Tìm
English
Thứ bảy, 30/05/2015 - 21:11

Hội thi khoa học tại Học viện Tài chính: thu hút gần 40 công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc
Sáng 29/5, tại Học viện Tài chính diễn ra Hội thi Khoa học “Sinh viên ngành tài chính ứng dụng các mô hình kinh tế lượng trong nghiên cứu khoa học” năm 2015.

Phần trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học của sinh viên tại hội thi.

Phát biểu khai mạc hội thi, PGS.TS Trương Thị Thủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho biết: “Sau 5 tháng triển khai hội thi đã thu hút gần 40 bài thi của 99 sinh viên, dưới sự hướng dẫn của 33 giáo viên đến từ 10 trường đại học khối ngành kinh tế trên cả nước. Điều đó chứng tỏ hội thi này thực sự trở thành sân chơi bổ ích, lí thú và đầy sáng tạo mà các bạn trẻ đam mê mong muốn được thử sức, khẳng định mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
 
Phạm vi khoa học của các bạn sinh viên “nhỏ mà to”, nhỏ vì chỉ là trong phạm vi trường, học viện, to bởi những khoa học đó được truyền đạt nghiên cứu trong toàn sinh viên, giúp các em hoàn thiện về tri thức. Những kiến thức đó sẽ được các em vận dụng trong cuộc sống”.
 
Bạn Phạm Thị Trang (sinh viên lớp CQ51/08.04, khoa Tài chính Quốc tế) chia sẻ: “Kinh tế lượng là một môn học khó nhưng rất thú vị. Để học tốt môn này, ngoài việc học tập trên lớp, sinh viên cần có các hoạt động nghiên cứu khoa học để có thể ứng dụng kiến thức đã được học vào thực tế. Hội thi khoa học sinh viên đã tạo ra cơ hội để em được tiếp thu thêm tri thức về kinh tế lượng, đặc biệt là biết cách trình bày một đề tài nghiên cứu khoa học và trau dồi kinh nghiệm thuyết trình trước đông đảo mọi người”.
 
 PGS.TS Trương Thị Thủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính trao giải cho nhóm sinh viên đoạt giải Đặc biệt tại Hội thi.
 
Ông Cù Anh Tuấn – Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) chia sẻ: “Hội thi khoa học sinh viên này có tác động tích cực trong việc thúc đẩy, khuyến khích và tạo một “sân chơi” cho các bạn sinh viên có đam mê nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính định lượng – một lĩnh vực còn khá mới tại Việt Nam. Tôi mong rằng, sau hội thi, sinh viên sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong học tập, nghiên cứu khoa học, tự đào tạo và phát triển bản thân. Các bạn trẻ hãy tự tin phấn đấu, trau dồi, xây dựng cho mình một hướng đi đúng đắn cho tương lai với một đam mê nghề nghiệp rõ ràng”.
 
Tại đây, 8 nhóm sinh viên đến từ các trường đại học, học viện: Học viện Tài chính; Học viện Ngân hàng; ĐH Ngoại Thương Hà Nội; ĐH Kinh tế quốc dân; ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh… đã trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học trước hội đồng ban giám khảo và các đại biểu.
 
Trải qua các vòng loại nghiêm ngặt, 8 đề tài nghiên cứu khoa học lọt vào vòng chung khảo lần này được hội đồng ban giam khảo đánh giá cao. TS Nguyễn Ngọc Tuyến, Chủ tịch Hội đồng giám khảo hội thi cho hay: Gần 40 bài  viết, thuyết trình tham dự tại hội thi này đều được hội đồng giám khảo chúng tôi đánh giá rất cao. So với năm ngoái, hội thi năm nay thu hút được nhiều sinh viên, trường đại học, học viện tham gia hơn. Số lượng bài, chủ đề bài thi da dạng, chất lượng cao hơn”.
 
Kết thúc hội thi, đề tài “Ứng dụng mô hình kinh tế lượng đánh giá tác động của các nhân tố tới khả năng sinh lời của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam thuộc tập đoàn dệt may Việt Nam” của nhóm sinh viên đến từ Học viện Tài chính giành giải Đặc biệt. 3 giải Nhất thuộc về nhóm sinh viên đến từ trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội, Học viện Ngân hàng, ĐH Kinh tế quốc dân với các đề tài: Hiệu quả kỹ thuật của các doanh nghiệp sản xuất điện tại Việt Nam, Ứng dụng mô hình sim thiết lập danh mục tối ưu một số cổ phiếu thuộc ngành Tài chính – Ngân hàng trên TTCKVN, Ứng dụng phương pháp hồi quy phân vị trong đo lường rủi ro trên TTCKVN. Ban tổ chức cũng trao 5 giải Nhì; 7 giải Ba và 14 giải Khuyến khích tới các nhóm nghiên cứu trong hội thi.
Báo điện tử - Tuổi trẻ Thủ đô
Số lần đọc: 3191

Danh sách liên kết