Tìm
English
Thứ hai, 29/09/2014 - 13:53

Kỷ niệm về chuyến đi thiện nguyện
Vẫn nghèo, vẫn khó là ấn tượng chưa thể phai nhòa trong tâm khảm những ai mấy năm trước đã từng có mặt trên chuyến về Lạng Sơn thăm gia đình một người bạn. Năm nay, cũng những con người đó quyết trở về Lạng Sơn cùng với ý tưởng sẽ đem theo chút “lá lành” để “đùm lá rách” và “lá rách ít” để “đùm lá rách nhiều”.

Qua thực tế (nhờ Chi hội Otofun Lạng Sơn) tìm hiểu, có rất nhiều địa chỉ rất cần và mong chờ những tấm lòng hảo tâm trợ giúp… song vì điều kiện không thể đến được với những vùng sâu hơn nên chúng tôi đã chọn địa chỉ này như một cơ duyên trong chuyến “hành trình về nguồn và trải nghiệm”:
Trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS xã Tĩnh Bắc (xã thuộc diện khó khăn của Huyện Lộc Bình).

Trường có 124 học sinh, trong đó có 58 em ở nội trú, hầu hết học sinh là dân tộc ít người, thuộc diện gia đình khó khăn. Các em HS bán trú được nhà nước cấp 15.000đ tiền ăn một ngày, với số tiền này các em chỉ được ăn với mức rất hạn chế. Đoàn dự định tặng mỗi em HS 01 chiếc áo ấm (mùa đông lạnh giá ở miền núi đã sắp đến), vở viết, bút và một số đồ như: xà phòng tắm, xà phòng giặt, đồ ăn và dụng cụ cho nhà bếp… Số quà tặng có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào khả năng huy động tài chính của đoàn. Ngoài ra đoàn sẽ tặng Trường 12 bộ máy tính cũ (dùng tốt). Chi hội Otofun Lạng Sơn sẽ cùng đoàn lo phương tiện (vì nếu trời mưa phải xe chuyên dụng mới đến trường được).

Kế hoạch được triển khai trong vòng 01 tháng, thông điệp được truyền đi bằng nhiều phương tiện và cũng nhanh chóng được phản hồi tích cực, với số tiền quyên góp được “kha khá” hàng đã được các thành viên trong Chi hội otofun Lạng Sơn mua giúp, chuyển về điểm tập kết, phân loại và đóng gói… danh sách đoàn đi cũng đã chốt xong, tất cả đã sẵn sàng chỉ chờ “giờ G” là xuất phát.

Ngày 23/9/2014, đúng 5h, xe bắt đầu khởi hành từ trung tâm Hà Nội, ngoài 8 CBVC của Học viện Tài chính còn có vợ chồng 2 cựu chiến binh già cùng tham gia tình nguyện. Cũng cần nói thêm, số tiền được các tổ chức (Trung tâm Thông tin và Ban Thanh tra giáo dục - Học viện Tài chính) và của các cá nhân trong và ngoài Học viện ủng hộ, đóng góp đã lên tới hơn 60 triệu đồng, vì vậy chiếc áo cho các em đẹp hơn, phần quà cho các em đầy đặn hơn và bữa ăn hàng ngày của các em cũng được no hơn, ngon hơn một chút.

Theo dự kiến, 9h xe sẽ đến với  trường DTBT- THCS Tĩnh Bắc (X.Tĩnh Bắc, H.Lộc Bình, Lạng Sơn) song có đi mới hiểu thêm, con đường đến với trường của các em đã lại khó khăn hơn nhiều bởi mưa rừng và nước lũ sau cơn bão Kalmaegi …Chỉ với hơn 20 km nữa mà chúng tôi đã phải chậm lại nhiều giờ vì có đoạn xe phải dừng lại chờ máy xúc, máy ủi gạt nốt hàng khối đất đá. Nhiều đoạn bị nước lũ sối bung hết da thịt, đường chỉ còn trơ lại toàn đá hộc khiến xe chựng lại, nhảy lò cò, thậm chí ngoáy đuôi như đang biểu diễn một vũ điệu lạ … tay bám chặt vào  nhau, chúng tôi vẫn không khỏi “đứng tim” vì một bên núi cao, một bên suối sâu và con đường đã bị lũ khoét đi chỉ còn một nửa… Khó, song rồi vẫn vững lòng và đến đích, nhờ những chiếc xe đặc chủng và các tay lái cừ khôi, đầy bản lĩnh của chi hội OtoFun Lạng Sơn.

