HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Tin hoạt động
Thứ tư, 17/01/2024 - 18:38

Hội thảo khoa học sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao Khoa TCDN năm 2024- Hành trang vững chắc dành cho sinh viên trong thời đại 4.0
Thực hiện kế hoạch NCKH SV năm học 2023-2024 đã được Giám đốc Học viện Tài chính giao cho Khoa, sáng ngày 16/01/2024 tại HT D201- Cơ sở mới của Học viện Tài chính, Ban chủ nhiệm Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) đã phối hợp với Liên chi đoàn Khoa TCDN tổ chức Hội thảo Khoa học dành cho SV chương trình đào tạo chất lượng cao (CLC) của Khoa TCDN với chủ đề “Hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các bạn Sinh viên và Thầy cô trong Khoa. Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với rất nhiều kiến thức có tính thực tiễn cao được chia sẻ, đánh dấu một mốc thành công nhân dịp đầu năm mới 2024 của Khoa TCDN trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học sinh viên.

Hội thảo khoa học SV CLC năm nay là một diễn đàn hữu ích để các sinh viên tham dự chia sẻ những kiến thức và rèn luyện khả năng nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn bồi dưỡng kỹ năng mềm cho mỗi cá nhân sinh viên, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng nguồn lao động. Định hướng trao đổi trong Hội thảo đã tập trung giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty cổ phần niêm yết trên sàn chứng khoán.

 

Hội thảo KHSV chương trình CLC chủ đề “Hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”

 

Tham dự Hội thảo, về phía các Ban chức năng trong Học viện có sự tham dự của PGS.TS.  Ngô Thanh Hoàng - Trưởng ban Quản lý Khoa học. Về phía Khoa TCDN có sự hiện diện của PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa TCDN; PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng Khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN; TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó trưởng Khoa TCDN, Trưởng Bộ môn PTTC cùng các Thầy cô và toàn thể sinh viên chương trình CLC Khoa TCDN.

Hội thảo năm nay đã thu hút đông đảo sinh viên trong và ngoài Khoa tham gia, sau khi đọc duyệt và biên tập kỹ lưỡng, Ban biên tập đã lựa chọn được 41 bài viết để đăng kỷ yếu hội thảo. Để buổi tham luận được diễn ra thành công, không thể thiếu vai trò của Ban điều hành, Ban thư ký và Ban cố vấn với sự tham gia của các Thầy Cô dày dặn kinh nghiệm - người sẽ trực tiếp giải đáp những thắc mắc về những vấn đề xung quanh chủ đề của hội thảo lần này. Ban điều hành hội thảo bao gồm: TS. Phạm Minh Đức - Bí thư Liên chi đoàn Khoa TCDN, giảng viên bộ môn TCDN; ThS. Lê Hải Anh - Chi đoàn giáo viên khoa TCDN, giảng viên Bộ môn PTTC. Để ghi chép tiến trình hội thảo, ban thư ký có sự góp mặt của: ThS. Hoàng Mỹ Linh - giảng viên bộ môn TCDN.

Ban điều hành HTKH SV chương trình Chất lượng cao Khoa TCDN

 Dưới sự chủ trì của Ban điều hành, Hội thảo tập trung đi sâu khai thác chủ đề “Hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam” và thảo luận làm rõ thêm những vấn đề lý thuyết và thực tiễn xoay quanh tình hình hoạt động kinh doanh của các công ty, tiến tới phân tích về các quan niệm hiệu quả hoạt động kinh doanh, các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn,… của các công ty cổ phần trong các ngành nghề vận tải, nhựa, dệt may, dược - trang thiết bị,...

Trước khi chính thức bắt đầu các hoạt động tham luận, PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh đã có bài phát biểu Đề dẫn Hội thảo. Cô đã nêu rõ tầm quan trọng của việc nghiên cứu những vấn đề của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế Việt Nam đang trải qua những bước phát triển vượt bậc, hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ là một chủ đề nghiên cứu quan trọng mà còn mang tính cấp thiết từ cả khía cạnh lý luận và thực tiễn.

PGS. TS. Đoàn Hương Quỳnh phát biểu Đề dẫn tại Hội thảo

 

Bên cạnh đó, Cô cho biết niềm vui và niềm phấn khởi khi được chứng kiến những cố gắng, nỗ lực nhiệt huyết của các sinh viên CLC trong Khoa đã không ngừng phấn đấu trong học tập nói chung, trong công tác NCKH nói riêng. Đi kèm đó là vô số thành tích đáng tự hào mà Thầy và Trò Khoa TCDN đã đạt được trong lĩnh vực NCKH. Cô chia sẻ, Khoa TCDN và HVTC viện luôn hết mình tạo điều kiện và môi trường tốt nhất cho người học có thể học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học. Vậy nên, để có được thành tích tốt, cô mong muốn rằng tất cả mọi sinh viên sẽ ngày càng tự giác, sáng tạo, tiên phong hơn nữa trong hoạt động học tập, NCKH và tu dưỡng rèn luyện bản thân của mình tại Học viện để không ngừng hoàn thiện hơn mỗi ngày, tiếp nối truyền thống vẻ vang đáng tự hào của Khoa TCDN nói riêng và Học viện Tài chính nói chung. Cuối cùng, PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh đã gửi lời chúc cho Hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp!

Mở đầu phiên tham luận là bài viết “Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần”, của sinh viên Nguyễn Thị Kiều Trang lớp CQ59/11.12CLC.

 

SV Nguyễn Thị Kiều Trang lớp CQ59/11.12CLC mở đầu phiên tham luận với chủ đề “Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của CTCP”

 

Đến với bài tham luận, tác giả đề cập đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần thông qua các nhân tố ảnh hưởng. Có thể nói, hiệu quả tài chính là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và việc đánh giá tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh xét trên khía cạnh tài chính của doanh nghiệp là cần thiết. Bằng cách phân tích cả các yếu tố môi trường bên ngoài và tác động từ nội bộ công ty, tác giả đã phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh khi đạt được mức lợi nhuận tốt, có khả năng tăng trưởng và duy trì hoạt động kinh doanh bền vững. Bài nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần. Qua đó, tác giả đi sâu vào các nhân tố ảnh hưởng  đồng thời đề cập đến sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, những khó khăn thách thức của các công ty trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh ngày nay từ đó đem đến cái nhìn thiết thực cho toàn thể hội thảo.

Bài tham luận thứ hai với tựa đề “The operational efficiency of South logistics joint stock company”, do SV Nguyễn Thị Hà Phương lớp CQ59/09.04CLC thực hiện.

 

SV Nguyễn Thị Hà Phương lớp CQ59/09.04CLC tham luận về chủ đề “The operational efficiency of South logistics joint stock company”

 

Xoay quanh nội dung liên quan đến hiệu quả hoạt động của công ty cổ phần Logistic miền Nam (STG), tác giả đã đưa ra được những con số cụ thể về tổng doanh thu, lợi nhuận,... của công ty qua từng năm. Từ đó đi tới kết luận, phân tích chi tiết và cụ thể theo từng số liệu, có cái nhìn và đánh giá toàn diện về hoạt động kinh doanh của công ty có nhiều biến động đáng kể do nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài tác động. Bên cạnh đó, trong phiên tham luận, sinh viên cũng đề xuất một số giải pháp để cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động trong những năm tới, công ty cần có những định hướng, chính sách hoạt động và biện pháp rõ ràng để giải quyết thách thức và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. 

Tiếp đó, nhóm SV Vũ Thị Thu Thảo - CQ59/09.04CLC và Phạm Ngọc Linh - CQ59/09.03CLC đã trình bày tham luận về nội dung “Evaluating factors affecting the return on equity of South logistics joint stock company (STG) using the dupont equation”.

 

Nhóm tác giả với bài nghiên cứu “Evaluating factors affecting the return on equity of South logistics joint stock company (STG) using the dupont equation”

 

Cùng nghiên cứu về tình hình hoạt động của công ty cổ phần Logistic miền Nam (STG), tuy nhiên, nhóm số 3 đã phân tích, đề cập đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của công ty cổ phần Logistics Miền Nam bằng cách sử dụng phương trình Dupont. Qua đó bài tham luận đã có cái nhìn khách quan về tình hình và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thông qua những phân tích về chỉ số phát triển của công ty. 

Đến với Hội thảo, SV Lê Đại Dương - CQ59/11.04CLC đã đem đến phần nghiên cứu với tựa đề “Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Vicostone” bài tham luận đem tới những cái nhìn thực tế về thực trạng và nguyên nhân khiến một số chỉ số kinh tế của công ty, như ROA, ROE, ROI,... sụt giảm.

