Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ sáu, 17/10/2014 - 9:45

NHẬT KÝ HÀNH TRÌNH - CẢM XÚC TRONG CHUYẾN ĐI THỰC TẾ TẠI CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG NINH

NHẬT KÝ HÀNH TRÌNH - CẢM XÚC TRONG CHUYẾN

ĐI THỰC TẾ TẠI CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG NINH

Nguyễn Thị Huyền CQ49/05.01

Sau khi chìm trong giấc ngủ dài, thức dậy khi mặt trời đã chiếu thẳng vào phòng ngủ của mình, bỗng không còn thấy xung quanh mình là thầy cô, là bạn bè, là những con người trẻ trung, vui vẻ, năng động, nói nói cười cười, cùng nhau học tập, vui chơi, hát hò, nhảy múa, không còn thấy màu xanh quen thuộc của chiếc áo ngành Hải quan nữa, cùng với cảm giác toàn thân uể oải, giọng nói khàn khàn… Con bé chợt nhận ra chuyến đi thực tế về thăm các đơn vị Hải quan thuộc cục Hải quan Quảng Ninh dài 3 ngày 3 đêm của nó đã kết thúc với biết bao cảm xúc. Chưa kịp ăn sáng, tôi vội mở máy tính xem lại những gì mình có được sau chuyến đi và vội vàng note lại những điều ấy.

Hành trình của chúng tôi bắt đầu vào ngày 12/10/2014. Đúng 20h00, 2 chiếc xe 45 chỗ đã ghé khuôn viên Học Viện Tài chính thân yêu đón đoàn chúng tôi gồm có 6 thầy cô là những thầy cô trong  ban chủ nhiệm khoa và giảng viên các bộ môn cùng khoảng hơn 80 sinh viên chuyên ngành Hải quan, khóa 49 của khoa Thuế và Hải quan. Khoảng 20h20, hai chiếc xe lăn bánh trong niềm hân hoan, háo hức và vẻ mặt rạng ngời của tất cả các thành viên khi lần đầu tiên có một chuyến đi dài ngày cùng nhau. Vừa xuất phát, cả xe đã cùng nhau hát vang những bài ca và chơi những trò chơi tập thể vui nhộn làm cho những người vốn bị say xe như tôi cũng cảm thấy thoải mái và quên đi cảm giác nôn nao. Cứ như thế xe đi, khi đi được khoảng hơn 2h đồng hồ, cũng đã đến giờ cả nhà buồn ngủ, bác tài tắt đèn xe và chiếc xe im ắng,mọi người đi vào giấc ngủ, một số bạn chưa ngủ được vẫn còn thì thầm vài câu chuyện gì đó. Tôi ngủ thiếp đi và cho đến khi tỉnh dậy biết mình đã có mặt ở thành phố Móng Cái vào lúc gần 4h sáng, cảm giác thích thú và hứng khởi vô cùng. Chúng tôi nhận phòng ở khách sạn, lên cất đồ, mấy đứa nói với nhau vài ba câu chuyện và ngủ tiếp để lấy sức cho cuộc hành trình của ngày hôm sau.

Sáng 13/10, đúng 7h sáng mọi người tập trung nhận lịch trình. Trong chuyến đi tới Quảng Ninh lần này, chúng tôi đã được đến tìm hiểu về nhiệm vụ của Đội kiểm soát Hải quan số 1 tọa tại số 1, phố Vân Đồn, phường Trần Phú, thành phố Móng Cái; tìm hiểu quy trình, thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái được đặt tại Đại lộ Hòa Bình, thành phố Móng Cái; sự trao đổi mua bán hàng hóa của cư dân khu vực biên giới tại chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô - xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu và được đi thâm nhập thực tế và mua sắm ở chợ trung tâm Móng Cái, chợ đêm Móng Cái, đặc biệt đến thăm, vui chơi và giao lưu với các công chức hải quan tại bãi biển Trà Cổ đầy nắng và gió.

