Tìm
English
Thứ tư, 22/04/2015 - 15:4

Đảng ủy Bộ Tài chính: Chú trọng công tác xây dựng Đảng trong lĩnh vực giáo dục chính trị, tư tưởng
Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ Bộ Tài chính chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ngành Tài chính góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Đảng ủy Bộ Tài chính chú trọng công tác phổ biến, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng


Nhằm quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 02-NQ/ĐUK của Đảng uỷ Khối các cơ quan TW về “đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng", Đảng uỷ Bộ Tài chính đã kịp thời xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 268-CTr/ĐUTC, ngày 05/11/2012 và Kế hoạch số 277-KH/ĐUTC, ngày 20/11/2012 chỉ đạo các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc tập trung triển khai tổ chức thực hiện với tinh thần tích cực, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng của các cấp ủy. Qua đó, góp phần phòng, chống suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên của ngành Tài chính.

Từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng

Trong lĩnh vực xây dựng Đảng, công tác tư tưởng của Đảng bộ luôn được các cấp ủy xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; Công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên luôn được đổi mới về nội dung và hình thức tổ chức thực hiện phong phú, hiệu quả như: Tổ chức các hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chính trị tập thể, cung cấp tài liệu nghiên cứu, chuyển tải thông tin qua mạng. Từ đầu năm 2012 đến tháng 3/2015, toàn Đảng bộ đã tổ chức được 27 hội nghị chuyên đề cho 3.912 đảng viên và 5.678 quần chúng về tình hình kinh tế - chính trị - xã hội trong nước và thế giới; tổ chức 09 lớp bồi dưỡng cho 820 đối tượng kết nạp Đảng và 07 lớp bồi dưỡng lý luận cho 580 đảng viên mới. Qua đó, đã giúp cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định theo nguyên tắc của Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, bảo vệ bí mật của Đảng. Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng được triển khai kịp thời, góp phần củng cố vững chắc lòng tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng đối với Đảng.

Công tác đổi mới học tập và quán triệt Nghị quyết được Đảng ủy Bộ quan tâm và chỉ đạo sâu sát, được truyền đạt đến đảng viên một cách nhanh và hiệu quả nhất, chất lượng học tập được nâng cao. Từ năm 2013 đến nay, toàn Đảng bộ đã tổ chức được 33 hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết, kết luận của Trung ương khóa XI; mỗi hội nghị gần 700 cán bộ, đảng viên tham dự. Vì vậy, mỗi Đảng viên luôn có ý thức rèn luyện, tu dưỡng theo chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh về “Cần kiệm liêm chính, chí công, vô tư”, xây dựng ý thức trách nhiệm cao đối với chức vụ và nhiệm vụ được giao; giữ vững phẩm chất người cán bộ, Đảng viên, gương mẫu, thực hiện “Nói đi đôi với làm” và đẩy mạnh “tự phê bình và phê bình”, coi đây là vũ khí sắc bén, là động lực giúp cho mỗi cán bộ, Đảng viên không ngừng vươn lên hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đồng thời tạo môi trường làm việc đồng thuận, thống nhất, đoàn kết góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh đó, Đảng uỷ Bộ đã chỉ đạo các cấp ủy duy trì thực hiện tốt Quy chế chất vấn trong Đảng tại các buổi sinh hoạt cấp ủy, chi bộ nhằm giải quyết các vấn đề tư tưởng phát sinh. Trong thời gian qua, các cấp ủy, đảng trong toàn Đảng bộ ban hành quy chế, quy định, quy trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quy định xử lý đảng viên vi phạm kỷ luật đảng và quy chế bảo vệ người đấu tranh chống tiêu cực trong cơ quan, đơn vị… qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đảng viên đối với công tác tư tưởng; nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ cấp trên; kịp thời khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo; ngăn ngừa vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên; góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng Đảng bộ cơ quan Bộ Tài chính trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng uỷ luôn gắn công tác giáo dục chính trị tư tưởng với xây dựng Đảng bộ vững mạnh về tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp vừa có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh. Từ năm 2013 đến nay, Đảng ủy Bộ và các cấp ủy trực thuộc đã quy hoạch được 68 cấp ủy viên cấp bộ và 231 cấp ủy viên các cấp trực thuộc. Các cấp ủy Đảng đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo đúng các quy định của Đảng và được thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan; Ban Thường vụ Đảng uỷ đã phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ trong công tác đánh giá cán bộ và xây dựng phương án bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ theo đúng quy định, khắc phục được tình trạng khép kín trong sử dụng và tạo nguồn cán bộ. Chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, tính chuyên nghiệp, trình độ tin học, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

7 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Để thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XII của Đảng và hướng đến Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tài chính Việt Nam, trong thời gian tới, đòi hỏi công tác xây dựng Đảng nói chung và giáo dục chính trị tư tưởng nói riêng trong toàn Đảng bộ Bộ Tài chính cần thiết thực và hiệu quả hơn, các cấp ủy cần thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng ủy Bộ và các cấp ủy đối với công tác tư tưởng, nhất là giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ; phát huy và nhân rộng những điển hình tiên tiến trong việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI. Tiếp tục phát huy tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tư tưởng trong toàn Đảng bộ. Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn và nghiên cứu lý luận. Tăng cường giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, đảng viên giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Hai là: Tổ chức triển khai tốt và hiệu quả việc quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2015-2020 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cũng như các kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính và của Chính phủ nhằm góp phần thiết thực vào việc đưa Nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống. Gắn kết chặt chẽ việc nghiên cứu, học tập nghị quyết của Trung ương với việc xây dựng và thực hiện kế hoạch của ngành, cơ quan, đơn vị .

Ba là: Nâng cao nhận thức về lý luận chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Tài chính bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong toàn Đảng bộ về các ngày lễ lớn của dân tộc. Đổi mới hình thức, nội dung và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là công tác tuyên truyền miệng phù hợp với năng lực, trình độ và nhu cầu của từng đối tượng trong việc nắm bắt và phản ánh kịp thời cho các cấp ủy Đảng trong xử lý, giải quyết trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá của Đảng.

Bốn là: Tiếp tục đổi mới, hình thức, phương pháp học tập lý luận chính trị, quán triệt các nghị quyết của Đảng nhằm đạt kết quả có chiều sâu hơn góp phần nâng cao giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng vững mạnh trên 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Năm là: Phát huy tinh thần chủ động, triển khai có hiệu quả cuộc đấu tranh chống âm mưu diễn biến hoà bình và âm mưu  của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng chính trị.

Sáu là: Tiếp tục đổi mới phương hoạt động nắm bắt dư luận xã hội; kịp thời nắm bắt các diễn biến tư tưởng, tâm trạng trong cán bộ, đảng viên, nhất là các vấn đề mới, bức xúc nảy sinh và có tính chất phức tạp, nhạy cảm.

Bảy là: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Đảng uỷ Khối các cơ quan TW và Đảng uỷ Bộ Tài chính  về công tác chính trị tư tưởng tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc ./.

Cổng Thông tin Điện tử - Bộ Tài chính
Số lần đọc: 2287

Danh sách liên kết