HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Hoạt động NCKH của sinh viên
Thứ hai, 08/05/2023 - 16:2

Hội thảo khoa học sinh viên khoa TCDN với chủ đề “Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính”- Một chủ đề thời sự và thiết thực

  Hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính, với mục đích phát triển hoạt động NCKH của sinh viên nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH, căn cứ vào Quyết định giao nhiệm vụ NCKH của Giám đốc Học viện Tài chính năm học 2022-2023, sáng ngày 5/5/2023, Ban chủ nhiệm Khoa phối hợp với Liên chi đoàn Khoa Tài chính doanh nghiệp đã tổ chức Hội thảo khoa học dành cho sinh viên Khoa TCDN với chủ đề “Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính”.

Hội thảo với chủ đề thời sự thiết thực đã thu hút hàng trăm sinh viên tham gia với nhiều bài viết chất lượng đã được gửi về Ban tổ chức. Điều này thể hiện tinh thần ham học hỏi, say mê NCKH của sinh viên toàn Học viện nói chung cũng như sinh viên Khoa TCDN nói riêng, góp phần thúc đẩy phong trào NCKH.

Hội thảo diễn ra bầu không khí sôi nổi với sự góp mặt của đông đảo các bạn sinh viên và các Thầy Cô giáo Khoa TCDN

Tham dự hội thảo, về phía HVTC, có sự góp mặt của TS. Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó trưởng ban Hợp tác quốc tế. Về phía Đoàn thanh niên, có sự tham dự của TS. Tạ Đình Hoà - UV Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Đoàn Thanh niên - Học viện Tài chính.

Bên cạnh đó, về phía Khoa TCDN, Hội thảo có sự hiện diện của PGS. TS. Vũ Văn Ninh - Bí thư Chi Bộ, Trưởng khoa TCDN; PGS. TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN; TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn PTTC; PGS.TS Nguyễn Hồ Phi Hà - Trưởng bộ môn Định giá tài sản; PGS.TS.Nguyễn Thị Hà – Phó trưởng Bộ môn TCDN; TS. Phạm Thị Quyên - Phó trưởng bộ môn PTTC; TS. Trần Thị Thanh Hà - Phó trưởng bộ môn ĐGTS; TS.Phạm Minh Đức – Bí thư Liên chi đoàn Khoa TCDN.

Để buổi tham luận được diễn ra suôn sẻ, không thể thiếu vai trò của Ban điều hành, Ban thư ký và Ban cố vấn với sự tham gia của các Thầy Cô dày dặn kinh nghiệm - người sẽ trực tiếp giải đáp những thắc mắc về những vấn đề xung quanh chủ đề của hội thảo lần này. Ban điều hành hội thảo bao gồm: TS. Phạm Minh Đức - Bí thư Liên chi đoàn Khoa TCDN, giảng viên bộ môn TCDN; ThS. Lê Hải Anh - Chi đoàn giáo viên khoa TCDN, Giảng viên Bộ môn PTTC và đồng chí Lê Thị Lan Anh - Phó bí thư Liên chi đoàn Khoa TCDN. Để ghi chép tiến trình hội thảo, ban thư ký bao gồm: ThS. Hoàng Mỹ Linh - Giảng viên bộ môn TCDN và đồng chí Đào Minh Ánh - Ủy viên Ban chấp hành Liên chi đoàn.

Ban điều hành Hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN

Mở đầu Hội thảo, PGS. TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa TCDN phát biểu Đề dẫn Hội thảo. Cụ thể, cô đã đề ra tầm quan trọng của Chuyển đổi số trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang phục hồi từ đại dịch Covid-19, song không bỏ qua những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt khi thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính. Xuất phát từ thực tế đó, Ban chủ nhiệm khoa TCDN đã phối hợp với Liên chi đoàn Khoa tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Tài chính” nhằm tạo môi trường nghiên cứu, tiếp cận những vấn đề thực tiễn, thiết thực, từ đó xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho sinh viên trước khi gia nhập vào môi trường làm việc sau này.

PGS. TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng Khoa phát biểu đề dẫn hội thảo

Ngay sau phần phát biểu của PGS. TS. Đoàn Hương Quỳnh, các sinh viên ưu tú đã lần lượt trình bày các bài tham luận của mình trong phần đầu tiên của hội thảo “Cơ sở lý luận về chuyển đổi số”. Mở đầu là bài tham luận từ đại diện nhóm sinh viên Nguyễn Ngọc Ánh và Nguyễn Thị Thương - CQ59/16.01 với đề tài “Chuyển đổi số trong thời đại mới”. Chuyển đổi số đã và đang trở thành một xu thế tất yếu trên thế giới, đặc biệt dưới tác động của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số đã trở thành một yêu cầu bắt buộc trong quá trình phục hồi và phát triển đối với mỗi quốc gia và doanh nghiệp. Do đó, để quá trình chuyển đổi số thành công, các quốc gia và doanh nghiệp cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng lộ trình, chiến lược và kế hoạch chuyển đổi một cách toàn diện, thống nhất và phù hợp với điều kiện thực tế trước khi chuyển đổi. Bài nghiên cứu đã trả lời được những câu hỏi cơ bản về khái niệm chuyển đổi số, sự cần thiết phải chuyển đổi số, hay các yếu tố của chuyển đổi số.

Bài nghiên cứu của SV Nguyễn Ngọc Ánh và Nguyễn Thị Thương đã trả lời những câu hỏi cơ bản về Chuyển đổi số

Tiếp theo, “Tác động của Chuyển đổi số trong doanh nghiệp” là chủ đề mà sinh viên Vũ Thu Hằng, Nguyễn Thị Minh Huyền - CQ60/11.04CLC nghiên cứu trong bài viết của mình. Thông qua bài tham luận, nhóm sinh viên đã đem đến cái nhìn rõ ràng hơn về những cơ hội, cũng như thách thức mà chuyển đổi số có thể tác động đến doanh nghiệp, từ đó đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị về cả nhân lực và trí lực để có thể chuyển đổi số thành công.

Bài tham luận làm rõ những cơ hội và thách thức của chuyển đổi số đến Doanh nghiệp của

sinh viên Vũ Thu Hằng, Nguyễn Thị Minh Huyền - CQ60/11.04CLC

Khác với số hóa, chuyển đổi số là cả một quá trình dài làm thay đổi căn bản bộ máy, cơ chế hoạt động của doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và toàn diện trước khi tiến hành. Do đó, việc nghiên cứu kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới sẽ giúp hoạt động chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. Vì vậy, sinh viên Nguyễn Tuấn Dũng - CQ60/11.10CLC đã nghiên cứu và tham luận về “Xu hướng chuyển đổi số của các nước trên thế giới”. Bài tham luận cung cấp thông tin về các công nghệ đang được ứng dụng trong chuyển đổi số trên thế giới: Điện toán đám mây, Công nghệ AI và Machine Learning,... cũng như xu hướng ứng dụng chuyển đổi số trên thế giới. Để làm rõ hơn đề tài tham luận, sinh viên Nguyễn Tuấn Dũng cũng chỉ ra sự ảnh hưởng, ứng dụng của chuyển đổi số ở đại diện hai quốc gia cho các nước phát triển và đang phát triển.

Bài tham luận đã nghiên cứu cái nhìn cận cảnh hơn về xu hướng

chuyển đối số trên thế giới hiện nay của sinh viên Nguyễn Tuấn Dũng

Sau phần hội thảo về chủ đề cơ sở lý luận về chuyển đổi số, để kịp thời biểu dương đối với SV của Khoa đã thực hiện tốt các công trình NCKH SV năm học 2022-2023, BCN Khoa đã quyết định khen thưởng đối với các công trình NCKH đạt giải cấp Khoa năm học 2022-2023.

PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa TCDN và PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa TCDN

trao tặng phần thưởng cho các SV có đề tài NCKH cấp Khoa năm học 2022-2023

PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa TCDN và PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng Khoa TCDN

trao tặng phần thưởng cho các SV có đề tài NCKH cấp Khoa năm học 2022-2023

PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa TCDN và PGS.TS. Nguyễn Hồ Phi Hà - Trưởng bộ môn ĐGTS

trao tặng phần thưởng cho các SV có đề tài NCKH cấp Khoa năm học 2022-2023

PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa TCDN và TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó trưởng Khoa TCDN, Trưởng bộ môn PTTC trao tặng phần thưởng cho các SV có đề tài NCKH cấp Khoa năm học 2022-2023

Sau khoảng thời gian nghỉ giải lao, Hội thảo tiếp tục làm việc với phần thứ hai, chủ đề “Thực trạng chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính”. Trong phần này, sinh viên Nguyễn Nhật Huyền - CQ58/11.02CLC đã khai thác về chủ đề “Sự cần thiết trong lĩnh vực số và chuyển đổi số chính ở Việt Nam. Bài tham luận đã cho thấy những ứng dụng thực tiễn của chuyển đổi số trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến, các dịch vụ ngân hàng online và các vấn đề của chuyển đổi số đối với lĩnh vực tài chính ở Việt Nam, song cũng là khẳng định Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính đóng vai trò là huyết mạch của nền kinh tế.