Mặc dù cơ sở vật chất ở mỗi điểm đến đều khác nhau, những con người trong mỗi cơ quan cũng không giống nhau. Nhưng đến với mỗi chi cục Hải quan, chúng tôi đều được đón tiếp bằng sự nhiệt tình, quý trọng của các cô chú trong những bộ trang phục trang trọng với chiếc mũ kêpi của ngành và nụ cười rạng rỡ trên môi. Cả đoàn tôi đón nhận sự tiếp đãi ấy trong niềm vinh hạnh,sự tự hào và niềm vui khó tả. Chúng tôi được nghe các cô chú chia sẻ một cách say sưa, đầy tâm huyết về những công việc đang làm, chia sẻ về những tình huống khó xử trong khi làm việc cũng như cách giải quyết tình huống ấy một cách sáng suốt. Các cô chú cũng cho biết về những thuận lợi và cả những khó khăn trong quá trình thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn mà họ phải vượt qua. Có lẽ không chỉ riêng tôi mà các bạn khác cũng cảm nhận được sự cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của các cô các chú và thật sự nể phục những thành tích mà các cô chú làm được vượt trên cả sứ mệnh của mình.Cũng thực sự cảm động về những nhiệt huyết của họ với công việc khi biết được có những người phải xa gia đình hàng tháng trời vì công việc. Các thầy cô và sinh viên trong khoa vỗ tay lớn khi được nghe những chia sẻ quý báu từ những con người giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội văn minh.

Tôi và các bạn cũng đưa ra những câu hỏi mà từ trước tới nay còn thắc mắc hoặc chưa hiểu rõ và đã nhận được lời giải đáp thỏa đáng từ những công chức rạn dày kinh nghiệm. Ai nấy cũng vô cùng hứng thú khi nghe những trải nghiệm của các cô chú trong ngành mà mình đang theo học. Và tất cả đều phấn khởi khi được mắt thấy, tai nghe, tay sờ vào những giấy tờ, sổ sách, những phần mềm quản lý của lĩnh vực Hải quan mà thường ngày chỉ được nghe trên lớp, trong những bài giảng của thầy cô. Càng tìm hiểu về chuyên môn,càng được nghe những chia sẻ trong thực tế, tôi càng thấy yêu ngành, yêu những môn học mà mình đang được học và thấy tự hào khi là sinh viên khoa Thuế - Hải Quan, là sinh viên của Học viện Tài Chính. Mong một ngày nào đó được tiếp bước các thế hệ đi trước để cống hiến những gì mà hiểu biết và vận dụng những gì mà mình đã và đang học tập góp phần xây dựng ngành và nước nhà.

Cuộc giao lưu của đoàn với Đội Kiểm soát Hải Quan số 1 Quảng Ninh và Đội kiểm soát phòng chống ma túy

 

 

 

Các sinh viên chăm chú nghe giới thiệu về dây chuyền thủ tục Hải quan

quản lý bằng VNACCS/VCIS tại Chi cục HQ cửa khẩu Móng Cái

 

Chi cục trưởng chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô chia sẻ với

thầy trò khoa Thuế- Hải quan

 

Sau buổi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm là những bữa cơm thân mật và những câu chuyện trong cuộc sống cùng những trò chơi dân gian mà tất cả mọi người cùng tham gia.

Bữa cơm thân mật giữa thầy trò khoa Thuế - Hải Quan và các cán bộ Hải quan thuộc chi cục Hải quan Vạn Gia và Đội kiểm soát HQ số 1 tại bãi biển Trà Cổ

Giao lưu nhảy sạp của lãnh đạo khoa Thuế -Hải quan và lãnh đạo chi cục hải quan

Ai nấy cũng rất hào hứng tham gia nhảy dây

Các bạn sinh viên tham gia múa hát

Những câu chuyện, những trò chơi làm cho khoảng cách giữa những con người xa lạ bỗng trở lên gần gũi nhau hơn, mọi người hiểu nhau nhiều hơn, dễ sẻ chia hơn. Bỗng cảm thấy giữa thầy cô, các cán bộ hải quan và cả những sinh viên chúng tôi có 1 sợi dây vô hình kéo mọi người xích lại. Các thầy cô, các cô chú dường như trẻ lại khi họ cùng sinh viên nhảy sạp, nhảy dây, kéo co, hát vang những bài ca yêu thích và chụp những tấm hình lưu niệm. Lần đầu tiên tôi được thấy tất cả mọi người cùng cười nói, vui chơi hết mình như thế, lần đầu tiên cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi của các thầy cô với chúng tôi khi vượt qua giới hạn của những bài giảng trên lớp, bỏ quên đi cái khoảng cách thầy- trò, cảm nhận được những niềm vui, niềm tự hào của các bạn khi được là sinh viên của thầy cô, được thầy cô dẫn dắt và chỉ bảo.

