Tìm
English
Thứ ba, 07/02/2017 - 13:31

Thời báo Tài chính đưa tin: "Học viện Tài chính: Dấu ấn đổi mới, sáng tạo"
(TBTCVN) - Tiếp tục con đường “Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển bền vững” – năm 2016, thầy và trò Học viện Tài chính (HVTC) đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trên mọi mặt.

Dẫu còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, HVTC luôn là cơ sở đào tạo danh tiếng nhất trong lĩnh vực tài chính, đáp ứng yêu cầu mới của ngành Tài chính nước nhà.

Không ngừng đổi mới

Chia sẻ với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc HVTC cho biết: “Hiện, HVTC có gần 20 nghìn sinh viên, học viên. Đặc biệt, năm học 2016 - 2017, Học viện đã tuyển sinh hơn 4.000 chỉ tiêu cử nhân chính quy. Những năm gần đây, HVTC đã không ngừng tự đổi mới và có nhiều thay đổi tích cực, tạo dấu ấn trên con đường hội nhập”.

Đổi mới đầu tiên là công tác tuyển sinh. Học viện đã xây dựng đề án tuyển sinh phù hợp và sáng tạo, kết hợp xét tuyển thẳng những học sinh giỏi xuất sắc của các trường THPT qua xét điểm thi THPT quốc gia cụm trường đại học chủ trì; tăng cường các biện pháp tổ chức, quảng bá hình ảnh thương hiệu qua các hoạt động như tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp, tư vấn qua mạng internet, đăng thông tin tuyển sinh trên các phương tiện thông tin truyền thông.  

Bên cạnh đó, đổi mới nội dung chương trình đào tạo, phát huy sự sáng tạo trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, sự năng động trong các hoạt động phong trào, trong sinh hoạt các câu lạc bộ nghề nghiệp và câu lạc bộ sở thích. Công tác quản lý sinh viên tiếp tục được cải tiến mạnh mẽ, chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên; đổi mới phương thức tổ chức sinh hoạt chính trị công dân cho sinh viên theo các chuyên đề phù hợp với từng khóa sinh viên.

 

 

 
Năm 2017, HVTC sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới, cải tiến các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Nhà trường sẽ thúc đẩy cán bộ giảng viên và sinh viên tích cực tham gia quá trình đào tạo và tự đào tạo về cả chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp dạy, học, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và trình độ tiếng Anh để củng cố và nâng cao danh tiếng HVTC, từng bước bắt nhịp với trình độ đào tạo của khu vực và thế giới.

co

 

PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính

 

Đặc biệt nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội, Học viện đã chủ động xin cấp phép, ban hành và triển khai chương trình đào tạo cử nhân đẳng cấp quốc tế. Đó là các chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao và chương trình liên kết đào tạo quốc tế; chương trình đào tạo học cùng lúc hai chương trình ngành kinh tế; mở chuyên ngành Hải quan và Nghiệp vụ ngoại thương…

Tăng cường hợp tác quốc tế

PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ cho biết, hòa mình vào thế giới mở với nền khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, năm học 2015 - 2016 và những năm tiếp theo, HVTC còn đẩy mạnh hội nhập quốc tế các hoạt động của mình nhất là trong đào tạo và nghiên cứu khoa học hướng đến chất lượng toàn cầu, đẳng cấp quốc tế.

Thực tế năm qua, nhiều trường đại học và các tổ chức quốc tế đã tới thăm và làm việc với Học viện như: Đại học Leeds Beckett (Anh quốc), Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA), Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), Đại học EM – Normandie (Pháp), Đại học Manchester Metropolitan University (Anh quốc), Đại học Cardiff Metropolitan (Anh quốc)… Học viện đã tổ chức đoàn đi Anh tham dự Diễn đàn Giáo dục Việt – Anh và tiếp xúc với một số trường đại học Anh quốc theo lời mời của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA)... Qua các cuộc làm việc, Học viện đã ký kết được nhiều biên bản, thỏa thuận hợp tác.

Năm học 2016- 2017, HVTC tuyển sinh thành công Chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao (2 chuyên ngành, 4 lớp với 168 sinh viên) và Chương trình liên kết đào tạo quốc tế mỗi bên cấp một bằng cử nhân (2 lớp với 83 sinh viên). Chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao, ngành kế toán và tài chính doanh nghiệp, đã có rất nhiều sinh viên đăng ký tham gia dự tuyển. Học viện đã sàng lọc và tuyển được 168 chỉ tiêu đủ tiêu chuẩn đầu vào.

Chương trình này thể hiện sự chủ động đổi mới của Học viện với sự liên kết chặt chẽ với Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), ACCA và Đại học Oxford Brookes University (UK). Sinh viên ra trường sẽ có trình độ chuyên môn nghề nghiệp vững vàng, trình độ tiếng Anh tốt, sẵn sàng làm việc ngay sau khi tốt nghiệp.

Chương trình liên kết đào tạo quốc tế mỗi bên cấp một bằng cử nhân (Dual Degree Programme, gọi tắt là chương trình DDP) là một sáng tạo khác của HVTC. Học viện đã rất quyết liệt và dám đi đầu trong triển khai chiến lược hợp tác bình đẳng với một trường đại học danh tiếng của nước ngoài (Đại học Greenwich, Vương quốc Anh) để cùng thiết kế, vận hành, kiểm soát chất lượng và mỗi bên sẽ cấp một bằng cử nhân cho sinh viên khi tốt nghiệp. HVTC cấp Bằng Cử nhân Tài chính – Ngân hàng và Đại học Greenwich cấp Bằng Cử nhân Kế toán – Tài chính (Bachelor of Arts in Accounting & Finance). Điều này cho thấy chất lượng đào tạo và bằng cấp của HVTC được đánh giá tương đương với chất lượng đào tạo và danh tiếng bằng cấp của Đại học Greenwich.

Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên đã góp phần hình thành phương pháp nghiên cứu, giúp các sinh viên rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo. Phong trào NCKH của sinh viên tiếp tục được đẩy mạnh với hàng trăm đề tài các cấp. Đặc biệt, Năm 2015, 2016, Học viện đã chủ trì tổ chức thành công “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” với sự phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn Thanh niên CSHCM.

Cuộc thi năm 2016 vừa qua đã thu hút được hơn 80 đề tài, của 250 sinh viên đến từ 19 trường đại học trên toàn quốc tham gia. Trong đó, có rất nhiều đề tài có tính sáng tạo khoa học cao, gắn liền khoa học với ứng dụng thực tiễn, được ban giám khảo và đại diện phía doanh nghiệp đánh giá cao. Năm 2017, cuộc thi cũng đã chính thức được phát động với sự phối hợp chặt chẽ của cả Trung ương Đoàn, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và Hội Doanh nhân Việt Nam. Đối tượng tham gia cuộc thi đã được mở rộng đến các sinh viên Việt Nam đang du học ở nước ngoài. Cuộc thi “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” đã và đang là một sân chơi học thuật, một môi trường để sinh viên thể hiện bản lĩnh, sự tự tin, tài năng của mình, từng bước chuẩn bị hành trang tốt nhất trước khi ra trường./.

Thời báo Tài chính Việt Nam
Số lần đọc: 1056

Danh sách liên kết