Tìm
English
Thứ tư, 16/07/2014 - 9:50

Công trình nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9: “Nén tâm nhang thành kính dâng lên hương hồn các Anh hùng liệt sỹ”
Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm qua, mảnh đất Quảng Trị hoa lửa ngày nào hôm nay đã có nhiều thay đổi, song những địa danh Dốc Miếu, Đường 9 - Nam Lào, sông Bến Hải, Thành Cổ… gắn liền với những huyền thoại, với những chiến công vẫn còn ngân vang mãi trong lòng mỗi người dân đất Việt. Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, biết bao người con ưu tú của dân tộc đã kiên cường chiến đấu, hy sinh và nằm lại mảnh đất Quảng Trị. Không phải ngẫu nhiên, lịch sử đã chọn mảnh đất Quảng Trị là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hàng chục ngàn liệt sỹ trong cả nước. Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là một trong hai nghĩa trang lớn nhất cả nước, là nơi yên nghỉ của hơn một vạn Liệt sỹ hy sinh trên các chiến trường.

Các đại biểu cắt băng khánh thành “Công trình nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Quốc gia Đường 9”

Chiều ngày 12/7/2014, tại TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Tài chính phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ khánh thành “Công trình nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9”. Công trình đã được hoàn thành sau 3 năm thi công khẩn trương với mục tiêu hướng đến kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2014).
Công trình được Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính tổ chức phát động và được sự đồng tình, ủng hộ của Tỉnh uỷ, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, Bộ Quốc phòng, cùng sự hưởng ứng, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Tài chính công đức nâng cấp, xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là một việc làm vô cùng ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân đối với các Liệt sỹ, là hành động thiết thực làm dịu nỗi đau của các mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân các gia đình liệt sỹ.


Các đại biểu thỉnh chuông

Về tham dự buổi lễ có các đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW; đồng chí Nguyễn Thị Doan, UVBCHTW Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCNVN; đồng chí Vũ Văn Ninh, UVBCHTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Về phía lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành có các đồng chí Đinh Tiến Dũng, UVBCHTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính, Trưởng Ban xây dựng công trình nâng cấp NTLSQG Đường 9; Các đồng chí lãnh đạo Bộ Tài chính qua các thời kỳ; đồng chí Lê Thế Đức, Ủy viên BCHTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; tham dự còn có đại diện các Bộ Công an; Bộ Lao động và Thương binh và xã hội; TW Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Đại điện lãnh đạo TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Về phía lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị có các đồng chí Lê Hữu Phúc, UVBCHTW Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị; Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; Đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị; Đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, MTTQ tỉnh.
Tham dự buổi lễ còn có các đoàn đại biểu từ Sở Tài chính tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc; Đại diện lãnh đạo hội cựu chiến binh các cấp; Đại diện lãnh đạo các sư đoàn đã chiến đấu tại Quảng Trị; Các đồng chí lão thành cách mạng; Các mẹ Việt Nam Anh hùng; Các Anh hùng lực lượng vũ trang; Phóng viên các cơ quan báo chí truyền hình TW và địa phương.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính trình bày Báo cáo quá trình nâng cấp xây dựng NTLS Quốc gia Đường 9. Dự án nâng cấp, xây dựng Nghĩa trang LSQG Đường 9 sử dụng nguồn vốn công đức, đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức va người lao động trong toàn ngành Tài chính và tiếp nhận công đức của Bộ Quốc phòng, một số tổ chức, doanh nghiệp ngoài ngành Tài chính. Dự án được thực hiện chia làm 02 giai đoạn: Giai đoạn 1 là xây mới Đài tưởng niệm, Nhà khánh tiết và cải tạo nâng cấp các hạng mục của Khu hành lễ và Khu Tượng đài chiến thắng; Giai đoạn 2 là thực hiện GPMB, cải tạo nâng cấp và xây dựng mới toàn bộ cảnh quan phía trước từ Khu hành lễ ra phía cổng tiếp giáp với Quốc lộ 9. Đây là giai đoạn cuối để hoàn thành toàn bộ Dự án, đảm bảo đồng bộ với giai đoạn I và tổng thể chung của toàn bộ Nghĩa trang.