12h30 đoàn xuống xe, ngạc nhiên và xúc động: 124 em học sinh mặc những bộ quần áo mới nhất, đẹp nhất của mình vẫn cùng các thầy cô giáo trong hàng ngũ chỉnh tề, tiếng vỗ tay nồng nhiệt, đón đợi chúng tôi, náo nức, mong chờ và hiếu khách dưới cái nắng chói chang, rát bỏng, gió bụi thổi tung tấm bạt che tạm dưới sân trường…

Được biết “đây là lần đầu tiên trường nhận được sự quan tâm của các cá nhân và tổ chức bên ngoài” vì thế sự chuẩn bị của thầy và trò nơi đây thật trang trọng. Đến dự buổi trao quà, ngoài các thầy cô giáo và các em học sinh còn có đ/c Chủ tịch công đoàn ngành GD-ĐT huyện Lộc Bình (NGƯT. Vi Thị Thơm), toàn thể Ban lãnh đạo xã Tĩnh Bắc (Bí thư Hùng, Chủ tịch Mông, Phó bí thư kiêm phó chủ tịch Lượng), đặc biệt là đông đảo các bậc Phụ huynh học sinh đứng chen dưới nắng… Và thật bất ngờ, Đài truyền hình Lạng Sơn cũng đã có mặt, phỏng vấn và đưa tin ngay sau buổi thời sự tối của ngày hôm đó.

Quà đã được chuyển xuống, được xếp riêng từng loại: cho từng học sinh, cho bếp học sinh nội trú, cho Nhà trường. Một không khí như lễ hội giữa “trao và nhận” đã diễn ra đầy xúc động, các phần quà cũng đã được các thành viên trong đoàn trực tiếp trao tới từng học sinh, sẽ là “ký ức khắc sâu vào tuổi thơ của các em về nghĩa cử cao đẹp, về đạo lý dân tộc, là hành trang giúp em bước vào đời, cổ vũ cho em học tập rèn luyện thành người tốt, có tâm, có đức, có tài để góp phần xây dựng quê hương đất nước trong đó có bản làng thân yêu”( trích lời cảm ơn của cô Hiệu trưởng). Còn chúng tôi cũng nhận được thật nhiều tình cảm của thầy trò và người dân nơi đây, hơn thế nữa, còn nhận được lời hứa “sẽ đi học Tại chức” của anh kế toán nhà trường và một đại diện cho các em học sinh đã nói “hy vọng rằng chỉ sau 4 năm nữa thôi, trong chúng em sẽ có những người trở thành sinh viên của Học viện Tài chính”.

Từ cô Hiệu trưởng đến các thầy cô giáo và các đồng chí lãnh đạo huyện, xã đều rất vui, người ôm, người nắm tay lắc mạnh, có những người chợt quay đi giấu những giọt nước mắt, ai cũng muốn được nói với các thành viên của đoàn một điều gì đó… một thầy giáo còn ôm lấy chúng tôi, quay tròn mấy vòng mà nói: “Trời ơi, vui quá, trời ơi! Các thầy cô đã đem lửa đến đốt cháy trường em rồi”.

Chia tay với các thành viên của Chi hội otofun Lạng Sơn, chúng tôi đã hẹn: "sẽ còn gặp lại nhau trên những cung đường mới"./.

Một số hình ảnh của chuyến đi:

Bài: Hà Thị Oanh - Ban Thanh tra Giáo dục
Số lần đọc: 23

Danh sách liên kết