Tìm
English
Thứ năm, 19/05/2016 - 10:11

Sức mạnh của mỗi lá phiếu
Cách đây vừa tròn 70 năm, niềm tự hào và vinh dự của toàn dân tộc khi bước cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 1-6-1946 vẫn âm vang trong lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Ngày mai là một ngày đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ", "là ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu tận dụng, hưởng quyền dân chủ của mình...

Ngày mai, dân ta sẽ tỏ cho các chiến sĩ ở miền Nam rằng: Về mặt quân sự, thì các chiến sĩ dùng súng đạn mà chống quân thù. Về mặt chính trị, thì nhân dân dùng lá phiếu mà chống với quân địch. Một lá phiếu có sức mạnh như một viên đạn". Vì thế mà "ngày mai, tất cả các bạn cử tri, đều phải nhớ đi bầu cử. Ngày mai, mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của một người dân độc lập, tự do...".

Vậy, chúng ta, những thế hệ cháu con đã và đang được thừa hưởng những thành tựu của con đường vinh quang của lớp lớp cha anh đi trước ấy đã và đang có những hành động cụ thể và thiết thực gì để khẳng định quyền công dân và trách nhiệm đối với vận mệnh của đất nước trước những thời cơ, thách thức trong vận hội mới?

Đó không chỉ là con đường tu dưỡng đức - trí - thể - mỹ trong nhà trường, là sự tỉnh táo, bản lĩnh trước những luồng thông tin đa chiều của các trang báo mạng, mà trước nhất hãy là một công dân - cử tri thể hiện được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm thực sự của mình trong ngày Hội bầu cử của cả nước sắp tới.

Trước nhất, mỗi cử tri cần nắm được những nội dung chủ yếu của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, đặc biệt là các quy định về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn tham gia vào Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cần thấy rõ, khi ở 18 tuổi, chúng ta đã trưởng thành và được phép đưa ra quyết định của mình. Pháp luật quy định bầu trực tiếp bằng hình thức bỏ phiếu kín, nếu không thực hiện đúng là đang vi phạm pháp luật. Cử tri là người nắm quyền lực chính trị của đất nước, vậy thì các bạn trẻ đừng bỏ qua cơ hội làm chủ quyền lợi chính trị của mình. Đi bầu cử là lợi ích, nghĩa vụ, và quyền lợi cho mình. Chúng ta hãy trực tiếp cầm phiếu đi bầu và là những người tiên phong tuyên truyền việc này với mọi người.

Hãy vững tin vào địa vị và sức mạnh tập thể trong đó có chính các bạn sinh viên chúng ta. Tuổi trẻ cả nước hiện nay chiếm 24,4% dân số, trong đó có 12% đi bầu là thanh niên. Chính vì vậy, mỗi lá phiếu của tuổi trẻ góp phần rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng của việc bầu cử, lựa chọn ra người đại diện  xứng đáng cho mình là một điều vinh dự và đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi người. Đi bầu cử là quyền lợi trực tiếp của mỗi công dân - cử tri góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, vì lý tưởng và con đường cao đẹp mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhân dân ta đã lựa chọn và kiên định.

Tài liệu tham khảo:

Hồ Chí Minh toàn tập, tập 4, NXB. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 166 -167

Phạm Quỳnh Trang - Chi đoàn GV Khoa Lý luận chính trị
Số lần đọc: 1166
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết