Tìm
English
Thứ hai, 14/03/2016 - 9:25

Kế hoạch tổ chức Hội thi khoa học sinh viên “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng”
Số: 104/KHLT-HSVVN-HVTC Hà Nội, ngày 25 tháng 12 năm 2015

Năm học 2015 - 2016 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước: Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; năm bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 14; là năm học diễn ra nhiều ngày kỷ niệm của tuổi trẻ cả nước: kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950-9/1/2016), 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2016), 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016); 41 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2016), 126 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2016), Hội sinh viên Việt Nam phối hợp cùng với Học viện Tài chính tổ chức Hội thi khoa học sinh viên với tên gọi “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng”.

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

        - Hội thi “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” nhằm thúc đẩy và nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên các Học viện, trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc. Việc định lượng các kết quả nghiên cứu khoa học dựa trên các mô hình kinh tế lượng, các mô hình toán học, có hỗ trợ của các phần mềm tính toán sẽ góp phần làm tăng tính khoa học, thuyết phục của các đề tài. Các kiến nghị, giải pháp và dự báo sẽ cụ thể hơn, đồng thời tính hiệu quả, thực tiễn của đề tài có thể được kiểm chứng dựa trên số liệu thực tế. Hội thi sẽ góp thêm động lực thúc đẩy công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong các nhà trường gắn với nhu cầu, tình hình thực tế của nền kinh tế xã hội.

        - Tạo sân chơi học thuật để sinh viên các trường giới thiệu những nghiên cứu có ứng dụng mô hình kinh tế lượng trong phân tích dự báo các vấn đề kinh tế - xã hội… tạo ra cơ hội trao đổi, giao lưu, học hỏi, liên kết nghiên cứu khoa học giữa sinh viên và giáo viên các nhà trường.

        - Phát hiện và biểu dương kịp thời những sinh viên có công trình nghiên cứu xuất sắc, động viên sinh viên không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên ngành vững vàng, khuyến khích ứng dụng các mô hình kinh tế lượng trong nghiên cứu khoa học để có được những nghiên cứu định lượng, từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị, giải pháp trong nghiên cứu phù hợp với thực tiễn.

        - Thu hút các tổ chức doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên ngay từ khi sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Sự quan tâm gắn kết của các doanh nghiệp sẽ là động lực thúc đẩy sinh viên đến với khoa học, theo đuổi những ý tưởng khoa học có định hướng thực tiễn, thúc đẩy, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học trong nhà trường đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội.

II. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC

1. Thời gian dự kiến: 02 ngày trong khoảng thời gian từ 18-30/5/2016.

2. Địa điểm: Hội trường 700, Học viện Tài chính, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

        III. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC DỰ THI

        1. Đối tượng dự thi:Các nhóm nghiên cứu từ 3-6 sinh viên của các trường trên toàn quốc (nhóm sinh viên tham gia cùng một đề tài không nhất thiết là sinh viên của một trường, không hạn chế số lượng đề tài nghiên cứu tham gia). Mỗi đề tài nên có 02 người hướng dẫn gồm 01 giáo viên chuyên ngành; 01 giáo viên bộ môn Toán hoặc Kinh tế lượng và khuyến khích có thành viên tham gia hướng dẫn đến từ các doanh nghiệp.

        2. Nội dung đề tài dự thi: Các đề tài có nội dung ứng dụng các mô hình kinh tế lượng trong nghiên cứu các vấn đề kinh tế - xã hội. Kết quả nghiên cứu của đề tài tham dự phải do nhóm đề tài thực hiện, đảm bảo tính trung thực, nghiêm túc trong khoa học.

        3. Hình thức đề tài dự thi: Đề tài dự thi của mỗi nhóm gửi đề tài gồm 4 hình thức:

        - Dạng bản cứng được chế bản trên Word, phông chữ Times New Roman 14 gửi về địa chỉ: Bộ môn Kinh tế lượng, Học viện Tài chính, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

- Dạng bản mềm toàn bộ nội dung phù hợp với bản cứng của đề tài gửi qua địa chỉ mail: kinhteluong@hvtc.edu.vn. Đây sẽ là bài dự thi chính thức.

- Dạng bản mềm tóm tắt đề tài gửi qua mail: kinhteluong@hvtc.edu.vn. Nội dung không quá 25 trang. Đây là nội dung đưa vào kỷ yếu của Hội thi.

- Dạng slides báo cáo đề tài gửi qua mail: kinhteluong@hvtc.edu.vn. Đây là nội dung báo cáo tại Chung khảo Hội thi (nếu đề tài được chọn). Slides được chuẩn bị cho thời gian báo cáo trước Hội đồng Ban giám khảo tối đa 25 phút.

