Tìm
English
Thứ ba, 08/04/2014 - 22:48

Thông tin tóm tắt về những kết luận mới của luận án tiến sĩ của NCS Trương Thanh Hằng
“Hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô tại Việt Nam”

1. Đề tài luận án: “Hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô tại Việt Nam”

2. Chuyên ngành: Kế toán; Mã số:62.34.30.01

3. Họ và tên NCS: Trương Thanh Hằng

4. Họ và tên cán bộ hướng dẫn khoa học:

         1. PGS,TS Ngô Thị Thu Hồng

         2. TS Thái Bá Công

5. Những kết luận mới của luận án:

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu lý luận, đánh giá thực trạng kế toán doanh thu, chi phí trong các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô tại Việt Nam, luận án đã đề xuất một số giải pháp mới có tính thuyết phục và tính khả thi cao nhằm hoàn thiện công tác quản lý, kế toán doanh thu chi phí dịch vụ vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô tại Việt Nam:

Một là, luận án đã phân tích làm rõ lý luận cơ bản về kế toán doanh thu, chi phí trong DN kinh doanh dịch vụ vận tải trên góc độ kế toán tài chính (KTTC), đặc biệt làm rõ các phương thức giao khoán trong kinh doanh vận tải gắn liền với phương pháp kế toán doanh thu, chi phí. Luận án đã nghiên cứu và khái quát hóa một số nội dung cơ bản của kế toán quản trị (KTQT) doanh thu, chi phí trong kinh doanh vận tải, phân tích và đưa ra những nhận thức mới về 3 phương pháp xác định giá cước trong kinh doanh vận tải.

Hai là, từ kết quả nghiên cứu mô hình kế toán doanh thu, chi phí của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới (Pháp, Mỹ, Trung Quốc), luận án đã rút ra được 6 bài học kinh nghiệm trong kế toán doanh thu, chi phí cho các DN kinh doanh dịch vụ vận tải tại Việt Nam.

Ba là, luận án nghiên cứu chỉ rõ đặc thù kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh tại Việt Nam và những ảnh hưởng tới kế toán doanh thu, chi phí. Trên cơ sở đánh giá, phân tích sâu thực trạng, luận án đã luận giải và phân tích rõ những ưu điểm và hạn chế trong kế toán doanh thu, chi phí theo các mô hình giao khoán - khoán gọn và khoán quản các khoản mục chi phí - trong các DN kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh tại Việt Nam.

Bốn là, luận án đã đề xuất đồng bộ hệ thống các giải pháp trên các góc độ KTTC (9 giải pháp) và KTQT (7 giải pháp) và 2 giải pháp về công tác quản lý doanh thu, chi phí. Các giải pháp đề xuất có căn cứ lý luận và thực tiễn nhằm hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí trong các DN kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh tại Việt Nam phù hợp với hình thức quản lý kinh doanh khoán (khoán quản và khoán gọn).

Năm là, luận án đã đề xuất các điều kiện từ phía Nhà nước và các cơ quan chức năng ngành vận tải cũng như các DN kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh để thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp.

Khoa Sau đại học
Số lần đọc: 3916

Danh sách liên kết