Tìm
English
Thứ sáu, 17/02/2017 - 9:13

Thời báo Tài chính Việt Nam phỏng vấn PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính
'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng': Nhịp cầu giúp sinh viên khởi nghiệp

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính (HVTC) cho biết: “Đây là lần thứ 2, Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” được Hội Sinh viên Việt Nam và HVTC phối hợp tổ chức trên phạm vi cả nước.

Sinh viên năm thứ tư khoa Tài chính doanh nghiệp, Học viện Tài chính

So với hội thi năm 2016, hội thi lần này được triển khai bài bản hơn, có nhiều nét mới hơn”. 

PV: Xin ông giới thiệu một vài nét về hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng”? 

- PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” được bắt nguồn từ Hội thi “Sinh viên ngành Tài chính ứng dụng các mô hình kinh tế lượng trong nghiên cứu khoa học” được tổ chức từ năm 2014, xuất phát từ sự tâm huyết của một số giảng viên của HVTC, Học viện Ngân hàng và Đại học Ngoại thương Hà Nội. 

Năm đầu tiên hội thi tổ chức ở quy mô nhỏ, cấp liên kết khoa giữa các trường với khoảng 20 đề tài của 5 trường đại học; đến năm 2015, HVTC đứng ra tổ chức và thu hút được 40 đề tài của 10 trường đại học trên toàn quốc. Năm 2016, được sự phối hợp  của Hội Sinh viên Việt Nam, Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” được triển khai trên toàn quốc. 

Hội thi đã thu hút được 82 đề tài của hơn 250 sinh viên đến từ 19 trường đại học, học viện trên toàn quốc và đã trở thành một sân chơi học thuật cuốn hút sinh viên đến với nghiên cứu khoa học.

PV: Thưa ông, năm 2017 là lần thứ 2, Hội thi được Hội Sinh viên Việt Nam và HVTC phối hợp tổ chức trên phạm vi cả nước. So với hội thi năm 2016, hội thi lần này có những nét mới gì, thưa ông?

- PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ:  Năm học 2016 - 2017 là năm học có ý nghĩa lớn đối với tuổi trẻ cả nước nói chung, HVTC nói riêng. Đó là năm diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cũng là năm bản lề tiến tới kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống HVTC.  Với chủ đề “Năm sinh viên sáng tạo”, cùng với sinh viên Việt Nam, sinh viên HVTC có nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện thành công các mục tiêu đặt ra, trong đó có phải kể đến “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2017. 

Kế hoạch của hội thi năm nay được triển khai sớm và sâu rộng đến 27 hội sinh viên các tỉnh, thành phố, 150 đảng ủy - ban giám hiệu, đoàn thanh niên, hội sinh viên các trường trên toàn quốc và 7 Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Thông qua Hội Doanh nhân trẻ, kế hoạch cũng đã được triển khai đến Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh trên cả nước.

 
 
PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ
 

Thời điểm này, mặc dù còn hơn một tháng nữa mới hết hạn đăng ký tham gia (31/3/2017 là thời hạn kết thúc vòng sơ loại) nhưng Ban Tổ chức đã nhận được thông tin của 20 trường với gần 40 đề tài trong nước đăng ký tham dự, đồng thời đã có phản hồi từ Hội Sinh viên Việt Nam ở một số nước như Singapore, Mỹ, Úc và Pháp.

Cùng với chung khảo Hội thi, Ban Tổ chức cũng dự kiến tổ chức các hoạt động bên lề như giao lưu, gặp mặt giữa các đoàn sinh viên tham dự, tổ chức đi thăm cơ sở doanh nghiệp, đồng thời dự kiến tổ chức “Diễn đàn sinh viên khởi nghiệp”. Đây là một diễn đàn giao lưu giữa đại diện các doanh nhân trẻ và sinh viên Việt Nam với bốn chủ đề: 

“Kỳ vọng về tính thực tiễn trong NCKH của sinh viên” - Góc nhìn từ doanh nghiệp. Chủ đề sẽ tạo ra cơ hội để sinh viên nhận diện thêm các tiêu chí và những yêu cầu cụ thể trong nghiên cứu khoa học bên cạnh những kiến thức học tập mà sinh viên được trang bị trong nhà trường để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu thực tiễn đặt ra.

“Bản lĩnh trí thức trẻ thời kỳ hội nhập”. Đây là chủ đề để sinh viên bày tỏ quan điểm và trao đổi với các doanh nhân, các nhà quản lý kinh tế, các chuyên gia,…từ đó giúp sinh viên nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, sẵn sàng vượt khó để thành công, góp phần xây dựng đất nước.

“Con đường thành công của thương hiệu Việt”. Chủ đề này sẽ đem đến cho sinh viên những chia sẻ, những kinh nghiệm của các doanh nhân trên con đường đưa thương hiệu Việt vươn ra thế giới. Từ trải nghiệm của người đi trước sinh viên sẽ có thêm niềm tin, sự quyết tâm để sẵn sàng lập nghiệp, tiếp nối con đường tạo dựng thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

“Doanh nghiệp - Nhịp cầu khởi nghiệp”. Những hội thi trước đã đón nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, đã có nhiều sinh viên đạt giải thưởng của Hội thi được doanh nghiệp tiếp nhận và bước đầu khẳng định được vị trí tại nơi làm việc. Sự phối hợp tổ chức và trao cơ hội thực tập từ các doanh nghiệp, sự đặt hàng và phối hợp hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài từ các doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sinh viên đam mê học tập, hăng say nghiên cứu khoa học, sẵn sàng, vững tin để lập thân lập nghiệp.

PV: Thưa ông, ông kỳ vọng gì từ hội thi quan trọng này? 

- PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: Với những dự định ban đầu, Ban Tổ chức hy vọng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và ủng hộ có hiệu quả của đông đảo giáo viên, sinh viên các trường đại học cao đẳng trên toàn quốc và sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2017. Chúng tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp hãy đến với hội thi, đến với sinh viên, trao cơ hội học tập, tạo cơ hội nghiên cứu, mở rộng nhịp cầu để đón sinh viên bước vào con đường khởi nghiệp. HVTC cam kết sẽ cùng Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức thành công hội thi, đảm bảo các tiêu chí nghiên cứu khoa học sinh viên mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, tạo ra sân chơi học thuật bổ ích. 

Chúng tôi mong muốn giao lưu, học hỏi các trường bạn trên toàn quốc và trên thế giới để cùng thực hiện thành công mục tiêu giáo dục của Việt Nam - Mục tiêu đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Thời báo Tài chính Việt Nam Online
Số lần đọc: 4691

Danh sách liên kết