Tìm
English
Thứ năm, 03/08/2017 - 15:34

Học viện Tài chính phối hợp cùng Sở Tài chính Bắc Giang tổ chức hội thảo với chủ đề “Cơ chế tự chủ tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập tại Bắc Giang”
Chiều ngày 2/8/2017 tại Phòng Hội thảo Tầng 4 - Trụ sở Sở Tài chính Bắc Giang, Học viện Tài chính đã phối hợp cùng Sở Tài chính Bắc Giang tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Cơ chế tự chủ tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập tại Bắc Giang”.

Toàn cảnh hội thảo

Đến tham dự Hội thảo là các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên, nhà quản lý tài chính trong và ngoài học viện có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, kế toán… Chủ trì hội thảo đại diện cho phía Học viện Tài chính có sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện, đồng chủ trì là ông Lê Ánh Dương, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang.

Ngoài ra Hội thảo còn có sự tham dự của bà Nguyễn Thu Thúy đến từ Vụ Hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính, TS. Nguyễn Minh Phong - Báo Nhân dân cùng các vị đại biểu, các cơ quan thông tấn báo chí

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc HVTC phát biểu đề dẫn khai mạc, chỉ đạo Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ khẳng định đổi mới cơ chế hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập là một trong năm trọng điểm của kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020. Do vậy tại cuộc hội thảo này PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ đề nghị các nhà khoa học, các đại biểu thảo luận để làm rõ các vấn đề sau đây:

Một là, đi sâu phân tích các khía cạnh lý thuyết về tự chủ tài chính và trao quyền tự chủ tài chính;

Hai là, phân tích làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi tổ chức thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm  mà chủ yếu về mặt tài chính ở Việt Nam nói chung cũng như địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua, từ đó đưa ra những bài học phù hợp với thực tế của tỉnh Bắc Giang;

Ba là, cho ý kiến về các giải pháp tổ chức thực hiện Nghị định 16 đặc biệt là trên địa bàn Tỉnh Bắc Giang, từ phía Nhà nước, từ phía địa phương và từ các đơn vị sự nghiệp công lập.

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc HVTC cùng ông Lê Ánh Dương - Phó chủ tịch UBND tỉnh

 Bắc Giang chủ trì hội thảo

Sau hơn 4 giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm hội thảo đã lắng nghe nhiều ý kiến tham luận đến từ các đơn vị HCSN của tỉnh Bắc Giang, cụ thể thuộc các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục cùng các tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ HVTC.

Các ý kiến đều tập trung vào các vấn đề như sau:

- Các nhà khoa học đã thống nhất là cần phải tiến hành cơ chế tự chủ tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công. Tuy nhiên cũng cần nhận diện sớm những nguy cơ có thể xảy ra để chủ động ứng phó, giảm thiểu những mặt hạn chế.

- Để thực hiện tự chủ tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập thành công đòi hỏi bản thân các đơn vị sự nghiệp công lập phải chủ động cơ cấu lại, phát huy nội lực, nâng cao chất lượng sản phẩm khoa học cung ứng.

- Tiếp tục tham mưu, hoàn thiện các văn bản pháp lý, tiếp tục triển khai Nghị định số 16/2015/NĐ-CP và đẩy mạnh quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập.

- Cần tăng cường đẩy mạnh xã hội hóa trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Cần ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công lập, ban hành định mức kỹ thuật, giá dịch vụ công trong đơn vị sự nghiệp công lập tại thành phố Bắc Giang.

- Đưa ra mẫu phương án tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

 - Thống nhất trong nhận thức trong đội ngũ cán bộ từ trung ương đến địa phương.

- Tập trung bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ nhân sự trong các cơ quan quản lý cũng như trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ gửi lời cảm ơn tới các nhà khoa học đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, có giá trị thực tiễn cao giúp cho các đơn vị sự nghiệp công lập Tỉnh Bắc Giang tiến hành đẩy mạnh triển khai cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính trong giai đoạn tới.

Một số hình ảnh các đại biểu tham gia tham luận và thảo luận ý kiến tại Hội thảo

 

PGS.TS Lê Văn Ái phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội thảo

Bà Nguyễn Thu Thúy - Vụ HCSN, Bộ Tài chính tham gia phát biểu tại Hội thảo

PGS.TS Lê Thị Thanh phát biểu tại hội thảo

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ đại diện HVTC kính tặng Sở Tài chính Bắc Giang bức tranh lưu niệm

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Ban QLKH
Số lần đọc: 2

Danh sách liên kết