 

SV Lê Đại Dương - CQ59/11.04CLC tham luận bài nghiên cứu với tựa đề “Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Vicostone”

 

Tác giả bài nghiên cứu đã nhận định nhận định CTCP Vicostone là một trong những doanh nghiệp hàng đầu với với vốn điều lệ tương đối lớn và mức vốn hóa thị trường hiện cao so với ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Có lẽ chính nhờ vào điều này, khi so sánh về khả năng sinh lời của VCS với các doanh nghiệp với quy mô tương đương như NNC, BMP ta thấy rõ khoảng cách chênh lệch khá nhỏ với phần lợi thế nghiêng về VCS, góp phần khẳng định thêm uy tín của công ty, thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư với mức sinh lời kỳ vọng cao hơn. Bên cạnh đó, sau những khó khăn mà công ty đã gặp phải, bài tham luận cũng đã cho thấy được sự ổn định của doanh nghiệp bởi áp dụng những chính sách hợp lý và các chỉ số kinh tế cũng đang dần dần tăng trưởng.

Sau phiên tham luận thứ nhất với 4 tác giả/nhóm tác giả trình bày, Hội thảo đã tiến hành trao đổi, góp ý và giải đáp câu hỏi trực tiếp. Không chỉ có sự hưởng ứng của sinh viên các khóa, PGS.TS Vũ Văn Ninh cũng đã có phần nhận xét, chia sẻ vô cùng chi tiết, thực tế về các bài nghiên cứu nói riêng, cũng như trong công tác NCKH của sinh viên nói chung. Thầy cho biết, do không có khái niệm tuyệt đối đúng, sai trong khoa học lĩnh vực kinh tế -tài chính, nên yêu cầu tất yếu khách quan đặt ra là các sinh viên cần sáng tạo, linh hoạt và đảm bảo tính nhất quán trong quá trình thực hiện nghiên cứu và nêu quan điểm của mình. Có thể nói, sự tích cực đóng góp, trao đổi sau phiên thứ nhất đã cho thấy sự chú ý của các sinh viên dành cho hoạt động NCKH.

PGS.TS Vũ Văn Ninh đưa ra những nhận xét, góp ý với các bài tham luận

 

Bước vào phần 2 của buổi Hội thảo, SV Bùi Linh Nga lớp CQ59/09.01CLC trình bày tham luận về chủ đề “Thực trạng hiệu quả sử dụng vốn của công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar)”.

SV Bùi Linh Nga tham luận về chủ đề “Thực trạng hiệu quả sử dụng vốn của công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar)”

 

Thông qua bài tham luận, có thể nhận thấy được những hiệu quả trong việc sử dụng vốn của công ty thông qua các chỉ tiêu hiệu suất sử dụng vốn và khả năng sinh lời từ vốn của doanh nghiệp. Tuy đã đạt những thành tựu nhất định nhưng doanh nghiệp vẫn còn một còn một số tồn tại về sự kém hiệu quả trong quá trình quản lý, sử dụng vốn. Và bài tham luận cũng đã chỉ ra những giải pháp phù hợp để doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu quả và phát triển mạnh mẽ nhằm nâng cao vị thế của công ty trong lĩnh vực Dược - Trang thiết bị.

Để đưa ra sự phân tích tổng quát đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, nhóm SV Đỗ Thị Khánh Thảo và Nguyễn Đức Lương - CQ59/11.10CLC đem tới bài nghiên cứu với tựa đề “Business performance of An Phat Bioplastics Joint Stock Company (An Phat Bioplastics)”.

SV Đỗ Thị Khánh Thảo và Nguyễn Đức Lương tham luận tại hội thảo với bài viết “Business performance of An Phat Bioplastics Joint Stock Company (An Phat Bioplastics)”

Phần trình bày tác giả có nêu: báo cáo Hiệu quả tài chính là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp và thường được các nhà đầu tư quan tâm. Một doanh nghiệp có hiệu quả tài chính cao là điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Bằng việc phân tích tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp nhóm tác giả đưa ra những đặc điểm của ngành nhựa nói riêng, áp lực cung cầu từ thị trường, giá nguyên liệu đầu vào, tồn kho… Qua đó đề cập đến những rào cản đòi hỏi công ty phải có hướng đi tốt trong những năm tiếp theo. Bài tham luận là một minh chứng cho hiệu quả của hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần niêm yết trên thị trường từ đó thể hiện cái nhìn toàn diện của nhóm tác giả trong việc đi sâu nghiên cứu đánh giá hiệu quả tài chính trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cuối cùng, hội thảo đi tới nghiên cứu về bài tham luận, “Capital efficiency of Hoa Sen INC” do nhóm tác giả SV Đỗ Vân Trang - CQ59/11.05CLC, SV Ngô Thị Minh Trang - CQ59/11.06CLC, SV Phạm Linh Chi - CQ59/11.06CLC, SV Nguyễn Hồng Trang - CQ59/11.06CLC, SV Lê Thị Phương Thảo - CQ59/11.06CLC trình bày.

