn mang lại cho mình một bản tính năng động sáng tạo, điều đó rất cần cho sau này khi ra trường. Và nếu có chơi game để xả stress thì phải vào những thời gian hợp lý, vẫn phải đảm bảo ăn uống sinh hoạt phù hợp.
Hai là, về phía nhà trường, cũng cần tổ chức nhiều hoạt động mang tính lành mạnh bổ ích cho sinh viên, hướng sinh viên tới những thông tin và hoạt động mới mẻ cần thiết cho nghề nghiệp sau này nhưng phải không quá nhàm chán,. Và có những hình phạt thích đáng cho những trường hợp bỏ học không lên lớp hoặc lên lớp mà không tập trung, ngủ trong lớp…
Ba là, về phía gia đình của sinh viên thì cần có những hình thức theo dõi con mình. Để bắt đầu một cuộc sống tự lập thật không phải dễ dàng gì, do đó gia đình cần phải theo sát những bước đầu của con mình để tránh hình thành nên những thói quen xấu hoặc tiếp tục thực hiện nó, dừng để mọi việc trở nên quá muộn.
Bốn là, về phía cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp quản lý các loại game, để thực sự game mang tính lành mạnh không quá bạo lực, và nên xây dựng các chế tài hợp lý cho việc kinh doanh của các cơ sở internet như: qui định thời gian đóng mở cửa, hoặc cấm sử dụng một số phần mềm game không tốt… Hoặc có thể phối hợp với các công ty sản xuất game, buộc người chơi khi đăng kí tài khoản chơi phải đầy đủ trường, lớp, địa chỉ rõ ràng thậm chí là số CMT nữa ( Điều đó thật ra thì cũng hợp lí, bởi khi đã đăng ký thành viên rồi thì bên nhà cung cấp muốn biết rõ thông tin khách hàng cũng là điều đương nhiên) để quản lí tốt hơn từ đó qui định ở một mức tuổi nào, trình độ nào sẽ được phép truy cập và chơi những loại game nào, làm sao cho mọi trò chơi đơn giản chỉ là để giải trí mà thôi.
Vẫn biết là vấn đề liên quan đến mạng, thông tin rất khó quản lí nhưng hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm những động thái quan trọng để điều tiết thị trường game trực tuyến tốt hơn, trả về cho chúng bản chất tốt đẹp lâu nay và trước hết là những cái đầu gục xuống vẻ mặt thẫn thờ trên các giảng đường đại học sẽ sớm không còn nữa.
Trần Thị Thuý Hằng (CQ48/15.03)
Số lần đọc: 11948