Tìm
English
Thứ hai, 10/11/2014 - 14:54

Bộ Tài chính: Hội nghị giao ban các cơ sở đào tạo năm 2014: "Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo"
Trong 2 ngày (từ 06 – 07/11/2014) tại Hưng Yên, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị giao ban các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ Tài chính. Tham dự và chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số các đơn vị chức năng thuộc Bộ và đại diện Lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai chủ trì Hội nghị

Hội nghị giao ban giữa các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ được tổ chức nhằm đánh giá lại tình hình hoạt động cơ bản của các trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ trong năm học qua; đặc biệt là đánh giá kết quả thực hiện Thông báo kết luận số 424/TB-BTC ngày 05/12/2013 của Lãnh đạo Bộ Tài chính, đồng thời đưa ra định hướng phát triển của các cơ sở đào tạo trong thời gian tới. Đây là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trên một số mặt hoạt động: Phát triển cơ sở vật chất; hoàn thiện cơ cấu tổ chức; củng cố đội ngũ; nâng cao chất lượng đào tạo và liên kết đào tạo; tuyển sinh…; Hội nghị cũng là dịp để gặp gỡ và giao lưu giữa các đơn vị nhằm tăng cường sự gắn kết giữa các trường trong Bộ cũng như các các đơn vị có liên quan, từ đó giúp các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Tài chính hoạt động ngày càng hiệu quả và chất lượng hơn.

Trong năm học 2013-2014, các cơ sở đào tạo thuộc Bộ đã từng bước sắp xếp, kiện toàn lại hệ thống bộ máy tổ chức hoạt động, duy trì ổn định quy mô đào tạo đại học, sau đại học. Phần lớn các trường đã tập trung hoàn thiện các văn bản quy định phục vụ quản lý công tác đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm quản lý trong quá trình đào tạo đáp ứng kịp thời nhu cầu giảng dạy và học tập của đội ngũ giảng viên và sinh viên. Nội dung và phương pháp đào tạo từng bước được đổi mới, bước đầu đã thực hiện mở các lớp “chất lượng cao” theo Đề án thí điểm về đặt hàng đào tạo và đào tạo chất lượng cao giai đoạn 2013-2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo theo hướng kết hợp giữa đào tạo tri thức nghề nghiệp, nhân cách và kỹ năng thực hành, năng lực sáng tạo, hoàn thiện nội dung đào tạo đảm bảo tính cơ bản thiết thực, khoa học, cũng như gắn kết với nhu cầu của xã hội trong việc xây dựng nội dung, chương trình đào tạo.

Toàn cảnh Hội nghị

Các cơ sở đào tạo thuộc Bộ đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và triển khai đồng bộ, có hiệu quả hướng vào các nghiên cứu phục vụ giảng dạy và học tập. Chất lượng của các sản phẩm ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, các trường đã chủ động triển khai thực hiện hợp tác với các trường đại học trong và ngoài nước trên cơ sở chú trọng nâng cao chất lượng hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự hỗ trợ tối đa của các tổ chức khoa học nhằm phát triển sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được của hệ thống giáo dục, đào tạo ngành Tài chính trong thời gian qua góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội nói chung và ngành Tài chính nói riêng.

 Một số đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị

Thứ trưởng cho biết: Trong thời gian tới, yêu cầu nhiệm vụ công tác của ngành Tài chính đặt ra hết sức nặng nề, đòi hỏi công tác đào tạo, bồi dưỡng phải có những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, kịp thời hơn nữa. Vì vậy, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đề nghị Hội nghị lần này cần tập trung thảo luận, trao đổi về một số nội dung sau: Cần đánh giá lại chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ công chức cho các đơn vị thuộc Bộ cũng như các đối tượng khác trong xã hội; Công tác xây dựng, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ viên chức, giảng viên của các trường thuộc Bộ trong thời gian tới; Các giải pháp tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo” đáp ứng công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” gắn với chức năng, nhiệm vụ của các trường Đại học, cao đẳng thuộc Bộ Tài chính; Các cơ sở đào tạo cần đưa ra những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp nhằm tháo gỡ, khắc phục như: vấn đề phát triển cơ sở vật chất; Vấn đề quy hoạch, vấn đề tuyển dụng viên chức, giảng viên… Cần chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại, mạnh dạn đề xuất, kiến nghị các giải pháp để công tác đào tạo, bồi dưỡng của các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ ngày càng phát triển trong tương lai./.
Cổng Thông tin Điện tử - Bộ Tài chính
Số lần đọc: 2096

Danh sách liên kết