IV. GIẢI THƯỞNG

1. Cơ cấu giải thưởng:

- Tối đa 5 % số đề tài  tham gia đạt giải Nhất

- Tối đa 10 % số đề tài tham gia đạt giải Nhì

- Tối đa 15 % số đề tài tham gia đạt giải Ba

- Tối đa 30% số đề tài tham gia đạt giải Khuyến khích

2. Hình thức khen thưởng:

-Giải Nhất: Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và phần thưởng của Ban Tổ chức

-Giải Nhì: Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và phần thưởngcủa Ban Tổ chức

-Giải Ba: Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và phần thưởngcủa Ban Tổ chức

-Giải Khuyến khích: Giấy Chứng nhận và phần thưởng của Ban Tổ chức

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cơ quan thường trực tham mưu triển khai Hội thi

        - Học viện Tài chính: Giao Bộ môn Kinh tế lượng làm thường trực tham mưu, triển khai Hội thi đảm bảo về tiến độ, chuyên môn và các nội dung theo kế hoạch.

- Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam: Giao Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam làm thường trực tham mưu, phối hợp triển khai Hội thi đến các Học viện, trường Đại học, Cao đẳng; tham mưu Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao Bằng khen cho các giải Nhất, Nhì, Ba của Hội thi.

2. Ban tổ chức:

2.1 Trưởng ban

- PGS. TS. Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính (HVTC).

2.2 Phó Trưởng ban:

- Đ/c Doãn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Trung ương Hội sinh viên Việt Nam.

- TS. Trần Xuân Hải, Trưởng ban Quản lý Khoa học HVTC.

- TS. Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Trưởng bộ môn Kinh tế Lượng HVTC.

- TS. Nguyễn Lê Cường, Bí thư Đoàn thanh niên HVTC.

2.3 Ủy viên:

- Đ/c Phạm Trung Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên việt Nam.

- TS. Nguyễn Mạnh Thiều, Phó trưởng ban Tổ chức HVTC.

- TS. Cù Thu Thủy, Phó trưởng bộ môn Kinh tế lượng HVTC.

-ThS.NCS Lưu Hữu Đức, Phó bí thư Đoàn thanh niên HVTC.

- Đ/c Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội sinh viên HVTC.

            3. Ban giám khảo:Thành phần ban giám khảo gồm các chuyên gia, các nhà khoa họcđến từ các Viện nghiên cứu, các Học viện, trường Đại học, Cao đẳng, các nhà quản lý các tập đoàn, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, tài chính…

           4. Tiến độ thực hiện:

           - Tháng 1: Triển khai kế hoạch đến các trường.

           - Tháng 2: Các trường thành lập các nhóm sinh viên và đăng ký số lượng đề tài kèm theo danh sách sinh viên ghi rõ khóa, lớp, trường về Ban tổ chức thông qua email. Các nhóm sinh viên thành lập độc lập có thể gửi danh sách đăng ký trực tiếp theo email về ban tổ chức.

           - Tháng 3: Các nhóm sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu.

           - Tháng 4:

+ Thành lập Ban giám khảo và xây dựng tiêu chí chấm thi cụ thể.

+Các trường, các nhóm sinh viên nộp đề tài dự thi và danh sách trích ngang chính thức của sinh viên tham dự (chậm nhất là 20/4/2016).

+ Tổ chức chấm sơ khảo vòng 1.

           - Tháng 5:

+ Tổ chức chấm sơ khảo vòng 2 để lựa chọn các đề tài vào vòng chung khảo, thông báo đến các nhóm sinh viên có đề tài nghiên cứu được lựa chọn vào chung khảo (15/5/2016).

+ Chuẩn bị công tác tổ chức chung khảo Hội thi.

       VI. KINH PHÍ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Kinh phí tổ chức thực hiện do Học viện Tài chính chủ động theo quy định hiện hành.

2. Mỗi đề tài tham dự Hội thi đóng góp lệ phí 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) theo địa chỉ số tài khoản:

- Tên tài khoản: Học viện Tài chính

- Số Tài khoản: 21510000385395

- Tên ngân hàng: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; địa chỉ: Chi nhánh Cầu giấy - Hà Nội.

- Nội dung: Lệ phí tham gia Hội thi “Olympic kinh tế lượng và Ứng dụng”.

3. Các nhóm sinh viên và các trường tự túc và tự thu xếp kinh phí ăn nghỉ, đi lại khi tham gia chung khảo Hội thi.

Bộ môn Kinh tế lượng
Số lần đọc: 6051

Danh sách liên kết