Tìm
English
Thứ ba, 22/07/2014 - 9:1

Thông tin tóm tắt về những kết luận mới của luận án tiến sĩ của NCS Nguyễn Anh Tuấn
Đề tài luận án: “Kiểm soát chất lượng kiểm toán của Kiểm toán độc lập - Thực trạng và giải pháp hoàn thiện”

(1) Một là, luận án đã nghiên cứu kinh nghiệm và mô hình hoạt động kiểm soát chất lượng (KSCL) kiểm toán của các nước phát triển và doanh nghiệp kiểm toán (DNKT) trên thế giới, từ đó tổng kết thành cơ sở lý luận về hoạt động KSCL kiểm toán của kiểm toán độc lập (KTĐL) và rút ra bài học kinh nghiệm về KSCL hoạt động KTĐL của Việt Nam.

(2) Hai là, luận án đã chỉ rõ sự cần thiết, mục tiêu, quan điểm hoàn thiện KSCL kiểm toán của KTĐL ở Việt Nam. Đề xuất nguyên tắc, yêu cầu, định hướng hoàn thiện và các giải pháp nhằm hoàn thiện KSCL kiểm toán của KTĐL ở Việt Nam, trong đó có 3 nhóm giải pháp hoàn thiện KSCL kiểm toán từ bên trong DNKT, 6 nhóm giải pháp hoàn thiện KSCL kiểm toán từ bên ngoài DNKT, 4 nhóm giải pháp hoàn thiện KSCL kiểm toán đối với đơn vị được kiểm toán.

(3) Ba là, về nội kiểm (KSCL của DNKT): Đề xuất quy trình KSCL gồm 7 bộ phận cấu thành để DNKT xây dựng và tổ chức thực hiện KSCL cho toàn bộ các dịch vụ kiểm toán và cho từng cuộc kiểm toán phù hợp với yêu cầu của hệ thống 37 chuẩn mực kiểm toán Việt Nam mới ban hành có hiệu lực từ 1/1/2013 phù hợp với thông lệ quốc tế.

(4) Bốn là, về ngoại kiểm (KSCL từ bên ngoài):

- Kiến nghị Việt Nam cần thành lập cơ quan kiểm tra, giám sát chất lượng kiểm toán các đơn vị có lợi ích công chúng cho phù hợp với mô hình KSCL các nước phát triển ở Châu Âu, Mỹ… mới được thiết lập sau sự kiện Enron và khủng hoảng tài chính toàn cầu từ các năm 2002.

- Các nội dung trong quy chế KSCL dịch vụ kiểm toán, nhà nước cần quy định cho phù hợp với mô hình quản lý mới sau khi Luật KTĐL (năm 2011) được ban hành.

- Các nội dung cần hoàn thiện hệ thống chuẩn mực kế toán và chuẩn mực kiểm toán phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Khoa Sau Đại học
Số lần đọc: 2088

Danh sách liên kết