Tìm
English
Thứ tư, 20/05/2015 - 13:38

Thông tin tóm tắt về những kết luận mới của luận án tiến sĩ NCS Lý Lan Yên
Hà nội, ngày 12 tháng 5 năm 2015

1. Đề tài luận án: "Hoàn thiện kế toán định giá doanh nghiệp trong bối cảnh tái cấu trúc doanh nghiệp tại các Doanh nghiệp nhà nước Việt Nam."

2. Chuyên ngành: Kế toán                             Mã số: 62.34.03.01

3. Họ và tên NCS: Lý Lan Yên

4.Họ và tên cán bộ hướng dẫn khoa học:

          1. GS.TS Ngô Thế Chi

          2. PGS.TS Nghiêm Thị Thà

5.Những kết luận mới của luận án:    

          - Luận án góp phần hệ thống hóa và làm rõ hơn cơ sở lý luận về kế toán định giá khi tái cấu trúc doanh nghiệp (TCTDN) thông qua các nội dung như:  những nguyên tắc cơ bản trong kế toán định giá doanh  ĐGDN), quy trình và các bước thực hiện kế toán ĐGDN. Các nhân tố ảnh hưởng tới kế toán ĐGDN. Những kinh nghiệm của nước ngoài về kế toán ĐGDN, hệ thống chuẩn mực kế toán quốc tế ảnh hưởng đến kế toán ĐGDN và là tiền đề để Luận án nghiên cứu thực tế và đề xuất giải pháp hoàn thiện thực trạng.

          - Luận án đã nghiên cứu một hành lang pháp lý về kế toán định giá khi tái cấu trúc  (TCT) các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) qua các thời kỳ và khảo sát việc thực hiện  kế toán định giá tại một số đơn vị điển hình từ khi đổi mới tái cấu trúc  DNNN đến nay để tổng hợp, phân tích thực trạng theo mục tiêu luận án. Để mô tả và đánh giá được thực trạng kế toán định giá khi TCT các DN tại các DNNN Việt Nam, luận án đi sâu vào nghiên cứu kế toán ĐGDN thông qua các doanh nghiệp chuyển đổi hình thức sở hữu điển hình như: Các DN tiến hành CPH, các DN tiến hành hợp nhất, sáp nhập DN. Luận án đã tổng kết các kết quả đạt được, các hạn chế và nguyên nhân hạn chế về kế toán ĐGDN khi tái cấu trúc DNNN

          Từ những phân tích đánh giá, với những nghiên cứu và quan điểm riêng của tác giả, luận án đã có 2 nhóm giải pháp cơ bản cụ thể :

          (1). Hoàn thiện hành lang pháp lý về kế toán ĐGDN khi tái cấu trúc: Bổ sung, hoàn thiện hệ thống chuẩn mực kế toán với mục đích tái cấu trúc DNNN. Hoàn thiện quy định kế toán ĐGDN khi CPH: về những vướng mắc, bổ sung quy định khung thống nhất, cần hướng những quy định rõ ràng, hướng dẫn các quy định về cách tính lợi thế thương mại sao cho chính xác và thống nhất và hoàn thiện quy định về kế toán định giá khi sáp nhập, hợp nhất: Bổ sung phương pháp kết hợp lợi ích, thống nhất các quy định Luật- Chuẩn mực, bổ sung phương pháp định giá cho các thương vụ hợp nhất, sáp nhập. Bổ sung việc xây dựng quy trình kế toán hợp nhất, sáp nhập.

          (2). Hoàn thiện công tác kế toán định giá khi tái cấu trúc DNNN: Hoàn thiện kế toán ĐGDN khi cổ phần hóa về những vấn đề tồn đọng trong công tác kế toán ĐGDN khi cổ phần hóa DNNN giai đoạn vừa qua. Hoàn thiện các chứng từ kế toán trong hồ sơ xác định GTDN và quy trình thực hiện kế toán ĐGDN khi CPH tại các công ty mẹ thuộc các Tập đoàn, tổng công ty và hoàn thiện kế toán ĐGDN khi sáp nhập, hợp nhất: Hoàn thiện việc ghi nhận chênh lệch GTDN.

          Luận án đưa ra điều kiện để thực hiện giải pháp một cách triệt để và chỉ ra được những  hạn chế về quá trình thực hiện của luận án,

          Như vậy: Kết quả nghiên cứu của luận án có những đóng góp mới trong khoa học kế toán nói chung và trong kế toán định giá doanh nghiệp nói riêng

Bấm vào đây để tải những kết luận mới bằng tiếng anh

Toàn văn luận án.

Khoa Sau Đại học
Số lần đọc: 2691

Danh sách liên kết