Tìm
English
Thứ hai, 24/11/2014 - 10:36

Thông tin tóm tắt về những kết luận mới của luận án tiến sĩ của NCS Trần Việt Hà
Thông tin tóm tắt bằng tiếng Việt và tiếng Anh về những kết luận mới của luận án tiến sĩ của NCS Trần Việt Hà.

Họ và tên NCS:      Trần Việt Hà

Tên luận án:          “Bảo đảm an toàn tài chính đối ngoại của Việt Nam trong điều kiện tự do hóa tài khoản vãng lai và tài khoản vốn”

Chuyên ngành:      Tài chính - Ngân hàng                   Mã số:  62.34.02.01

Cán bộ hướng dẫn: 1. PGS,TS Đinh Trọng Thịnh

                              2. TS. Nguyễn Danh Hưng

Cơ sở đào tạo:       Học viện Tài chính

NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Những đóng góp mới về mặt lý luận và học thuật của luận án

- Luận án đã hệ thống hóa, xác định rõ một số khái niệm, thuật ngữ khoa học: tài khoản vãng lai, tự do hóa tài khoản vãng lai; tài khoản vốn, tự do hóa tài khoản vốn; tài chính đối ngoại;an toàn tài chính đối ngoại; bảo đảm an toàn tài chính đối ngoại. Đồng thời, xác định rõ: nội dung tự do hóa tài khoản vãng lai, nội dung tự do hóa tài khoản vốn, cấu trúc tài chính đối ngoại của quốc gia, các yếu tố tác động đến an toàn tài chính đối ngoại, nội dung và phương thức bảo đảm an toàn tài chính đối ngoại của quốc gia.

- Xác định 3 cấp độ của trạng thái tài chính đối ngoại của quốc gia: trạng thái an toàn (đèn xanh), trạng thái có nguy cơ mất an toàn (đèn vàng), trạng thái mất an toàn (đèn đỏ). Đề xuất và luận giải các tiêu chí đánh giá  trạng thái tài chính đối ngoại: Tiêu chí dự trữ ngoại hối,tiêu chí nợ nước ngoài, tiêu chí trạng thái cán cân vãng lai, tiêu chí trạng thái cán cân vốn, tiêu chí trạng thái cán cân thanh toán tổng thể. Từ các tiêu chí này, xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá trạng thái an toàn tài chính đối ngoại để xác định chỉ báo giới hạn (ngưỡng) giữa trạng thái an toàn và trạng thái báo động nguy cơ mất an toàn tài chính đối ngoại của quốc gia):  <25%;                    <16%;<10%;<116%;<125%;>50%;>20%;>80%;>40%;>35%;;>16%;>75%;>1;>5%.

2. Những đóng góp mới về mặt thực tiễn của luận án

- Phân tích, đánh giá thực trạng an toàn tài chính đối ngoại của Việt Nam thời kỳ 2001-2013 (từ khi tiến hành tự do hóa tài khoản vãng lai và tài khoản vốn) theo các tiêu chí và chỉ tiêu đã xác định. Nhận diện đúng trạng thái tài chính đối ngoại của Việt Nam hiện nay, phát hiện một số chỉ tiêu đã vượt chỉ báo giới hạn an toàn hoặc đang xu hướng tiến sát chỉ báo giới hạn có nguy cơ mất an toàn (báo động đèn vàng) để đưa ra cảnh báo với Nhà nước cần có các biện pháp khống chế, khắc phục.

- Dự báo trạng thái tài chính đối ngoại của Việt Nam giai đoạn đến 2015 và 2020 theo các tiêu chí và chỉ tiêu thành phần, đưa ra cảnh báo sớm với Nhà nước, Chính phủ.

- Đề xuất 3 nhóm giải pháp vĩ mô có tính đồng bộ, căn bản và cụ thể về: Điều chỉnh các cân đối kinh tế vĩ mô để giảm thiểu rủi ro và nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế với các biến động của tình hình tài chính quốc tế; Bảo đảm an toàn tài chính đối ngoại trong quá trình tự do hóa sâu hơn các giao dịch vãng lai và mở rộng tự do hóa các giao dịch vốn; Nâng cao năng lực quản trị quốc gia và chủ động tham gia quản trị toàn cầu đối với các rủi ro và khủng hoảng tài chính đối ngoại của Chính phủ Việt Nam. Trong đó, các giải pháp và biện pháp cụ thể tập trung giải quyết các vấn đề trực tiếp thực hiện 4 mục tiêu: Tăng quy mô dự trữ ngoại hối, kiểm soát nợ nước ngoài và nâng cao khả năng trả nợ của nền kinh tế, tạo lập trạng thái thặng dư cán cân vãng lai vững chắc, và bảo đảm tính bền vững của cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam.

Tải file Thông tin tóm tắt bằng tiếng Anh về những kết luận mới của luận án tiến sĩ của NCS Trần Việt Hà.

Link toàn văn Luận án tiến sĩ của NCS Trần Việt Hà.

 

 

Khoa Sau đại học
Số lần đọc: 2026

Danh sách liên kết