Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ tư, 30/10/2013 - 20:21

Giới thiệu bộ môn nghiệp vụ hải quan

 1.LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN BỘ MÔN NGHIỆP VỤ HẢI QUAN – KHOA THUẾ VÀ HẢI QUAN - HỌC VIỆN TÀI CHÍNH

Với chiến lược phát triển Học viện Tài chính trở thành trung tâm hàng đầu của đất nước về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Thuế và Hải quan, Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan đã được thành lập từ tháng 9/2003, với tên gọi tiền thân là Bộ môn Kiểm tra giám sát hải quan và trên cơ sở sáp nhập hai Bộ môn (Bộ môn Kiểm tra giám sát hải quan và Bộ môn Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương), thuộc Khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính. Bộ môn chịu trách nhiệm tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ: đào tạo cử nhân kinh tế thuộc lĩnh vực Hải quan có trình độ đại học; Tổ chức nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế; Đào tạo kỹ năng nghề, cập nhật, bồi dưỡng nâng cao, bồi dưỡng chuyên sâu kiến thức chuyên môn về hải quan cho các đối tượng theo nhu cầu xã hội; Phối hợp với ngành Hải quan xây dựng chương trình, nội dung các khóa bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức hải quan.

Khi mới thành lập, Bộ môn có 10 giảng viên tham gia giảng dạy, trong đó có 02 giảng viên có trình độ Tiến sĩ và 08 giảng viên có trình độ đại học. Dưới sự  lãnh đạo của TS. Hoàng Trần HậuTS. Nguyễn Thị Thương Huyền, tập thể giảng viên của bộ môn đã vượt qua mọi khó khăn để xây dựng thành công bộ chương trình và giáo trình đầu tiên của đất nước phục vụ đào tạo sinh viên hệ đại học chính quy trong lĩnh vực Hải quan.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của Ban giám đốc Học hiện Tài chính, của Tổng cục Hải quan và sự quyết tâm, phấn đấu không ngừng của tập thể lãnh đạo, các giảng viên, Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan đã đạt được những thành tích đáng khích lệ trong 10 năm hình thành và phát triển:

Trình độ chuyên môn của tập thể giảng viên phát triển mạnh mẽ về chất. Bộ môn có 02 Phó giáo sư - Tiến sĩ, 06 Tiến sĩ.

Khung chương trình và bộ giáo trình ngày càng được hoàn thiện về mặt khoa học và thực tiễn nhằm đáp ứng kịp thời những yêu cầu phát triển của ngành Hải quan. Hiện nay, Bộ môn đã hoàn thành việc biên soạn 11 cuốn giáo trình về đào tạo nghiệp vụ hải quan, 05 cuốn sách hướng dẫn và hai cuốn sách chuyên khảo về nghiệp vụ hải quan..

Khoảng 900 sinh viên đại học chính quy chuyên ngành Hải quan đã tốt nghiệp. Trong đó, hơn 10% sinh viên đang công tác trong Ngành Hải quan, có nhiều sinh viên đang giữ một số vị trí chủ chốt trong đơn vị của ngành. Những sinh viên khác hầu hết đang làm việc tại các cơ quan hành chính của Nhà nước, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các đại lý làm thủ tục hải quan, các công ty Logistic và các ngân hàng thương mại.

Phối kết hợp với Tổng cục hải quan và các Cục hải quan địa phương thực hiện đào tạo Nghiệp vụ khai hải quan cho hơn 2.500 học viên trong các doanh nghiệp và đại lý làm thủ tục hải quan trong cả nước tại các Tỉnh và Thành phố lớn như: Hà Nội, Hải phòng, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đồng Nai, Quảng Trị, Lào Cai, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hải Dương, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam

Đào tạo Nghiệp vụ Kê khai Hải quan cho gần 2.000 sinh viên đại học chính quy trong toàn Học viện tại phòng máy tính thực hành nghiệp vụ hải quan. Sau khi kết thúc khóa học, hầu hết các em sinh viên có thể tự thực hiện các công việc kê khai hải quan trên phần mềm khai hải quan điện tử.

Với những nỗ lực vượt bậc đó, bộ môn Nghiệp vụ hải quan đã vinh dự được nhận đón nhận nhiều danh hiệu cao quý như Bằng khen Bộ trưởng Bộ Tài chính năm 2006-2007, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Tập thể lao động xuất sắc năm 2008 – 2009.

Với nền tảng 20 năm hình thành và phát triển mạnh mẽ, với những thành tích đáng khích lệ đã đạt được và với lòng quyết tâm, đoàn kết và nỗ lực không ngừng của tập thể các giảng viên, Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan sẽ phấn đấu trở thành một trung tâm hàng đầu quốc gia về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Hải quan và vì mục tiêu ” uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp”.

2. Cơ cấu tổ chức

- Số lương giảng viên: 07 trong đó 1 phó giáo sư, 6 tiến sĩ

- Trưởng Bộ môn: TS.Nguyễn Hoàng Tuấn

Điện thoại: 0983 02 02 79

Email: nguyenhoangtuan@hvtc.edu.vn

- Phó trưởng Bộ môn: TS.Nguyễn Thị Kim Oanh

Điện thoại: 0938 688 558

Email: oanhhvtc@gmail.com

Các giảng viên: 

- PGS.,TS.Nguyễn Thị Thương Huyền

-TS.Nguyễn Thị Lan Hương

-TS.Thái Bùi Hải An

-TS.Nguyễn Thị Minh Hoà

-TS.Phạm Thị Bích Ngọc

+ Giảng viên kiêm chức: 

- PGS.,TS.Vũ Duy Nguyên - Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính

Danh sách các môn học bộ môn đảm nhận:

Hải quan TV
Hải quan TA
Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương
Kiểm tra, giám sát hải quan TV
Kiểm tra giám sát hải quan (giảng bằng V- Anh)
Kiểm tra sau thông quan
Phân loại và xuất xứ hàng hoá TV
Phân loại và xuất xứ hàng hoá TA
Quản trị logistics và chuỗi cung ứng
Khoa học hàng hoá
Kiểm soát hải quan
Giao nhận và vận tải quốc tế TV
Giao nhận và vận tải quốc tế TA
Trị giá hải quan
Sở hữu trí tuệ
Kiểm tra giám sát Hải quan (giảng bằng tiếng Anh)
Quản trị tác nghiệp thương mại quốc tế
Quản trị dịch vụ kho bãi TA
Quản trị logistics  TA
Quản trị chuỗi cung ứng TA
Logistics và thương mại điện tử TA
Pháp luật logistícs TA
Chính sách quản lý nhà nước đối với hàng hoá XNK

Số lần đọc: 9859
Các bài mới
Thông tin đang cập nhật
Các bài đã đăng
Thông tin đang cập nhật
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà