Tìm
English
Thứ năm, 17/07/2014 - 7:13

Bộ Tài chính: Tháng 7 về Quảng Trị
Gần 40 năm chiến tranh lùi xa. Những đau thương mất mát mà chiến tranh để lại tưởng bụi thời gian đã phủ mờ cùng những nguôi ngoai. Nhưng ở mảnh đất miền Trung cát trắng Quảng Trị này không phải vậy. Cứ nhắc đến lại gợi nhớ trong tôi hình ảnh những Nghĩa trang với bạt ngàn những ngôi mộ Liệt sỹ chạy dài hun hút tưởng chừng như vô tận. Hun hút nỗi buồn, hun hút niềm đau…

Tôi về lại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 vào một ngày đầu tháng 7. Vẫn cái nắng chói chang bỏng rát như thiêu như đốt sau mỗi cơn gió Lào khô khốc thổi qua, vẫn những ngôi mộ Liệt sỹ sắp xếp theo hàng thẳng lối như những chiến binh ra trận, vẫn mùi hương trầm phảng phất, vẫn tiếng lá lao xao nghe như tiếng cười đùa của các liệt sỹ rì rào trong gió… Nhưng tháng 7 ở Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 hôm nay đã đổi khác, một công trình văn hóa tâm linh hiện diện ở đây đang tạo nên một sự thay đổi mà có lẽ ngay cả những người dân sống quanh đây cũng cảm thấy ngỡ ngàng.

Khu Trung tâm Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9

Nhớ lại tháng 7 của 3 năm về trước, khi lần đầu tiên đặt chân đến Nghĩa trang Đường 9 trong dịp ngành Tài chính và tỉnh Quảng Trị khởi công công trình xây dựng nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. Đứng giữa nơi an nghỉ của hơn 1 vạn Liệt sỹ nhiều người không khỏi chạnh lòng. Nhưng hôm nay, sau tròn 3 năm đã có quá nhiều sự nhiều thay đổi ở Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, nhìn những mảnh ghép cuối cùng của công trình này đang được những người thợ khẩn trương hoàn thiện để khánh thành vào dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, thấy vui và xúc động vô cùng.

Đang miên man với những suy nghĩ, với những cảm nhận về sự thay đổi của Nghĩa trang, bất chợt anh công nhân nói với tôi: “Buổi tối ở đây đông vui lắm, phải tắt điện thì mọi người mới chịu ra về”... Câu nói ấy đã thôi thúc tôi quay lại Nghĩa trang Đường 9 ngay buổi tối hôm đó. Tôi đã rất bất ngờ vì chưa bao giờ nghĩ rằng lại có sự xuất hiện của nhiều người vào buổi tối ở một nghĩa trang đến vậy. Được chứng kiến những đứa trẻ hồn nhiên nô đùa, nhìn những người dân thảnh thơi đi dạo bộ trong khuôn viên Nghĩa trang như hình ảnh thường thấy ở một công viên bất chợt thấy mảnh đất này sao lãng mạn và bình yên đến thế…

Buổi tối ở Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9

Vậy là công trình này không chỉ làm “an lòng người ra đi, ấm lòng người ở lại” như mong muốn của ngành Tài chính mà công trình này còn là một địa chỉ sinh hoạt văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ đi sau. 

Khuôn viên Nghĩa trang trước ngày Khánh thành

Trở lại Quảng Trị trong dịp tháng 7 - tháng cả nước tri ân các Anh hùng Liệt sỹ, được chứng kiến sự đổi thay của Nghĩa trang Đường 9 và cảm nhận rõ hơn niềm vinh dự và tự hào. Thật vui và tự hào khi thế hệ cán bộ ngành Tài chính hôm nay may mắn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình, được chung tay góp sức nâng cấp xây dựng một công trình văn hóa tâm linh đặc biệt quan trọng và ý nghĩa - Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

Cổng Thông tin điện tử - Bộ Tài chính
Số lần đọc: 3026

Danh sách liên kết