SV Nguyễn Nhật Huyền - CQ58/11.02CLC bàn về thực tiễn và sự cần thiết của chuyển đổi số tại Việt Nam hiện nay

Tiếp đó, để thấy rõ hơn bức tranh toàn cảnh về tình hình thay đổi mọi mặt trong chuyển đổi số của lĩnh vực tài chính đang diễn ra ở Việt Nam, sinh viên Đỗ Bảo Chi, Nguyễn Thị Huyền Diệu, Doãn Hải Hà - CQ59/09.02 đã đại diện nhóm trình bày tham luận với chủ đề “Nghiên cứu thực trạng chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam”. Sau khi đánh giá thực trạng trên 3 khía cạnh, nhóm tham luận đã đưa ra những hạn chế còn tồn đọng như thiếu liên kết giữa các tổ chức, cũng như cách giải quyết vấn đề. Thông qua việc xây dựng các giải pháp khắc phục nhằm tạo ra một hệ sinh thái tài chính bền vững, hỗ trợ phát triển kinh tế toàn diện. 

Bài tham luận chỉ ra tồn đọng và đề xuất giải pháp khắc phục để tạo ra một hệ sinh thái tài chính bền vững

Cuối cùng, hội thảo đi tới nghiên cứu về “Giải pháp và các vấn đề liên quan trong chuyển đổi số”. Phần tham luận đầu tiên tới từ nhóm sinh viên Nguyễn Hà Chi, Đỗ Hồng Ngọc, Nguyễn Thị Thuỳ Dương, Nguyễn Ngọc Bảo Trung, Vũ Minh Hải - CQ60/11.01 CLC với chủ đề “The Impact Of Digital Transformation On Enterprise Activities”. Trong những năm qua, sự bùng nổ và những diễn biến khó lường của đại dịch Covid cũng đã tạo ra không ít những khó khăn thách thức trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, theo tình hình đó các công ty, tổ chức cũng đã và đang phải tìm hướng đi mới. Một trong số đó chính là ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp. Bài nghiên cứu đã làm rõ về những tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh đồng thời hiểu rõ những vấn đề còn tồn đọng trong quá trình thay đổi bộ mặt kinh doanh bằng công nghệ để đưa ra những biện pháp cho doanh nghiệp.

Mở đầu cho phần ba của hội thảo là bài nghiên cứu về tác động của chuyển đổi số tới hoạt động các doanh nghiệp

Để làm rõ cách thức cũng như điều kiện có thể ứng dụng chuyển đổi số tại Việt Nam, tiếp theo sẽ là phần tham luận với chủ đề “Conditions to promote the digital transformation in Vietnam" của nhóm sinh viên Đặng Quốc Khánh, Nguyễn Minh Quân, Nguyễn Lê Quang Minh, Nguyễn Vũ Đức Minh, Lê Đình Khải - CQ60/11.03CLC. Nhóm sinh viên đã trình bày rõ các khái niệm, sự cần thiết, thành tựu và các hạn chế của chuyển đổi số trên nền tài chính ở Việt Nam. Đồng thời cũng đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những mặt hạn chế của việc thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính.

Nhóm sinh viên với chủ đề tham luận “Conditions to promote the digital transformation in Vietnam”

Tham luận “Một số đề xuất thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam” của nhóm sinh viên Trịnh Thị Thanh, Nguyễn Bích Ngọc, Hồ Phương Trang, Nguyễn Thị Mai Linh, Thái Văn Minh Hoàng - CQ59/16.02 đã chỉ ra thực trạng của chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam đồng thời đề ra các giải pháp cũng như cách thức thực hiện những giải pháp đó nhằm hướng đến việc cải thiện và xóa bỏ mặt hạn chế trong tình hình Chuyển đổi số hiện tại ở nước ta. Sinh viên Trần Thị Hồng khẳng định: “Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của nước ta. Song, đó không chỉ là quá trình nỗ lực của doanh nghiệp nói riêng, mà còn cần rất nhiều sự hỗ trợ từ Chính phủ.”