 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi Lễ

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Đinh Tiến Dũng, UVBCHTW Đảng, Bộ trưởng  Bộ Tài chính đã bày tỏ niềm xúc động, theo Bộ trưởng, chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm qua, mảnh đất Quảng Trị hoa lửa ngày nào hôm nay đã có nhiều thay đổi, song những địa danh Dốc Miếu, Đường 9 - Nam Lào, sông Bến Hải, Thành Cổ… gắn liền với những huyền thoại, với những chiến công vẫn còn ngân vang mãi trong lòng mỗi người dân đất Việt. Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, biết bao người con ưu tú của dân tộc đã kiên cường chiến đấu, hy sinh và nằm lại mảnh đất Quảng Trị. Không phải ngẫu nhiên, lịch sử đã chọn mảnh đất Quảng Trị là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hàng chục ngàn liệt sỹ trong cả nước.
Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là một trong hai nghĩa trang lớn nhất cả nước, là nơi yên nghỉ của hơn một vạn Liệt sỹ hy sinh trên các chiến trường, chủ yếu là các chiến trường dọc theo đường 9  nối liền biên giới Việt - Lào về Đông Hà Quảng Trị và trên nước bạn Lào. Được xây dựng cách đây gần 20 năm, song với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của miền Trung, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 đã có nhiều hạng mục xuống cấp và cần được đầu tư xây dựng. Trong bối cảnh đó, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và thể theo nguyện vọng của cán bộ, công chức viên chức, người lao động trong toàn ngành Tài chính, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính đã phát động cán bộ, công chức, viên chức trong ngành chung tay góp sức nâng cấp, xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp báo cáo kết quả thực hiện dự án

Lời kêu gọi ấy không chỉ lan toả sâu rộng đến hơn 8 vạn cán bộ công chức của ngành Tài chính mà còn nhận được sự ủng hộ to lớn của nhiều bộ ngành, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành. Với ngành Tài chính, đây là hoạt động chính trị có ý nghĩa vô cùng đặc biệt về truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân các Anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống cho nền độc lập, hòa bình của dân tộc Việt Nam.
Sau gần 3 năm triển khai dự án, nhiều hạng mục được đầu tư xây dựng đã mang đến một diện mạo mới cho Nghĩa trang, để nơi yên nghỉ của các anh hùng, liệt sỹ trở nên khang trang hơn, thân nhân các anh và nhân dân cả nước đến thăm viếng cảm thấy an lòng hơn.
Bộ trưởng khẳng định, tri ân các Anh hùng liệt sỹ là tình cảm và trách nhiệm của tất cả các thế hệ và mọi tầng lớp nhân dân, ngành Tài chính hết sức vinh dự tự hào được góp sức xây dựng công trình có ý nghĩa lớn lao này. Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 hôm nay đã trở thành một công trình văn hoá tâm linh quan trọng trên mảnh đất Quảng Trị bất khuất, kiên cường. Tiếp nối truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu và hy sinh, hiến dâng cuộc đời mình cho độc lập, hoà bình của non sông, đất nước, mỗi cán bộ ngành Tài chính xin hứa nguyện sống xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh, các chị, thực sự xứng đáng với vai trò, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần vào sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước.

Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư-Chủ tịch tỉnh Quảng Trị phát biểu tiếp nhận công trình

Để hoàn thành được tâm nguyện lớn lao của ngành Tài chính, có sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều tổ chức, cán nhân, thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng trân trọng bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc nhất tới Chính quyền và nhân tỉnh Quảng Trị, trân trọng cảm ơn sự đồng thuận của các hộ dân trong quá trình giải phóng mặt bằng để thực hiện công trình. Bộ trưởng cũng trân trọng cảm ơn Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động Thương binh xã hội, các tổ chức cá nhân đã cùng chung tay góp sức, hỗ trợ ngành Tài chính thực hiện công trình đượm tình, vẹn nghĩa này.
Trước anh linh các Liệt sỹ, ngành Tài chính, tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng bày tỏ, ngành Tài chính đã hoàn thành được tâm nguyện lớn lao của mình. Công trình nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là nén tâm nhang thành kính nhất kính dâng lên hương hồn các anh hùng liệt sỹ với lòng biết ơn vô hạn trước những hy sinh lớn lao của các anh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, đ/c Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu: Công trình nâng cấp, xây dựng Nghĩa trang LSQG Đường 9 là một trong những công trình đền ơn, đáp nghĩa có giá trị nhân văn sâu sắc và cũng là mạch nối bền chặt hơn giữa ngành Tài chính Việt Nam với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị. Công trình được xây dựng bằng tất cả tấm lòng thành kính tri ân, thể hiện tình cảm sâu nặng, nghĩa tình của toàn thể cán bộ ngành Tài chính đối với các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc đang yên nghỉ tại NTLSQG Đường 9.
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, đ/c Nguyễn Đức Cường bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của các đ/c lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành Tài chính Việt Nam đối với các anh hùng liệt sỹ, đối với quê hương Quảng Trị.
Tiếp theo, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động Thương binh và xã hội, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã tiến hành cắt băng Khánh thành “Công trình nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9”.

Sau đây là một số hình ảnh về Lễ khánh thành và Lễ cầu siêu cho các Anh hùng liệt sỹ:

Đại Lễ Cầu siêu các Anh hùng liệt sỹ

Nghệ sỹ ưu tú Lê Chức đọc lời văn bia

Phần mộ của các Anh hùng liệt sỹ chưa biết tên tại NTLSQG Đường 9

Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh chăm sóc các phần mộ Liệt sỹ

Quang cảnh khuôn viên Nghĩa trang Quốc gia Đường 9

 

Cổng Thông tin điện tử - Bộ Tài chính
Số lần đọc: 3061

Danh sách liên kết