Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ năm, 21/01/2016 - 22:5

10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA KHOA THUẾ VÀ HẢI QUAN NĂM 2015

10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA KHOA THUẾ VÀ HẢI QUAN NĂM 2015

1. Khoa Thuế và Hải quan tổ chức cho Giảng viên và Sinh viên chuyên ngành Hải quan khóa CQ/50.05 đi học tập và nghiên cứu thực tế tại Cục Hải quan và Cục Thuế tỉnh Quảng Trị (tháng 10/2015)

Thực hiện chủ trương gắn lý luận với thực tiễn trong công tác đào tạo của Học viện Tài chính, từ ngày 14/10 đến ngày 18/10/2015, Khoa Thuế và Hải quan đã tổ chức cho giảng viên và sinh viên chuyên ngành Hải quan khóa CQ/50.05 đi học tập và nghiên cứu thực tế về nghiệp vụ thuế và nghiệp vụ hải quan tại Cục Hải quan và cục Thuế tỉnh Quảng trị. Chuyến đi đã giúp các sinh viên và giảng viên nâng cao kiến thức hiểu biết về công tác triển khai nghiệp vụ thuế, nghiệp vụ hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt là mô hình “kiểm tra một cửa, một điểm dừng – SWI, SSI” tại chi cục hải quan cửa khẩu Lao Bảo và công tác quản lý Thuế chi cục thuế thành phố Đông Hà.

(Ảnh 1: Giảng viên và sinh viên chuyên ngành Hải quan tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo trong chuyến đi thực tế tại Quảng Trị)

Cùng với đó là thêm tự hào về truyền thống lịch sử đấu tranh của dân tộc qua các hoạt động dâng hoa và thắp hương tại di tích Thành Cổ Quảng Trị, nghĩa trang Quốc gia Đường Chín, nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp,  tham quan di tích lịch sử Cầu Hiền Lương và cột cờ Hiền Lương bên bờ sông Bến Hải, tham quan di tích lịch sử địa đạo Vịnh Mốc. Chuyến đi cũng đã làm tăng thêm mối quan hệ hợp tác giữa khoa Thuế và Hải quan với các đơn vị thực tế thông qua hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ với Lãnh đạo và cán bộ cục Thuế Quảng Trị tại thành phố Đông Hà,  giao lưu với Lãnh đạo và cán bộ cục Hải quan Quảng trị tại Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo.

2. Khoa Thuế và Hải quan tổ chức cho sinh viên chuyên ngành Thuế đi học tập, tìm hiểu thực tế tại tỉnh Vĩnh Phúc

Trên cơ sở kế hoạch đào tạo của Học viện Tài chính và nhằm trang bị kiến thức thực tế giúp cho sinh viên khởi nghiệp sau khi ra trường, được sự đồng ý của Ban Giám đốc Học viện Tài chính, ngày 04 và 05 tháng 12 năm 2015, Khoa Thuế và Hải quan tổ chức đi thực tế nghiệp vụ cho giảng viên và sinh viên khóa 50, chuyên ngành Thuế thuộc Khoa Thuế và Hải quan tại Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc và Chi cục thuế thành phố Vĩnh Yên. Trong chuyến đi thực tế này, Đoàn cán bộ, giáo viên và sinh viên Khoa Thuế và Hải quan cũng được tổ chức giao lưu về kế hoạch khởi nghiệp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc.

(Ảnh 2: Giảng viên và sinh viên chuyên ngành Thuế nghe báo cáo thực tế tại Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc trong chuyến đi thực tế tại Vĩnh Phúc)

Chuyến đi thực tế diễn ra với sự phấn khởi, háo hức của cả thầy và trò chuyên ngành Thuế. Đoàn đã được nghe Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo về công tác quản lý thu NSNN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Chi cục thuế Thành phố Vĩnh Yên báo cáo về tình hình quản lý thu thuế tại Chi cục thuế Vĩnh Phúc. Đoàn cũng đã tham quan thực tế tại từng đơn vị tại Cục và Chi cục Thuế, được quan sát các thao tác và thực hành thử nghiệm hệ thống quản lý thuế tập trung TMS, được nghe các cán bộ trao đổi về những ưu điểm cũng như những vướng mắc còn gặp phải khi ứng dụng hệ thống quản lý mới này. Đoàn thực tế của Giảng viên, sinh viên chuyên ngành Thuế, Khoa Thuế và Hải quan đã có buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ với lãnh đạo Tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo Cục Thuế Vĩnh Phúc và Chi cục thuế Vĩnh Yên, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc…

Thông qua chuyến đi thực tiễn này không những giúp sinh viên chuyên ngành Thuế hiểu rõ các nghiệp vụ nghề nghiệp tương lai, học hỏi được những kỹ năng giao tiếp, những kinh nghiệm quý báu của các cán bộ thuế và hơn hết là tình yêu ngành học, yêu nghề nghiệp đã lựa chọn, mà còn tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Học viện Tài chính và Tỉnh Vĩnh Phúc.