Cuộc hành trình đến tỉnh Quảng Ninh của chúng tôi kết thúc trong sự tiếp đón nhiệt tình và những chia sẻ quý báu của các cô chú ở chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô vào ngày 15/10. Các cô chú tiễn đoàn tôi ra xe với những tình cảm đáng trân trọng, những cái bắt tay, cái ôm chào tạm biệt thân thiện và những lời dặn dò quý giá của những thế hệ đi trước cho thế hệ tiếp bước là chúng tôi không thể không ghi nhớ. Trở về trong một sự nối tiếc vì như còn chưa muốn chia tay mảnh đất hùng vĩ này và còn muốn được ở lại học hỏi những thứ mà mình thấy dường như vô tận. Băng qua rất nhiều con đường ngoằn nghèo, qua những đồi keo xanh mướt, qua những con suối với đầy những hòn đá cuội cỡ lớn mà ít khi tôi được thấy, qua những cánh đồng lúa, những ruộng bậc thang đặc trưng của vùng cao, mọi người nhắc lại những gì mình đã thấy, đã học và đã cảm nhận được trong chuyến đi, câu chuyện cứ dài mãi vì những dư âm còn đọng lại của 1 chuyến đi đầy ý nghĩa; cả xe lại cất tiếng hát, những giọng ca không còn được cao, được vang như ngày khởi hành nữa, vì sau một chuyến đi dài,ai cũng đã thấm mệt nhưng ai cũng phải nói “chuyến đi thực sự rất vui và đáng nhớ”. Và xe cứ đi, càng đi chúng tôi càng về gần Hà Nội. Chiếc xe trở về với Học viện Tài Chính và trả chúng tôi xuống sân trường quen thuộc lúc 22h cùng ngày. Mọi người chào nhau và ai trở về nhà nấy làm nốt những gì cần làm của ngày, chìm sâu vào giấc ngủ và hẳn là cũng có những người thức dậy ghi lại những dòng cảm xúc đáng nhớ sau chuyến đi đáng nhớ này như tôi.

Chia tay Chi cục hải quan cửa khẩu Hoành Mô

Có lẽ đây là lần đầu tiên mà cũng là duy nhất tôi có được một chuyến đi thực tế bổ ích với những trải nghiệm thú vị nhiều hơn tôi mong đợi cùng các thầy cô và các bạn trong khoa. Chính vì vậy ấn tượng về chuyến đi với tôi chắc sẽ thật khó quên. Tôi mong muốn trong tương lai không xa sẽ được vinh dự khoác trên mình bộ trang phục của công chức Hải quan và làm thật tốt nhiệm vụ của mình. Còn hiện tại, tôi sẽ cố gắng học tập tốt dưới mái trường Tài Chính để chắp cánh cho ước mơ trở thành hiện thực. Và xin khắc ghi lời của thầy dành cho sinh viên khoa Thuế -Hải Quan “Trong từ điển của sinh viên Hải quan không bao giờ tồn tại từ KHÓ!” để làm được nhưng điều tưởng như là khó ấy.

Lời cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới BGĐ Học Viện Tài Chính, Ban chủ nhiệm Khoa Thuế - Hải quan và các thầy cô trong khoa cũng như Lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục hải quan tỉnh Quảng Ninh,  các cô chú tại các chi cục Hải quan thuộc tỉnh Quảng Ninh đã giúp chúng tôi có 1 chuyến đi bổ ích, ý nghĩa và thành công! Hi vọng các năm tiếp theo, các em sinh viên khóa sau của khoa Thuế - Hải quan nói riêng và của toàn Học viện nói chung cũng có được những trải nghiệm ý nghĩa và đáng nhớ này!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Số lần đọc: 23884
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà