Tìm
English
Chủ nhật, 18/09/2016 - 9:24

HVTC tổ chức HTKH “Cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh: Thực trạng & Khuyến nghị”
Vào 8h sáng ngày 17 tháng 9 vừa qua Học viện Tài chính đã phối hợp cùng Sở Tài chính Tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo “Cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh: Thực trạng và Khuyến nghị”

PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Học viện Tài chính đại diện lãnh đạo Học viện phát biểu đề dẫn Hội thảo

Về phía Học viện có PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính, các đ/c trong Ban Giám đốc Học viện. Cùng các nhà khoa học của Học viện Tài chính.

Về phía Sở Tài chính Tỉnh Quảng Ninh đ/c Trịnh Thị Minh Thanh – Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh, đại diện lãnh đạo các Phòng của Sở Tài chính Quảng Ninh. Hội thảo còn có sự tham dự của các đại biểu đến từ các Sở, Ban ngành khác của Tỉnh Quảng Ninh như Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Sở Văn hóa thể thao, Sở Giáo giáo dục & Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Y tế…. Cùng một số đơn vị khác.

Toàn cảnh Hội thảo

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ đại diện lãnh đạo Học viện phát biểu đề dẫn hội thảo. Tại hội thảo này các Nhà khoa học, các chuyên gia tham dự Hội thảo tập trung  trao đổi, thảo luận vào một số nội dung trọng tâm như sau:

Một là, đi sâu phân tích các khía cạnh lý thuyết về tự chủ tài chính và trao quyền tự chủ tài chính.

Hai là, phân tích làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi tổ chức thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm mà chủ yếu về mặt tài chính ở Việt Nam nói chung cũng như địa bàn Tỉnh Quảng Ninh thời gian qua, từ đó đưa những bài học phù hợp với thực tế của tỉnh Quảng Ninh.

Ba là, cho ý kiến về các giải pháp tổ chức thực hiện Nghị định 16 đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, từ phía Nhà nước, từ phía địa phương, và từ các đơn vị sự  nghiệp công lập.

PGS.TS. Phạm Văn Liên - Phó giám đốc Học viện Tài chính; Th.S Trịnh Thị Minh Thanh – Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh chủ trì Hội thảo

Th.s Đào Ngọc Hà - Học viện Tài chính; CN. Vũ Thị Thu Nhung - Sở tài chính tỉnh Quảng Ninh thư ký Hội thảo

Th.s Trịnh Thị Minh Thanh phát biểu khai mạc hội thảo

Mở đầu cho tham luận, PGS. TS.Phạm Ngọc Dũng, Trưởng khoa Tài chính công, HVTC trình bày lý luận cơ bản về cơ chế tự chủ tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập và sự khác biệt giữa Nghị định 16/2015/NĐ-CP và Nghị định 43/2006/NĐ-CP

Đ/c Phạm Thị Tuyết Nhung, Trưởng phòng Tài chính kế hoạch – Sở y tế báo cáo tham luận về thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập Y tế tại Quảng Ninh

Đ/c Nguyễn Thanh Chương – Trưởng đoàn Nghệ thuật Cải Lương chỉ ra những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ tại Đoàn và có những đề xuất, kiến nghị đối với Sở tài chính tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan chức năng

TS. Hoàng Công Đãng - Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp & Phát triển Nông thôn phát biểu

TS. Nguyễn Minh Phong – Phó ban tuyên truyền, Báo Nhân dân tham luận

Đ/c Vũ Mạnh Huyền – Trưởng Phòng TCKT – UBND thị xã Đông Triều tham luận

TS. Nguyễn Hồng Hạnh – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh tham luận

PGS.TS Ngô Văn Hiền – Chánh Văn phòng Học viện Tài chính tham luận

PGS.TS Hoàng Thị Thúy Nguyệt – Khoa Tài chính Công – Học viện Tài chính tham luận

Đ/c Đỗ Văn Bích - Giám đốc Đài phát thanh tỉnh Quảng Ninh phát biểu

PGS.TS Đào Thị Minh Thanh - Khoa Quản trị Kinh doanh - Học viện Tài chính tham luận

Sau hơn 4  giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm. Hội thảo “Cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh – Thực trạng và khuyến nghị” của HVTC và Sở tài chính tỉnh Quảng Ninh đã thành công tốt đẹp, hội thảo đã có 4 tham luận, 7 ý kiến trình bày tại hội thảo và rất nhiều ý kiến gửi về ban tổ chức hội thảo đều tập trung vào các vấn đề sau đây:

Một là, về phương diện lý luận, hội thảo đã làm rõ các nội dung chủ yếu sau:

- Sự cần thiết khách quan của cơ chế tự chủ tài chính về cơ chế tự chủ tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập, sự

- Những vấn đề cơ bản về cơ chế tự chủ tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập

- Sự khác biệt giữa NĐ16/2015 và NĐ43/2006-NĐCP, trong đó nhấn mạnh đến tính tự chủ không chỉ là chi thường xuyên, mà tự chủ cả chi đầu tư. Mức độ tự chủ được nới rộng và đặc biệt, cho phép xã hội hóa, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập

Hai là, về phương diện thực trạng tại Quảng Ninh, hội thảo đã đề cập đến những nội dung sau:

- Thực tế thực hiện cơ chế tự chủ tài chính trong các lĩnh vực Y tế, Tài nguyên, Văn hóa – thể thao – du lịch, giáo dục.

- Những  kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công tỉnh Quảng Ninh.

Ba là, trên cơ sở các tham luận về thực trạng thực hiện tự chủ tài chính và các ý kiến trao đổi của các nhà khoa học, hội thảo đã có những đề xuất, khuyến nghị về việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian tới.

 PGS. TS Phạm Văn Liên đề nghị các đơn vị trong Học viện, UBND Tỉnh Quảng Ninh, và đặc biệt là Sở Tài chính Tỉnh Quảng Ninh cũng như ban thực hiện đề tài tích cực triển khai các kết quả của Hội thảo trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình.

Thay mặt cho Ban tổ chức hội thảo, PGS. TS. Phạm Văn Liên gửi lời cảm ơn sâu sắc của Học viện Tài chính đến lãnh đạo UBND Tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài chính Tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo các doanh nghiệp, các nhà khoa học đến từ các đơn vị; giảng viên các trường đại học đã cộng tác để Học viện Tài chính và Sở Tài chính Tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị và tổ chức hội thảo thành công.

Một số hình ảnh khác của Hội thảo:

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm:

Giám đốc Học viện chụp ảnh lưu niệm cùng Giám đốc Đài phát thanh tỉnh Quảng Ninh

Các đại biểu tỉnh Quảng Ninh

Trung tâm Thông tin
Số lần đọc: 11

Danh sách liên kết