Tìm
English
Thứ ba, 22/07/2014 - 9:3

Thông tin tóm tắt về những kết luận mới của luận án tiến sĩ của NCS Vũ Thuỳ Linh
Đề tài luận án: "Hoàn thiện quá trình và tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ trong các ngân hàng thương mại Nhà nước Việt nam"

Một là, luận án đã khái quát hoá và làm rõ hơn những vấn đề lý luận cơ bản về kiểm toán nội bộ, tổ chức quá trình và bộ máy kiểm toán nội bộ trong các ngân hàng thương mại (NHTM). Luận án đã làm rõ nội hàm kiểm toán nội bộ trong các NHTM; chỉ rõ sự thay đổi theo thời gian về quan niệm kiểm toán nội bộ và kiểm toán nội bộ NHTM. Chỉ rõ mối quan hệ giữa hoạt động quản lý với kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ. Luận án cũng phân tích đặc điểm quản lý hoạt động kinh doanh của NHTM và các nguyên tắc thiết kế hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM theo yêu cầu của Basel II, đồng thời đánh giá các nhân tố ảnh hưởng tới kiểm toán nội bộ NHTM. Luận án phân tích sâu sắc lý luận về quá trình và tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ NHTM. Đây là những luận cứ khoa học tạo nền tảng lý luận để tác giả nghiên cứu thực tế và đề xuất các giải pháp có tính ứng dụng cao.

Hai là, từ kết quả nghiên cứu về kiểm toán nội bộ tại một số NHTM trên thế giới, luận án đã rút ra sáu (06) bài học kinh nghiệm về kiểm toán nội bộ có giá trị tham khảo tốt cho các NHTM Việt nam.

Ba là, dựa trên kết quả khảo sát thực tế tại các NHTM Nhà nước (NHTMNN) về công tác kiểm toán nội bộ, luận án đã tập trung nghiên cứu, phân tích thực trạng quá trình và tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ trong các NHTMNN. Qua đó chỉ rõ năm (05) kết quả đạt được, sáu (06) hạn chế và sáu (06) nguyên nhân của hạn chế về việc thực hiện quá trình và tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ trong các NHTMNN. Tác giả đã chỉ ra sự thay đổi cấp bách trong mối quan hệ giữa hoạt động quản trị rủi ro của các NHTMNN hiện nay với công tác kiểm toán nội bộ, mà ở đó kiểm toán nội bộ đóng vai trò là lớp phòng vệ cuối cùng chịu trách nhiệm cung cấp thông tin cho bộ phận quản trị cấp cao của ngân hàng. Đây là điểm mới cơ bản của luận án được rút ra sau khi khảo sát thực trạng. Kết quả nghiên cứu này đã cung cấp những căn cứ thực tiễn để tác giả đề xuất các giải pháp hoàn thiện quá trình và tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ trong các NHTMNN Việt Nam.

Bốn là, từ những định hướng phát triển hệ thống NHTMNN đến năm 2020, lý giải về sự cần thiết tiếp tục hoàn thiện kiểm toán nội bộ trong các NHTMNN, luận án đã đưa ra ba (03) quan điểm và năm (05) yêu cầu hoàn thiện kiểm toán nội bộ trong các NHTMNN. Từ đó tác giả đề xuất đồng bộ năm (05) giải pháp lớn được chia làm hai (02) nhóm để hoàn thiện quá trình và tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ trong các NHTMNN. Tác giả chỉ rõ: (1) hoàn thiện nội dung kiểm toán hoạt động, tập trung ưu tiên đánh giá độc lập tính đầy đủ, hiệu lực và hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ; (2) hoàn thiện mô hình và cơ cấu tổ chức kiểm toán nội bộ; (3) hoàn thiện chức năng kiểm toán nội bộ hiện đại phù hợp với yêu cầu quản trị ngân hàng và bộ phận quản lý rủi ro; và (4) hoàn thiện phương pháp và quy trình kiểm toán nội bộ dựa vào rủi ro. Đây là những điểm mới, riêng có của luận án. Các giải pháp được đề xuất phù hợp với yêu cầu đổi mới, tái cấu trúc hệ thống NHTMNN hiện nay cũng như định hướng từng bước triển khai áp dụng Basel II, III trong thời gian tới, nên có tính ứng dụng cao.

Năm là, luận án đề xuất một số kiến nghị đối với Cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước, các NHTMNN và tổ chức kiểm toán nội bộ trong các NHTMNN. Luận án đã chỉ ra điều kiện quan trọng để hoàn thiện kiểm toán nội bộ là thông qua hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ và hệ thống kế toán trong các NHTMNN phù hợp với quy định của ngân hàng Nhà nước và thông lệ quốc tế hiện nay.

Khoa Sau Đại học
Số lần đọc: 3058

Danh sách liên kết