Tìm
English
Thứ hai, 27/04/2015 - 14:44

Chi bộ khoa Thuế và Hải quan với việc triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"
Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một cuộc vận động sâu rộng, có ý nghĩa to lớn trong việc rèn luyện nhân cách, phẩm chất, đạo đức của người đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đưa sự nghiệp của Đảng đi đến những thành công lớn trong thời kỳ mới.

Chi bộ Khoa Thuế và Hải quan hiện nay gồm 14 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên dự bị. Chi ủy chi bộ gồm 3 đồng chí, 1 đ/c Bí thư, 1 đ/c Phó Bí thư và 1 đ/c Chi ủy viên. Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, đảng viên Khoa Thuế và Hải quan đã có những chuyển biến sâu sắc cả về nhận thức và hành động, từ đó, đưa công tác lãnh đạo, điều hành cũng như tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Khoa đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Có được các kết quả đó, trước hết phải nói đến sự quan tâm lãnh đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Tài chính, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy và ý thức chấp hành của cán bộ, đảng viên trong Khoa. Cụ thể, quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Chi bộ Khoa Thuế và Hải quan theo Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/05/2011 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh trong những năm qua như sau:

Thứ nhất, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị: Sau khi nhận được các văn bản của Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương, Đảng ủy Bộ Tài chính và Đảng ủy Học viện Tài chính hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/05/2011 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, Chi ủy Khoa Thuế và Hải quan đã họp bàn và triển khai các nội dung liên quan đến toàn thể các đồng chí cán bộ, đảng viên trong Khoa. Cụ thể, Chi ủy đã họp, phân công các đồng chí trong chi ủy cụ thể hóa các nội dung cần triển khai, thực hiện; tìm hiểu, sưu tầm các bài viết, bài nói liên quan đến chủ đề học tập và làm theo; lên kế hoạch và biện pháp triển khai. Sau đó, toàn bộ nội dung, kế hoạch đó được triển khai trong toàn đơn vị, đến tất cả các đồng chí cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, về triển khai sinh hoạt Chuyên đề trong các lần sinh hoạt định kỳ: Để các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên, liên tục và có kết quả tốt, Chi bộ Khoa Thuế và Hải quan đã thực hiện triển khai các buổi sinh hoạt chuyên đề trong các lần sinh hoạt định kỳ của Chi bộ. Nội dung các buổi sinh hoạt định kỳ được Chi ủy chuẩn bị kỹ lưỡng bao gồm các vấn đề cần triển khai, phổ biến, các nội dung cần thảo luận, tìm biện pháp thực hiện. Trong các năm 2011, 2012, Chi bộ đã 2 lần tổ chức sinh hoạt chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh với chủ đề "Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị". Năm 2013, Chi bộ tổ chức sinh hoạt về chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Năm 2014, Chi bộ đã 2 lần tổ chức sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm" vào tháng 5/2014 và chủ đề “Gắn kết trong đào tạo và NCKH với các cơ quan thực tiễn” vào tháng 8/2014. Hiện nay Chi ủy Khoa đang đẩy mạnh một bước sâu hơn về công tác dân vận khéo với chủ đề “Dân vận khéo để thu hút các cơ quan thực tế tham gia vào quá trình đào tạo và sử dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp” triển khai trong buổi sinh hoạt định kỳ đầu tháng 5/2015. Trong các năm và các buổi sinh hoạt chuyên đề, Chi bộ đã triển khai việc đăng ký và cam kết thực hiện các nội dung về Nêu gương trong cán bộ, đảng viên và Đăng ký thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết quả 100% cán bộ, đảng viên trong chi bộ đều đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các Chủ đề thực hiện của các năm.

Thứ ba, về kết quả đạt được:

- Mức độ chuyển biến về nhận thức của cán bộ, đảng viên: Trong những năm qua, sau khi thực hiện đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đã xây dựng kế hoạch và các biện pháp thực hiện. Từ đó, các cán bộ, đảng viên đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và có những hành động thiết thực để thực hiện tốt các nội dung học tập như rèn luyện, phấn đấu cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thực hiện nói đi đôi với làm, có trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác đối với tất cả các công việc của mình, luôn có tinh thần trách nhiệm và tận tụy với các công việc được giao. Đặc biệt đã tạo nên phong trào thi đua với tinh thần hứng khởi, say mê, nhiệt tình tất cả vì tập thể. Với nhận thức và tinh thần đó, tất cả các cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không có đảng viên nào vi phạm kỷ luật.

- Mức độ chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị: Từ nhận thức nêu trên, tất cả các đồng chí cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã có sự phấn đấu hết mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đưa tập thể Khoa phát triển không ngừng qua các năm qua. Cụ thể:

+ Về học tập, tự bồi dưỡng: Tất cả các đồng chí cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã tích cực học tập, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình để góp phần xây dựng tập thể vững mạnh. Đến nay, trong 14 đảng viên của chi bộ, đã có 4 đồng chí là PGS, TS; 7 đồng chí là TS; 3 đồng chí là Thạc sĩ và đang làm Nghiên cứu sinh. Đến năm 2017, 100% đảng viên trong chi bộ sẽ đạt học vị tiến sĩ và gần 40% đồng chí có học hàm Phó giáo sư. Đây là một kết quả đáng kể, thể hiện tinh thần học tập không ngừng trong học tập, rèn luyện của cán bộ, đảng viên Khoa Thuế và Hải quan.

+ Về giảng dạy, nghiên cứu khoa học: Trong những năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, của Ban chủ nhiệm khoa, các bộ môn trong Khoa, các đồng chí cán bộ, đảng viên đã tích cực tham gia vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy, được sinh viên và đồng nghiệp đánh giá cao. Đặc biệt với phương châm “đào tạo gắn liền với thực tiễn, học đi đôi với hành, đáp ứng tốt nhu cầu xã hội”, hàng năm trên cơ sở Bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, Khoa, Bộ môn tổ chức cho giáo viên và sinh viên chuyên ngành đi thực tế tại các Cục hải quan và các Chi cục hải quan để tìm hiểu sâu về nghiệp vụ. Bằng sự chỉ đạo của Chi bộ, các Bộ môn trong quá trình giảng dạy luôn hướng dẫn sinh viên thực hành các nghiệp vụ về thuế và hải quan qua phòng thực hành ảo thông qua các phần mềm mới nhất trong quản lý thuế và hải quan để hướng nghiệp cho sinh viên. Cũng bằng sự chỉ đạo của Chi bộ, khoa chủ động phối kết hợp với Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn và Công FPT cài đặt và hướng dẫn cho các cán bộ, đảng viên trong Khoa sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý thuế và hải quan mới và hiện đại nhất hiện nay để hướng dẫn kỹ năng nghề cho sinh viên chuyên ngành.

Công tác nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giáo viên cũng được chú trọng thực hiện. Các bộ môn, giảng viên trong khoa đã hoàn thành đầy đủ các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp và giáo trình theo đúng tiến độ. Trong thời gian 4 năm 2011-2014, tập thể cán bộ, giáo viên trong khoa đã hoàn thành 5 đề tài NCKH cấp Bộ, 40 đề tài NCKH cấp Học viện, 13 Giáo trình, sách bài tập, 120 bài báo đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành, 100% đảng viên trong khoa đều được thưởng vượt mức NCKH với mức thưởng cao nhất.

+ Về công tác quản lý sinh viên: Với nhận thức lấy người học làm trung tâm, vì một tập thể Khoa vững mạnh về mọi mặt, nhất là việc học tập, rèn luyện của sinh viên, Chi bộ Khoa cùng với các đồng chí cán bộ, đảng viên trong khoa luôn hướng tới việc nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học của sinh viên trong khoa. Trong những năm vừa qua, cán bộ, đảng viên trong khoa đã tăng cường công tác quản lý sinh viên, phát huy hoạt động của các cố vấn học tập, cùng với các tổ chức đoàn, hội sinh viên chỉ đạo sát sao tình hình học tập, rèn luyện của sinh viên. Chính vì vậy, chất lượng, kết quả học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Thuế và Hải quan đã được nâng lên không ngừng trong thời gian qua. Từ một khoa có tỷ lệ sinh viên khá, giỏi, xuất sắc thấp, đến nay, tỷ lệ này đã lên cao, thuộc nhóm những khoa có tỷ lệ sinh viên khá, giỏi, xuất sắc cao nhất Học viện; Bằng sự động viên, khích lệ, số lượng sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học cũng tăng lên rất nhiều, từ năm 2011 đến nay đã có 139 công trình tham gia dự thi “Tài năng khoa học trẻ” cấp Khoa và đã lựa chọn 43 công trình dự thi cấp Học viện. Đặc biệt trong năm học 2013-2014, trong số 10 sinh viên của Học viện được khen thưởng do có số lượng bài đăng Nội san sinh viên NCKH nhiều nhất thì có 4 sinh viên là của Khoa Thuế và Hải quan và cả 4 sinh viên này đều là thành viên của Câu lạc bộ Thuế và Hải quan.

