Tìm
English
Thứ tư, 30/03/2016 - 9:15

Học viện TC tổ chức Hội thảo “Giám sát tài chính đối với DN nhà nước và DN có vốn nhà nước ở VN - thực trạng và giải pháp”
Sáng ngày 29 tháng 03 năm 2016 Học viện Tài chính đã tổ chức Hội thảo khoa học “Giám sát tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước ở Việt Nam – thực trạng và giải pháp”.

Toàn cảnh Hội thảo

Nhằm làm rõ sự cần thiết khách quan phải thực hiện giám sát tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường công tác giám sát tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Sáng ngày 29 tháng 03 năm 2016 Học viện Tài chính đã tổ chức Hội thảo khoa học “Giám sát tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước ở Việt Nam – thực trạng và giải pháp”.

Đến tham dự Hội thảo, về phía Học viện Tài chính có PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài Chính; PGS.TS Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính; Đại diện lãnh đạo các Ban, Khoa, Trung tâm trong Học viện.

Về phía các đơn vị ngoài Học viện có PGS.TS Trần Văn Tá – Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tài Chính; Ông Lê Thành Nam – Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn - Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội; TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Vụ phó vụ Kế hoạch Tổng hợp – Ban Kinh tế Trung ương; Đại diện lãnh đạo Bộ giáo dục và đào tạo, Cục tài chính doanh nghiệp, Cục quản lý giá, Thanh tra chính phủ, Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Học viện Ngân hàng, Đại học Thái Nguyên, Viện CL & CS Tài chính, Viện Nghiên cứu QLKT Trưng ương, Báo Nhân dân, các nhà khoa, chuyên gia kinh tế…

Mở đầu chương trình, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ – Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc hội thảo:

PGS.,TS. Nguyễn Trọng Cơ – Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Hội thảo

Giám sát tài chính được xem như là một trong những biện pháp quản lý, trong đó chủ sở hữu thông qua các hình thức, phương thức và các chỉ tiêu giám sát để thực hiện việc kiểm tra, đánh giá của mình đối với các hoạt động của doanh nghiệp; qua đó, đánh giá hiệu quả hoạt động và phát hiện những rủi ro để cảnh báo doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng của giám sát tài chính là nhằm bảo toàn và phát triển số vốn chủ sở hưu đã đầu tư vào doanh nghiệp.

Giám sát tài chính đối với DNNN và các DN có vốn NN là nhiệm vụ quan trọng của quá trình đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN. Đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ đang đây mạnh quá trình tái cơ cấu DNNN , thì việc tăng cường hoạt động giám sát tài chính nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp trở nên vấn đề có tính thời sự, cấp bách.

PGS.,TS. Bùi Văn Vần – Trưởng khoa Tài chính Doanh nghiệp; PGS.,TS. Trần Xuân Hải – Trưởng ban Quản lý Khoa học chủ trì Hội thảo

Ths. Nguyễn Tuấn Dương – Giảng viên Khoa Tài chính Doanh nghiệp; Ths. Đào Ngọc Hà – Chuyên viên Ban Quản lý Khoa học thư ký Hội thảo

Tại hội thảo này các Nhà khoa học, các chuyên gia tham dự Hội thảo tập trung  trao đổi, thảo luận vào một số nội dung trọng tâm như sau:

Một là: Làm rõ sự cần thiết khách quan phải thực hiện giám sát tài chính đối với DNNN và DN có vốn Nhà nước.

Hai là: Đánh giá thực trạng giám sát tài chính tại DNNN và DN có vốn Nhà nước trên các nội dung: chủ thể giám sát, nội dung giám sát, hình thức giam sát, phương thức giám sát, chỉ tiêu giám sát… qua đó, chỉ ra những kết quả đạt được, cũng như những bất cập trong cơ chế giám sát tài chính hiện hành.

Ba là: Xem xét kinh nghiệm của các quốc gia trong việc giám sát tài chính DNNN và DN có vốn nhà nước, trên cơ sơ đó rút ra những bài học tham khảo, vận dụng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam.

Bốn là: Đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm tăng cường công tác giám sát tài chính đối với các DNNN và DN có vốn nhà nước ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp, kết thúc vào lúc 12h cùng ngày.

Xem thêm một số hình ảnh của Hội thảo:

PGS., TS. Nguyễn Văn Dần – Trưởng khoa Kinh tế tham luận

TS. Phạm Thị Thanh Hòa – Khoa Tài chính Doanh nghiệp tham luận

PGS.,TS. Trần Văn Tá - Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính tham luận

PGS.,TS Nghiêm Thị Thà - Khoa Tài chính Doanh Nghiệp trình bày tham luận tại hội thảo về việc thực hiện

quyền sở hữu tại các doanh nghiệp có vốn Nhà nước.

PGS.,TS. Lê Xuân Trường với tham luận phát huy vai trò của thuế trong việc giám sát tài chính

của Nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước.

Ths. Nguyễn Thị Ngọc Khánh – Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính tham luận tại Hội thảo

PGS.,TS. Lê Văn Ái – Nguyên Phó bí thư Đảng ủy – nguyên Phó Giám đốc HV góp ý với Hội thảo

TS. Trần Tiến Cường – Nguyên Trưởng ban Nghiên cứu Cải cách & Phát triển Doanh nghiệp

Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đóng góp ý kiến

NCS. Phạm Ngọc Tú – Phó Giám đốc Phụ trách Khối Tài chính, Tập đoàn Bảo Việt tham luận

TS. Nguyễn Minh Dũng - Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông tham luận

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Vụ Tài chính Ngân sách - Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội tham luận

PGS.TS Bùi Văn Vần kết luận hội thảo và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, các đơn vị,

các tác giả tham gia viết bài, các NCS đang sinh hoạt tại khoa TCDN

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trung tâm Thông tin
Số lần đọc: 17

Danh sách liên kết