Tìm
English
Thứ hai, 29/06/2015 - 10:57

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ trả lời phỏng vẫn Thời báo Tài chính Việt Nam: "Tự hào truyền thống sinh viên Học viện Tài chính"
Với chủ đề “Tự hào truyền thống, sinh viên Học viện Tài chính (HVTC) thi đua học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập; xứng đáng vị thế tuổi trẻ Thủ đô chung tay xây dựng đất nước”, Đại hội Đại biểu Hội sinh viên HVTC lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 – 2018 là sự kiện quan trọng.
PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính

PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc HVTC đã nhấn mạnh như thế trong cuộc trao đổi với phóng viên Thời báo Tài chính Việt Nam.

PV: Thưa ông, trong nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2013- 2015, hội sinh viên và các hoạt động phong trào sinh viên đã có đóng góp thế nào cho hoạt động của Học viện Tài chính và cho hoạt động học tập của sinh viên?

PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ: Trong những năm qua, Hội Sinh viên HVTC cũng đã có những bước phát triển, hỗ trợ tích cực sinh viên học tập, rèn luyện. Nhiệm kỳ vừa qua, công tác hội đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Nổi bật như: 

Trong chương trình “Đổi mới phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học, phát triển tri thức toàn diện”, hội đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm về đổi mới phương pháp học tập theo hệ thống tín chỉ. Các hoạt động thực hiện nội dung “Thi đua nâng cao chất lượng và kết quả học tập, thúc đẩy phong trào nghiên cứu và làm chủ khoa học, công nghệ mới” đã động viên, cổ vũ sinh viên vươn lên trong học tập. Ngoài ra còn có phong trào thực hiện cuộc vận động: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”...

Trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”, công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Hội đã tổ chức phát động sinh viên đăng ký phấn đấu Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”; xây dựng dự án “Bảng xếp hạng Sinh viên 5 tốt The Railway’s”; tổ chức xét chọn và tuyên dương, khen thưởng “Sinh viên 5 tốt” các cấp… 

Lễ ra quân chiến dịch mùa hè thanh niên tình nguyện 2015

Hội đã chủ động tích cực động viên sinh viên tham gia hội thi kiến thức các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường 2015”, do Đoàn thanh niên Học viện tổ chức…

Hội Sinh viên HVTC đã được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong công tác hội sinh viên 5 năm liên tiếp” và “Đơn vị xuất sắc trong công tác hội và phong trào sinh viên năm học 2013- 2014”. 

PV: Bên cạnh những thành quả đã đạt được, nhiệm kỳ vừa qua, Hội sinh viên HVTC cần rút những kinh nghiệm gì trong quá trình hoạt động, gây dựng phong trào, thưa ông?

PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ: Hoạt động của hội sinh viên luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy- Ban Giám đốc, Hội Sinh viên Hà Nội, Đoàn Thanh niên... Tuy nhiên, công tác hội có những bài học kinh nghiệm cần rút ra ở đây là:

Thứ nhất, hội sinh viên cần tranh thủ và bám sát sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Học viện, hội cấp trên và phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên, chủ động phối hợp với các phòng, ban chức năng trong học viện. 

Thứ hai, hội sinh viên phải thực sự là ngôi nhà chung của sinh viên, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của sinh viên và quan tâm tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, hoàn thiện bản thân.

Thứ ba, hội sinh viên phải đặc biệt coi trọng công tác cán bộ từ việc tạo nguồn, bồi dưỡng đến sử dụng và tạo sự kế thừa trong cán bộ hội sinh viên các cấp, các thời kỳ.

Thứ tư, công tác hội và phong trào sinh viên phải luôn đổi mới, thiết thực, hiệu quả; gắn nhiệm vụ học tập – nghiên cứu khoa học của sinh viên với nhiệm vụ chính trị của học viện; khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo của sinh viên; tuyên truyền, thúc đẩy sinh viên phát triển toàn diện theo phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Đặc biệt phải đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, đưa phong trào tới từng hội viên, sinh viên.

Thứ năm, hội sinh viên cần linh hoạt, chủ động và đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa nhằm tranh thủ sự  giúp đỡ của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiêp và cá nhân có quan tâm tới sinh viên để học tập kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế, nắm bắt và rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình… đồng thời tạo nguồn hỗ trợ cho hoạt động của hội.

PV: Ở nhiệm kỳ tới, theo ông, Hội Sinh viên HVTC cần có những đổi mới như thế nào để công tác hội và phong trào sinh viên được nâng cao về chất lượng và ngày càng đi vào chiều sâu? 

PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ: Trong những năm gần đây, đất nước và thế giới có rất nhiều biến động, có tác động rất lớn đến sinh viên, tạo ra nhiều cơ hội cũng như những thách thức. Hội Sinh viên HVTC cần tiếp tục bồi dưỡng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, lòng yêu nước, đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh cho sinh viên; đa dạng hóa các phương thức tập hợp sinh viên; đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”; Xây dựng, củng cố vững chắc tổ chức hội sinh viên, nâng cao chất lượng các cơ sở hội và hội viên; chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám đốc học viện về các nhu cầu học tập, sinh hoạt chính đáng của sinh viên.  

Hoạt động của Hội sinh viên luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy- Ban Giám đốc.

Riêng với công tác xây dựng tổ chức hội sinh viên, cần tập trung nâng cao năng lực hoạt động của cán bộ hội, nhằm đáp ứng yêu cầu công tác hội và phong trào sinh viên theo cơ chế đào tạo tín chỉ. 

Đại hội Đại biểu Hội sinh viên HVTC lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2018 là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên HVTC, đánh dấu bước phát triển mới cho công tác hội và phong trào sinh viên giai đoạn 2015 – 2018. Nhân dịp này, tôi xin được gửi lời chúc mừng thành công đến đại hội cùng niềm hy vọng toàn thể hội viên Hội Sinh viên HVTC luôn thể hiện quyết tâm, đem tài năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ xung kích, tình nguyện đi đầu trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước giàu mạnh, văn minh. 

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hồng Sâm - Thời báo Tài chính Việt Nam Online
Số lần đọc: 3276

Danh sách liên kết