+ Công tác phát triển dịch vụ đào tạo theo nhu cầu xã hội: Trong điều kiện hiện nay, công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội đang được chú trọng. Chi bộ Khoa Thuế và Hải quan đã nhận thức được điều đó và cùng với các đồng chí cán bộ, đảng viên trong khoa tích cực triển khai mở rộng các hoạt động đào tạo ra bên ngoài Học viện, phục vụ cho các nhu cầu xã hội. Trong các năm vừa qua, Khoa Thuế và Hải quan đã tổ chức được nhiều lớp đào tạo kỹ năng về kê khai thuế, kê khai hải quan và kế toán thuế cho sinh viên thuộc khối, ngành kinh tế; tổ chức nhiều lớp nghiệp vụ khai hải quan ở tất cả các vùng miền trong toàn quốc. Các hoạt động này vừa giúp mở rộng được các mối quan hệ giữa Học viện, Khoa với các cơ quan thực tế ở Trung ương và địa phương, vừa quảng bá được hình ảnh Học viện, Khoa và khẳng định vị thế của Học viện, Khoa trong xã hội vừa là góp phần cải thiện nâng cao thu nhập cho cán bộ, đảng viên. Đặc biệt thông qua các hoạt động này, các cán bộ, đảng viên trong khoa có cơ hội tiếp xúc thực tế, gắn kết giữa các kiến thức lý luận và thực tiễn, trau dồi và hoàn thiện về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong môi trường thực tiễn. Trong năm 2014, với việc triển khai mô hình Dân vận khéo “gắn kết trong đào tạo và NCKH với các cơ quan thực tiễn”, Khoa thuế và Hải quan đã triển khai được nhiều hoạt động liên quan đến NCKH, đào tạo trong khoa với các cơ quan thực tế như Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các đơn vị trực thuộc cũng như các doanh nghiệp.

Như vậy, có thể nói, trong tất cả các mặt hoạt động, cán bộ, đảng viên khoa Thuế và Hải quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu phát huy các phẩm chất, năng lực của mình, cần kiệm, liêm chính, nói đi đôi với làm, phấn đấu hết mình vì tập thể vững mạnh. Điều đó cùng đã thể hiện cán bộ, đảng viên chi bộ Khoa Thuế và Hải quan đã thấm nhuần và thực hiện tốt các chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua.

Trong quá trình triển khai, tổ chức và thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ Khoa Thuế và Hải quan rút ra một số kinh nghiệm quý báu như sau:

- Phải coi việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nội dung trọng điểm trong rèn luyện tác phong, tư cách, đạo đức người đảng viên cũng như trong tất cả các mặt hoạt động của nguời cán bộ, đảng viên. Đây là nội dung phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, mọi nơi, mọi lúc để hoạt động này đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng.

- Chi ủy, Chi bộ Khoa cần quán triệt và thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Học viện trong việc thực hiện các nội dung hoạt động của công tác đảng, trong đó có hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh. Bên cạnh đó, cần phải xây dựng được một bộ máy Ban Chấp hành Chi ủy gương mẫu, có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tổ chức thực hiện công tác Đảng tại Chi bộ. Ngoài ra, tất cả cán bộ, đảng viên phải luôn đoàn kết, nhất trí, cùng nhau phấn đấu thực hiện tốt các nội dung đã đăng ký trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Cần có sự chỉ đạo và phối hợp các hoạt động của Chi bộ với các hoạt động của chính quyền Khoa, các bộ môn, công đoàn, đoàn thanh niên về quản lý cán bộ, giáo dục chính trị tư tưởng, chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động đào tạo… Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở những biểu hiện lệch lạc, đồng thời coi trọng công tác thi đua khen thưởng đối với các cán bộ, đảng viên có những thành tích và đóng góp đối với các hoạt động của Khoa.

- Phải khơi dậy được lòng nhiệt huyết, quả cảm của mỗi một cán bộ, đảng viên trong việc xây dựng chi bộ, tập thể khoa, đặc biệt phải bằng những hành động thiết thực, cụ thể gương mẫu của người đứng đầu Chi bộ của người Lãnh đạo khoa; thông qua hiệu quả thiết thực của từng công việc chỉ đạo, điều hành cụ thể để tập hợp, lôi kéo các cán bộ, đảng viên hưởng ứng, ủng hộ.

Trên đây là một số kết quả và kinh nghiệm triển khai thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Chi bộ Khoa Thuế và Hải quan thời gian qua./.

Khoa Thuế - Hải quan
Số lần đọc: 1461

Danh sách liên kết