Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ bảy, 25/02/2023 - 16:51

Hội thảo khoa học sinh viên chương trình chất lượng cao khoa Thuế và Hải quan năm học 2022-2023

Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2022-2023 đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Tài chính phê duyệt cùng với chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Tài Chính, 20 năm thành lập Khoa Thuế và Hải quan, sáng ngày 19/02/2023 Khoa Thuế và Hải quan đã tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên chất lượng cao năm học 2022-2023 với chủ đề “Định hướng nghề nghiệp và các kỹ năng cần thiết cho sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics chất lượng cao”.

Hội thảo đã diễn ra thành công kết hợp giữa hình thức trực tiếp tại hội trường A1, Đức Thắng và trực tuyến trên nền tảng Zoom Cloud Meetings.

Buổi hội thảo hướng với mục tiêu không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp nghiên cứu và học tập của sinh viên, nhằm nâng cao nhận thức định hướng nghề  nghiệp và phát triển các kỹ năng cần thiết cho sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics chất lượng cao.

Tham dự với hội thảo, Thầy và trò Khoa Thuế và Hải quan được vinh dự đón tiếp Nhà giáo ưu tú - PGS.TS Trương Thị Thuỷ - Phó Bí thư Đảng uỷ - Phó Giám đốc Học viện Tài chính, Trưởng ban điều hành chương trình Chất lượng cao. Về phía Ban chủ nhiệm Khoa Thuế và Hải quan có sự hiện diện của PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế và Hải quan; PGS.TS Vũ Duy Nguyên, Phó trưởng khoa Thuế và Hải quan; TS. Nguyễn Đình Chiến, Phó trưởng khoa Thuế và Hải quan cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Khoa Thuế và Hải quan.

Khai mạc hội thảo, PGS.TS. Lê Xuân Trường đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp và phát triển các kỹ năng toàn diện, nhấn mạnh sự cần thiết của nâng cao chất lượng học tập, NCKH đối với sinh viên Khoa Thuế và Hải quan nói chung và sinh viên chất lượng cao chuyên ngành Hải quan và Logistics nói riêng trong quá trình xây dựng hành trang tri thức, thái độ và kỹ năng sống trong một thế giới luôn biến động, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động lĩnh vực Hải quan và Logistics cũng như những cơ hội, thách thức của sinh viên trong thời đại mới.

 

PGS.TS. Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế và Hải quan phát biểu khai mạc Hội thảo

PGS.TS. Vũ Duy Nguyên đã trình bày tóm tắt quá trình triển khai và tổ chức Hội thảo, cụ thể: Sau một thời gian triển khai tới các lớp sinh viên trong khoa, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 39 bài viết tham gia hội thảo. Ban tổ chức đã lựa chọn, biên tập 36 bài viết tốt nhất, đáp ứng yêu cầu về nội dung, chất lượng để đăng trong Kỷ yếu hội thảo.

PGS.TS. Vũ Duy Nguyên, Phó Trưởng khoa Thuế và Hải quan trình bày tóm tắt quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội thảo

Buổi hội thảo diễn ra trong không khí sôi nổi với 8 bài tham luận ấn tượng của sinh viên gắn với chủ đề Hội thảo. Cùng với đó là những ý kiến trao đổi, tranh luận của các bạn sinh viên và nhiều ý kiến gợi mở của các thầy, cô giáo. Trong quá trình Hội thảo, các bạn sinh viên tham dự đã có nhiều trao đổi thẳng thắn, sâu sắc trên nhiều phương diện nhằm định hướng rõ ràng hơn về các cơ hội, thách thức, vấn đề nhân lực và các kỹ năng phát triển chuyên ngành Hải quan và Logistics. Các bạn sinh viên đặt ra các câu hỏi hay, sâu sắc và những trao đổi, thảo luận gắn chặt với chủ đề hội thảo đã Ban Tổ chức Hội thả trao tặng những phần quà hấp dẫn.

Phiên 1 hội thảo tập trung vào việc phân tích, đánh giá những cơ hội và thách thức của chuyên ngành Hải quan và Logistics trong bối cảnh hiện nay, đánh giá chuyên sâu các yếu tố ảnh hưởng đến cơ hội nghề nghiệp, nguồn nhân lực và những khó khăn của chuyên ngành nhằm giúp sinh viên có thể định hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn. Trong phiên này, đã có 4 tham luận được trình bày:

Sinh viên Phạm Quốc Hưng (CQ59/06.07CLC) với chủ đề “Thách thức vấn đề nguồn nhân lực đối với lĩnh vực Hải quan và Logistics hiện nay”. Bài viết khẳng định: Trong bối cảnh toàn cầu hoá và Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, yếu tố then chốt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là nâng cao nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn về ngành, các kỹ năng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp, marketing, đàm phán, triển khai…

 

Sinh viên Phạm Quốc Hưng trình bày tham luận

Sinh viên Ngô Ngọc Ánh (CQ59/06.08CLC) trình bày tham luận: “Cơ hội nghề nghiệp và sự phát triển của chuyên ngành Hải quan và Logistics”. Bài tham luận khẳng định: Logistics góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Mặt khác, cơ quan Hải quan vai trò quan trọng có vai trò quan trọng trong công tác quản lý nhà nước đối với xuất nhập  khẩu hàng hóa nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, tạo thuận lợi thương mại và thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Sinh viên Ngô Ngọc Ánh trình bày tham luận

Sinh viên Lê Hương Giang (CQ59/06.04CLC) trình bày tham luận: “Cơ hội và thách thức của sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics”. Bài tham luận chỉ ra những cơ hội của sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics bao gồm: Thứ nhất, được trang bị đầy đủ kiến thức đại cương và kiến thức chuyên ngành; Thứ hai, được bổ trợ các kỹ năng mềm quan trọng cũng như tích lũy kinh nghiệm từ chuyến đi thực tế; Thứ ba, được học tập trong môi trường năng động với đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, đào tạo chuyên sâu về hải quan. Đồng thời, sinh viên Lê Hương Giang cũng chỉ rõ thách thức mà sinh viên sẽ gặp phải như: sự ảnh hưởng của chuyển đổ số hay sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Sinh viên Lê Hương Giang trình bày tham luận

Sinh viên Hà Linh Giang (CQ58/06.05CLC) trình bày tham luận: “Kiến thức, kỹ năng, thái độ đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực hải quan và logistics hiện nay”. Bài tham luận đưa ra khảo sát thực tế về thực trạng kiến thức, kỹ năng, thái độ của sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics từ đó, nhằm lý giải vấn đề, giúp sinh viên chuyên ngành có thể hiểu rõ hơn về những yêu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực hải quan và Logistics.

Sinh viên Hà Linh Giang trình bày tham luận

Phiên tham luận thứ 2 diễn ra với 4 bài tham luận trong đó có 2 bài tham luận bằng tiếng Anh của sinh viên Đỗ Tuấn Hùng (CQ59/06.03CLC) với chủ đề: “Career orientation and necessary skills for high-quality students majoring in Customs and Logistics”. Bài tham luận đề cập tới đặc điểm của ngành Hải quan và Logistics từ đó nêu rõ thực trạng, xu hướng phát triển và cơ hội nghề nghiệp. Trong môi trường cạnh tranh, sinh viên cần trang bị kỹ năng cần thiết để phù hợp với nhu cầu lao động của ngành Hải quan và Logistics hiện nay ở Việt Nam.

Cùng chung vấn đề với bài tham luận trước đó ở phiên 1, trong bài tham luận Những kiến thức, kỹ năng, thái độ đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực hải quan và logistics hiện nay, sinh viên Phạm Ái Nhi (CQ59/06.07CLC) cũng đã chỉ ra thực trạng kiến thức, kỹ năng, thái độ của sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics từ đó, nhằm lý giải vấn đề, giúp sinh viên chuyên ngành có thể hiểu rõ hơn về những yêu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực Hải quan và Logistics.

Sinh viên Phạm Ái Nhi trình bày tham luận

Sinh viên Vũ Thị Minh Anh (CQ58/06.06CLC) trình bày tham luận: “Ngoại ngữ gia tăng lợi thế cạnh tranh cho sinh viên chuyên ngành hải quan và logistics chất lượng cao Học viện Tài chính trong tìm kiếm cơ hội việc làm”. Bài tham luận đưa ra bảng đánh giá thực tế cơ cấu nước ngoài từ đó chỉ rõ tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với sinh viên chuyên ngành và đưa ra giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho sinh viên Hải quan và Logistics Học viện Tài chính.

Bài tham luận cuối cùng của hội thảo được đại diện trình bày bởi sinh viên Nguyễn Phương Thảo (CQ60/06.02CLC) trình bày tham luận: “Kỹ năng nghiên cứu khoa học của sinh viên năm thứ nhất của đại học”. Bài tham luận chỉ rõ cho sinh viên thấy được lợi ích của việc viết nghiên cứu khoa học, nêu rất rõ những lợi ích và khó khăn mà sinh viên năm nhất có thể gặp phải. Bên cạnh đó bài tham luận đưa ra dàn ý hướng dẫn viết một bài nghiên cứu khoa học.

Trong buổi Hội thảo, sinh viên Khoa Thuế và Hải quan còn được nghe ý kiến phát biểu của PGS.TS. Trương Thị Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện về những vấn đề thực tiễn liên quan đến chuyên ngành Hải quan và Logistics CLC. PGS.TS. Trương Thị Thủy ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động NCKH của sinh viên Khoa Thuế và Hải quan trong thời gian qua, góp phần vào những thành tích chung của Học viện trong học tập và nghiên cứu khoa học. PGS.TS . Trương Thị Thủy cũng chia sẻ những kinh nghiệm, liên hệ thực tiễn để rút ra những bài học cụ thể, đưa ra những kinh nghiệm quý báu để giúp sinh viên định hướng rõ ràng hơn về chuyên ngành Hải quan và Logistics CLC, đồng thời giúp sinh viên nhận thức được những kỹ năng cần thiết còn thiếu sót để bổ sung, phát triển toàn diện hơn.

PGS.TS Trương Thị Thuỷ phát biểu tại Hội thảo

Sau gần 4 giờ làm việc, Hội thảo Khoa học sinh viên chất lượng cao Khoa Thuế và Hải quan với chủ đề “Định hướng nghề nghiệp và các kỹ năng cần thiết cho sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics chất lượng cao” đã thành công tốt đẹp. Các bạn sinh viên đã có một buổi sinh hoạt bổ ích để nâng cao thêm nhận thức của mình đối với việc cần định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn, nâng cao các kiến thức cần thiết cho chuyên ngành Hải quan và Logistics CLC, tích lũy thêm những phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học hiệu quả hơn để có thể đạt được kết quả cao trong việc học tập và cải thiện các kỹ năng cần thiết.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

PGS.TS Lễ Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế và Hải quan trao đổi tại Hội thảo

 

Các bạn sinh viên tập trung lắng nghe tham luận

 

Ban Tổ chức trao quà cho các sinh viên có nội dung trao đổi, thảo luận hay trong Hội thảo

 

Ban Tổ chức và sinh viên tham luận chụp ảnh sau Hội thảo

 

Ban Tổ chức và các bạn sinh viên tham gia chụp ảnh sau Hội thảo

Số lần đọc: 2
Các bài đã đăng
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà