Tìm
English
Thứ bảy, 27/05/2017 - 9:44

Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng”: Gieo mầm cho những tài năng khoa học
(TBTCVN) - Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” khởi đầu từ Học viện Tài chính, đến nay đã trở thành một “sân chơi” khoa học ý nghĩa đối với nhiều trường và các bạn sinh viên Việt Nam trên toàn quốc cũng như ở nước ngoài.

Đây là lần thứ 2, Hội thi được tổ chức cấp toàn quốc với tên gọi Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng”. Để hiểu thêm về “sân chơi” này, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính (HVTC).

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về kết quả của các hội thi ứng dụng các mô hình Kinh tế lượng trong nghiên cứu khoa học?

 
 
     

 

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ

 

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” được bắt nguồn từ Hội thi “Sinh viên ngành Tài chính ứng dụng các mô hình kinh tế lượng trong nghiên cứu khoa học” được tổ chức từ năm 2014, xuất phát từ sự tâm huyết của một số giảng viên của HVTC, Học viện Ngân hàng và Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Năm đầu tiên hội thi tổ chức ở quy mô nhỏ, cấp liên kết khoa giữa các trường với khoảng 20 đề tài của 5 trường đại học, đến nay đã có 58 lượt các trường, 229 đề tài của 749 sinh viên, 217 giáo viên hướng dẫn, 40 nhà khoa học tham gia ban cố vấn và ban giám khảo, 17 lượt doanh nghiệp tài trợ các hội thi,…

Riêng năm 2017 có 24 trường đại học, học viện, với gần 100 đề tài của hơn 300 sinh viên tham gia. Từ gần 100 đề tài gửi về đã có 87 đề tài qua sơ khảo để đề nghị ban giám khảo lựa chọn. Kết quả có 21 đề tài lọt vào chung khảo Hội thi và sẽ tranh tài vào ngày 27-28/5/2017, tại hội trường  của Học viện Tài chính.

Là một thầy giáo, tôi luôn mong muốn tạo ra nhiều sân chơi cho sinh viên của mình để các em có thêm môi trường rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Bên cạnh các hoạt động sôi nổi và đa dạng của HVTC thì Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” được coi là một điểm nhấn, nhằm tạo ra sân chơi giao lưu khoa học với sinh viên các trường trên toàn quốc, sinh viên Việt Nam đang học tập và nghiên cứu ở nước ngoài.

PV: So với các năm trước, năm nay hội thi có điểm nhấn gì khác biệt thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: Hội thi năm nay có nhiều sự thay đổi như: Tỷ lệ sinh viên tham gia đang học năm nhất, nhì, ba của các trường tăng lên, các đề tài nghiên cứu được hoàn thiện, chất lượng hơn; có sự giao lưu nghiên cứu giữa sinh viên các các trường, đặc biệt là có sự tham gia của sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Cùng với đó, bên lề chung khảo hội thi năm nay còn có diễn đàn sinh viên khởi nghiệp với hai chủ đề: “Kỳ vọng về tính thực tiễn trong NCKH của sinh viên - Góc nhìn từ doanh nghiệp”, diễn giả là TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, Hàm Phó Tổng Giám đốc Kiêm Giám đốc Trường Đào tạo Cán bộ BIDV và chủ đề “Bản lĩnh trí thức trẻ thời kỳ hội nhập”, của diễn giả Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch tập đoàn Sơn Hà.

Đây sẽ là cơ hội để sinh viên được lắng nghe, chia sẻ những kinh nghiệm của những thế hệ đi trước, để từ đó các em rút ra những bài học kinh nghiệm, trau dồi bản lĩnh, phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ, tự tin hơn trên con đường phía trước.

PV: Là đồng Trưởng Ban tổ chức và đại diện cho đơn vị chủ nhà, ông kỳ vọng gì từ hội thi?

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: Nghiên cứu khoa học là con đường nhiều thử thách và chông gai nhưng cũng đem đến vinh quang và thành công bền vững, tôi mong muốn các em sinh viên chăm chỉ học tập, rèn luyện, say mê nghiên cứu khoa học, các thầy cô tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, các nhà khoa học tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ sinh viên… Mỗi mùa thi, hội trường 700 chỗ ngồi của Học viện Tài chính luôn không còn chỗ trống, là động lực để chúng tôi tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng của Hội thi trong các lần tới.

Rất may mắn là mong muốn của chúng tôi nhận được sự ủng hộ, giúp sức của nhiều đơn vị như: Sự phối hợp của Hội sinh viên Việt Nam trong công tác tổ chức, sự  quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các nhà trường.

Nhiều trường đã có kế hoạch chi tiết, phân công, giao nhiệm vụ cho các giáo viên, sinh viên để có nhiều đề tài chất lượng tham gia Hội thi qua các năm như: Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP. Hồ Chí Minh, Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Học viện Ngân hàng Hà Nội, Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học Kinh tế Đà Nẵng… Đồng thời có nhiều thầy cô giáo giành trọn tâm huyết của mình đi cùng sinh viên suốt cả 4 mùa hội thi như PGS.TS. NGƯT Bùi Duy Phú, TS. Trần Thị Xuân Anh của Học viện Ngân hàng Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Trọng Nguyên của Học viện Chính sách Phát triển, TS. Nguyễn Huy Hoàng của Đại học Tài chính Marketing TP. Hồ Chí Minh, ThS. Đoàn Quang Hưng của Đại học Ngoại thương Hà Nội,….

Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học sinh viên sẽ là nhân tố quan trọng thúc đẩy quá trình hội nhập và đổi mới đào tạo trong các nhà trường. Vì vậy tôi mong muốn các nhà trường tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trong các Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” ở các mùa thi tiếp theo.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Thời báo Tài chính Việt Nam Online
Số lần đọc: 661

Danh sách liên kết