3. Khoa Thuế và Hải quan với hoạt động đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

Kể từ khi thành lập tới nay, trải qua hơn 12 năm hoạt động, Khoa Thuế và Hải quan luôn thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo quan trọng là: đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, bồi dưỡng nâng cao, bồi dưỡng chuyên sâu kiến thức chuyên môn về Thuế và Hải quan cho các đối tượng theo xu cầu xã hội.

 Hoạt động đào tạo này được xem là một thế mạnh trong hoạt động của Khoa tại Học viện Tài chính và được các đơn vị bên ngoài Học viện đánh giá cao. 

Tiếp tục phát huy truyền thống đào tạo theo nhu cầu xã hội, năm 2015 được đánh giá là một năm thành công với hoạt động đào tạo theo địa chỉ. Phạm vi và chương trình đào tạo đã tìm ra đúng địa chỉ của người học yêu cầu. Các khóa đào tạo tiêu biểu Khoa Thuế và Hải quan đào tạo theo địa chỉ phải kể tới là:

  • Đào tạo nghiệp vụ khai hải quan theo Hợp đồng đào tạo tại Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam.
  • Đào tạo nghiệp vụ khai hải quan theo Hợp đồng đào tại Trung tâm Nghiệp vụ Bưu điện - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
  • Đào tạo nghiệp vụ kế toán, kiểm toán cho công chức hải quan theo hợp đồng đào tạo tại Tổng cục Hải quan.
  • Phối kết hợp với Cục hải quan Thành phố hà Nội tổ chức khóa đào tạo nghiệp vụ khai hải quan tại Thành phố Hà Nội.
  • Phối kết hợp với Cục hải quan Hải Phòng tổ chức khóa đào tạo nghiệp vụ khai hải quan tại Thành phố Hải Phòng.
  • Phối kết hợp với Cục hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khóa đào tạo nghiệp vụ khai hải quan tại Thành phố Vũng Tàu.
  • Phối kết hợp với Cục hải quan Đồng Nai tổ chức khóa đào tạo nghiệp vụ khai hải quan tại Thành phố Biên Hòa.

Kết thúc các khóa đào tạo, các học viên và các đơn vị hợp tác đã luôn có những đánh giá tốt về quy mô, về nội dung chương trình đào tạo, về trình độ đáp ứng của các giảng viên và đặc biệt là những vướng mắc của các học viên và doanh nghiệp hầu như được giải đáp.

Tiếp tục phát huy thế mạnh trong lĩnh vực đào tạo đáp ứng theo nhu cầu xã hội, trong thời gian tới Khoa Thuế và Hải quan sẽ mở rộng phạm vi đào tạo và tư vấn để hỗ trợ các tổ chức và cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn. Từ đó, luôn tạo ra thương hiệu để khẳng định thế mạnh về chất lượng đào tạo theo nhu cầu xã hội của Khoa Thuế và Hải quan – Học viện Tài chính.

4. Ba năm liền Khoa Thuế và Hải quan có giảng viên được phong hàm Phó Giáo sư là nữ

Năm 2015 là năm thứ ba liên tiếp, Khoa Thuế và Hải quan có thêm một giảng viên nữ được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn Phó Giáo sư.

Trong 3 năm qua, có 3 nữ giảng viên ưu tú của Khoa Thuế và Hải quan đã được bổ nhiệm chức danh PGS. Đó là PGS, TS Nguyễn Thị Thanh Hoài năm 2013, PGS, TS Vương Thị Thu Hiền năm 2014 và PGS, TS Lý Phương Duyên năm 2015.

(Ảnh 3: PGS, TS Nguyễn Thị Thanh Hoài tại Lễ công bố quyết định chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2013

Ảnh 4: PGS, TS Vương Thị Thu Hiền tại Lễ công bố quyết định chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2014)

Đây là sự ghi nhận quá trình phấn đấu không mệt mỏi trong công tác giảng dạy, NCKH của các giáo viên, là niềm vui và tự hào của đội ngũ giáo viên trong khoa. Thành tích này đã nâng tổng số giáo viên được phong tặng học hàm PGS của khoa Thuế và Hải quan lên 5 giảng viên trong tổng số 19 cán bộ, giảng viên của Khoa.

(Ảnh 5: PGS, TS Lý Phương Duyên tại Lễ công bố quyết định chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2015)

Đây thực sự là một thành tích đáng ghi nhận về sự cố gắng, nỗ lực của các giảng viên trong Khoa nói riêng và tập thể giảng viên của Khoa nói chung, nâng vị thế của Khoa lên ngang tầm với các Khoa khác trong Học viện. Là động lực đối với phong trào học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ của các giáo viên trong khoa, nhất là với các giáo viên trẻ khoa Thuế và Hải quan.

5. Ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tạp chí Thuế

Nhằm tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, chuyên môn giữa Khoa Thuế và Hải quan - Học viện Tài chính với Tạp chí Thuế, ngày 06 tháng 05 năm 2015, Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tạp chí Thuế và Khoa Thuế và Hải quan đã được ký kết.  Bản cam kết có hiệu lực trong vòng 3 năm (2015-2017).

Theo Bản ghi nhớ, về phía Tạp chí Thuế sẽ tạo điều kiện cho giáo viên của Khoa Thuế và Hải quan - Học viện Tài chính đăng các bài nghiên cứu về lĩnh vực Thuế và các vấn đề có liên quan trên Tạp chí Thuế; Cung cấp một số báo, tạp chí chuyên ngành và các tài liệu, văn bản pháp quy về chính sách, chế độ và nghiệp vụ quản lý thuế cho giảng viên và sinh viên của Khoa Thuế và Hải quan; Hàng năm, Tạp chí Thuế sẽ tài trợ 10 suất học bổng cho sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Trị giá mỗi suất học bổng 2.000.000 đồng. Số học bổng này được chia đều cho các khóa đào tạo; Hỗ trợ Khoa Thuế và Hải quan tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Thuế trong Học viện Tài chính. 

Về phía Khoa Thuế và Hải quan - Học viện Tài chính: Giảng viên, sinh viên Khoa Thuế và Hải quan viết bài trao đổi, nghiên cứu liên quan đến chế độ, chính sách, pháp luật thuế và các vấn đề liên quan theo chuyên đề trên cơ sở yêu cầu của Tạp chí Thuế để đăng tải trên Tạp chí Thuế và các ấn phẩm khác;. Phối hợp với Tạp chí Thuế tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học nhằm trao đổi các vấn đề về thuế, tuyên truyền phổ biến giáo dục sâu rộng chế độ, chính sách, pháp luật thuế.

 

6. Tổ chức du lịch trong và ngoài nước cho cán bộ giáo viên và gia đình trong khoa

Du xuân đầu năm tại đền Hùng và Mẫu Âu cơ, du lịch Thái Lan và du lịch Cát Bà là ba trong số những hoạt động thăm quan, du lịch của Khoa Thuế và Hải quan tổ chức cho cán bộ, giáo viên và các gia đình trong năm 2015 vừa qua.

(Ảnh 6: Đoàn tham quan của Khoa Thuế và Hải quan tại Thái Lan, tháng 4 năm 2015)

Đây là những hoạt động thường xuyên, được tài trợ chủ yếu từ nguồn quỹ khoa, do Ban Chủ nhiệm Khoa và Công đoàn Khoa tổ chức hàng năm, nhằm tăng cường sự hiểu biết và tinh thần đoàn kết giữa các gia đình và các cán bộ giáo viên trong toàn khoa.

(Ảnh 7: Đoàn tham quan của Khoa Thuế và Hải quan tại Cát Bà, tháng 7 năm 2015)

Những chuyến đi không chỉ giúp các thành viên thư giãn sau những đợt giảng căng thẳng mà còn giúp cho mọi người hiểu biết hơn về những vùng đất mới, đặc biệt là các nước trong khu vực và hướng tới là các nước trên thế giới. Các chuyến du lịch trong và ngoài nước luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các CBGV trong khoa và sự đón đợi của các thành viên là các gia đình trong toàn khoa.

7. Sinh viên của khoa đạt giải ba Kỳ thi Olimpic Tin học sinh viên Việt Nam

Kỳ thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam là kỳ thi thường niên do Hội Tin học Việt Nam tổ chức. Năm 2015 kỳ thi được tổ chức tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ từ ngày 24/11/2015 đến 27/11/2015. Cuộc thi thu hút gần 500 sinh viên đến từ 65 Học viện, Đại học, Cao đẳng với 250 đội tuyển trên cả nước và 12 đội tuyển sinh viên quốc tế đến từ 9 trường Đại học châu Á từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, Philippin, Đài Loan.