Nhóm tác giả tham luận về bài nghiên cứu “Capital efficiency of Hoa Sen INC”

 

Bài tham luận với với nội dung liên quan tới hiệu quả sử dụng vốn của Hoa Sen INC. Nhóm tác giả đã dựa trên lý thuyết về vốn kinh doanh, các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn và số liệu từ báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Hoa Sen để đánh giá, phân tích thực trạng hoạt động và hiệu quả sử dụng vốn của Tập đoàn Hoa Sen. Bằng phương pháp so sánh, tính toán những chỉ tiêu liên quan đến hiệu quả sử dụng vốn, nhóm tác giả đã đưa ra một số giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Kết thúc phiên tham luận thứ 2, ngoài những đóng góp từ cá nhân sinh viên tham gia Hội thảo, các Thầy cô trong Ban cố vấn cũng đã đưa ra thêm ý kiến nhận xét để các sinh viên có thể hoàn thiện nghiên cứu của mình hơn trong những lần tiếp theo.

PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh đánh giá cao về sự thể hiện của các bạn sinh viên chương trình đào tạo CLC

TS. Nguyễn Thị Thanh đưa ra gợi ý một số phương pháp tối ưu để khai thác thông tin trong quá trình nghiên cứu

TS. Nguyễn Trường Giang khen ngợi đến các bạn sinh viên khi đưa ra những nghiên cứu có tính mới, thiết thực và gắn với thực tiễn

Các bạn sinh viên có mặt tại Hội thảo đóng góp ý kiến về những vấn đề nổi bật của chủ đề nghiên cứu năm nay

 

Với 07 bài tham luận xuất sắc được lựa chọn trình bày tại Hội thảo, có thể thấy rõ sự đầu tư kỹ lưỡng, tinh thần ham học hỏi, sự quan tâm sâu sắc tới vấn đề nóng về tình hình kinh tế nước nhà của các sinh viên chương trình chất lượng cao của Khoa TCDN, cũng như sự tận tâm của các thầy cô giáo đã hướng dẫn và giúp đỡ các sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học của mình. Các bài viết tham dự Hội thảo đã đề cập khá toàn diện các vấn đề từ lý luận đến thực tiễn về tình hình tài chính của các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này thể hiện nhiều sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn, chủ động tìm hiểu nắm bắt các vấn đề liên quan đến chủ đề của Hội thảo.

Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục, HTKH SV chương trình CLC với chủ đề “Hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam” đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự hợp tác, thảo luận sôi nổi của các Thầy cô cùng các bạn sinh viên tham dự. Kết thúc Hội thảo, toàn thể Thầy Cô cùng SV tham dự đã cùng nhau chụp những bức ảnh lưu niệm, đánh dấu một sự kiện rất thành công của Khoa TCDN trong năm mới 2024!

Đại biểu và các Thầy cô trong Ban điều hành và Ban Cố vấn tại Hội thảo

Ban tổ chức HT, Thầy cô chụp ảnh cùng các bạn sinh viên tham dự Hội thảo

 

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

Ban cố vấn thảo luận và sẵn sàng chia sẻ, giải đáp thắc mắc tại HTKH SV

 chương trình CLC năm 2024

 

Hội thảo thu hút đông đảo các bạn SV chương trình đào tạo CLC tham dự

Các bài nghiên cứu tại Hội thảo năm nay được đánh giá rất xuất sắc, có nhiều bước đột phá trong quá trình chọn lọc, xử lý thông tin

Nhóm tác giả làm rõ những vấn đề thực tiễn liên quan đến chủ đề nghiên cứu

 

Các sinh viên rất hào hứng và sẵn sàng trao đổi, thảo luận tại Hội thảo

 

Ban chủ nhiệm Khoa TCDN

 

 

 

 

 

 

Số lần đọc: 3831
Các bài đã đăng