Nhóm sinh viên đã chỉ ra tầm quan trọng và sự cần thiết của

chuyển đổi số đối với nước ta

Phần tham luận cuối cùng tới từ hai sinh viên Bùi Anh Thư và Dương Diệu Linh - CQ59/09.02CLC với chủ đề “Sinh viên Tài Chính: Hành trang bước vào kỷ nguyên số". Khác với những bài tham luận trên, nhóm sinh viên đã tập trung vào sinh viên khối Tài Chính cần phải làm những gì để thúc đẩy chuyển đổi số trong thời đại 4.0 ở Việt Nam. Trong bài nghiên cứu, nhóm sinh viên đã khẳng định con người số, công dân số là một trong những yếu tố quan trọng để đứng vững trên thị trường, quản lý tốt kinh tế cũng như mọi lĩnh vực của xã hội.

Bài tham luận của nhóm sinh viên đã cho thấy tầm quan trọng của yếu tố con người trong kỷ nguyên số

Tiếp nối chương trình là phần thảo luận giữa các sinh viên tham dự Hội thảo và các thầy cô trong Hội đồng Khoa học. Quá trình tham luận đã thu hút sự quan tâm, lắng nghe cũng như sự tương tác sôi nổi của tất cả thành phần tham dự. Nhiều câu hỏi được các sinh viên đặt ra và đã được ban tổ chức giải đáp, đồng thời làm rõ hơn nội dung của các bài tham luận, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cho Hội thảo.

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi sau phần tham luận của các nhóm

Sau phần giải đáp thắc mắc của các nhóm tham luận, thay mặt cho Ban cố vấn, PGS.TS. Vũ Văn Ninh cũng đã có đôi lời chia sẻ về Chuyển đổi số trong lĩnh vực Tài chính, góp phần làm cho không khí buổi hội thảo càng thêm sôi nổi. Cụ thể, Thầy khẳng định một xu hướng tất yếu trong tương lai: “Những công việc không vận dụng nhiều chất xám sẽ đứng trên bờ vực bị thay thế bởi Công nghệ. Chuyển đổi số là cần thiết nhưng phải bắt đầu từ nhận thức của tầng lớp lãnh đạo.” Ngoài ra, Thầy đưa ra ba vấn đề xoay quanh chuyển đổi số trong tình hình hiện tại và tương lai cần xem xét đến, đó là vấn đề nhận thức và quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của tầng lớp lãnh đạo, mối quan hệ giữa chuyển đổi số và chi phí đầu tư cho chuyển đổi số, mối quan hệ của chuyển đổi số với nguy cơ thất nghiệp của con người.

PGS.TS Vũ Văn Ninh có đôi lời chia sẻ về Chuyển đổi số trong lĩnh vực Tài chính

Các bài tham luận xuất sắc được Khoa lựa chọn kỹ càng để trình bày ở Hội Thảo năm nay đã cho thấy rõ sự đầu tư kỹ lưỡng, tinh thần ham học hỏi trong việc tìm hiểu về các vấn đề của chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính trong và ngoài nước của các sinh viên Khoa TCDN, cũng như sự tận tâm của các Thầy cô giáo trong việc hướng dẫn và giúp đỡ các sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học của mình.

Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục, Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự hợp tác, thảo luận sôi nổi của các thầy cô cùng các bạn sinh viên tham dự. Hội thảo NCKH sinh viên 2023 của Khoa TCDN đã cho thấy sự gắn bó chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn khi lựa chọn chủ đề hội thảo luận là: “Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính”. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, đây chính là một bài toán thuộc lĩnh vực mà sinh viên tốt nghiệp từ các chuyên ngành của khoa TCDN và Học viện Tài chính luôn phải đối mặt.

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

Các bạn sinh viên chăm chú theo dõi phần Tham luận của Hội thảo

TS.Tạ Đình Hoà – Bí thư ĐTN Học viện đưa ra những thông tin về chuyển đổi số trong

quản lý đoàn viên và tổ chức các hoạt động Đoàn

TS. Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó trưởng Ban HTQT chia sẻ với các bạn SV

về tầm quan trọng của chuyển đổi số hiện nay và cảnh báo những rủi ro đến từ việc chuyển đổi số

PGS.TS. Vũ Văn Ninh tận tay trao thưởng, khích lệ tinh thần NCKH của các bạn sinh viên

Đại diện thầy cô khoa TCDN cùng những sinh viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động NCKH

Các thầy cô cùng BTC Hội thảo và sinh viên của Khoa chụp ảnh kỷ niệm tại HT700

 
Ban chủ nhiệm Khoa TCDN  
Số lần đọc: 91