Đoàn sinh viên Học viện Tài chính với 5 sinh viên dự thi và tham dự 3 khối: Olympic Tin học khôi không chuyên, khối Siêu cúp và ACM/ICPC. Kết quả đạt được của đoàn Học viện Tài chính đạt giải Olympic khối Tin học không chuyên, gồm 1 giải nhì thuộc về sinh viên Phạm Tuấn Minh, lớp CQ 51/11.07 và sinh viên của Khoa Thuế và Hải quan là Nguyễn Hải Phương, lớp CQ 51/02.04 đạt giải ba.

(Ảnh 8: PGS, TS Nguyễn Thị Thanh Hoài và Sinh viên Nguyễn Hải Phương tại Lễ Tổng kết và Khen thưởng sinh viên đạt giải tại Cuộc thi Olympic Tin học)

Sinh viên Nguyễn Hải Phương có quyền tự hào về khả năng và thành tích của mình, và đã mang vinh quang về cho Khoa Thuế và Hải quan và cho Học viện Tài chính.

8. Tổ chức thành công cuộc thi: “Tìm hiểu vầ Hải quan – Festival Hải quan 2015” (28/5/2015)

Cuộc thi tìm hiểu về Hải quan – Festival Hải quan 2015 được tổ chức lần đầu tiên tại Học viên Tài chính. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, kỳ vọng của đông đảo giảng viên và sinh viên về những kiến thức lý luận, thực tiễn trong quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

(Ảnh 9: Tiết mục Chào hỏi của Đội tuyển Chuyên ngành Thuế tại Festival hải quan 2015)

Cuộc thi xứng đáng trở thành sân chơi trí tuệ của sinh viên Khoa Thuế và Hải quan, Khoa Tài chính quốc tế, Khoa Tài chính công. Đội chuyên ngành Hải quan đã dành được điểm số ngoại mục ở cả ba phần thi trả lời nhanh, tiểu phẩm, xử lý tình huống và đã đã trở thành quán quân của cuộc thi. Cuộc thi đã để lại những dấu ấn tốt đẹp đối với Ban giám khảo, các đội thi, khán giả và các nhà tài trợ.

9. Hướng dẫn sinh viên khóa CQ/49 viết luận văn bằng tiếng Anh (tháng 8/2015)

Triền khai chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện Tài chính, Khoa Thuế và Hải quan lần đầu tổ chức hướng dẫn cho 7 sinh viên khóa CQ/49 chuyên ngành Hải quan viết luận văn bằng tiếng Anh.

(Ảnh 10: Các sinh viên viết Luận văn bằng Tiếng Anh và Giảng viên hướng dẫn TS Vũ Duy Nguyên)

Với sự hướng dẫn của TS Vũ Duy Nguyên, 7 sinh viên đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc luận văn cuối khóa và đã được bộ môn và khoa đánh giá cao. Trong đó, sinh viên Ngô Thị Thu Trang đã nhận được học bổng bán phần khóa học thạc sỹ kinh tế tại Anh năm học 2015-2016. Đây là động lực quan trọng khuyến khích các thầy, cô giáo và sinh viên Khoa Thuế và Hải quan tiếp tục phát triển hoạt động này trong những năm tới.    

10. Hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó

Tiếp nối truyền thống hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó, năm 2015 tập thể giảng viên Khoa Thuế và Hải quan đã trao tặng 18 suất học bổng cho các sinh viên thuộc khoa quản lý có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn. Những suất học bổng này được trao tặng tại các buổi lễ Tổng kết năm học để cổ vũ, động viên các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và đạt thành tích cao trong học tập. Đặc biệt trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc, các bạn sinh viên nghèo vượt khó được chia sẻ với những tấm gương, những hoàn cảnh khác nhau nhưng có một điểm chung ở các bạn đó là luôn cháy bỏng những ước mơ, hoài bão và ý thức vươn lên, tự lập trong cuộc sống. Mặc dù các phần quà là không lớn về vật chất, nhưng chắc chắn đó là một nguồn động viên lớn về tinh thần, góp phần thắp sáng những ước mơ của các bạn.

 Hiện nay, còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn khác vẫn đang rất cần được hỗ trợ, Ban chủ nhiệm Khoa vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của tất cả những tấm lòng vàng của các thầy cô giáo trong khoa và mong muốn có nhiều tấm lòng nhân ái khác chung sức để quỹ ngày càng lớn mạnh hơn, góp phần tiếp sức, động viên kịp thời và nhiều hơn cho những sinh viên nghèo vượt khó.

Số lần đọc: 272
Các bài đã đăng
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà