Tìm
English
Thứ năm, 11/04/2024 - 10:16

Lễ phát động “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư năm 2024”
(HVTC) – Sáng 8/4, tại trụ sở chính Học viện Tài chính số 58, Lê Văn Hiến, Bắc Từ Liêm, HN, Đoàn Thanh niên Học viện đã phát động cuộc thi trong toàn thể đoàn viên thanh niên Học viện. Đồng thời, 97 Đoàn viên ưu tú là sinh viên đã được trao Giấy chứng nhận hoàn thành Lớp học nhận thức về Đảng và cùng tham gia Sinh hoạt CLB Lý luận trẻ.

 Đại biểu tham dự thực hiện nghi lễ chào cờ

Tham dự Chương trình có sự tham dự của NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; TS. Lương Quang Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Tài chính; TS. Tạ Đình Hòa – Ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện;  ThS. Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Bí thư chi bộ, Phó Trưởng Ban CTCT&SV; TS. Dương Quốc Quân - Phó Trưởng khoa (PT) khoa Lý luận chính trị, Trưởng BM Triết học Mác – Lênin; Các đ/c trong BCH Đoàn Thanh niên Học viện và đông đảo các bạn đoàn viên sinh viên ưu tú diện cảm tình Đảng cùng thành viên CLB  Lý luận trẻ.

TS. Tạ Đình Hòa – Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện phát động Cuộc thi

Phát biểu phát động Cuộc thi, TS. Tạ Đình Hòa – Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện đã khái quát về Cuộc thi này qua các năm và mục tiêu, ý nghĩa to lớn của nó. Theo đó, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức. Lần thứ nhất Cuộc thi được triển khai vào năm 2021, cho đến nay là lần thứ Tư cuộc thi này diễn ra. Cuộc thi là sự cụ thể hóa Nghị quyết số 35, ngày 22/10/2018, của Bộ Chính trị khóa XII, “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Thông qua đó, nhằm góp phần xây dựng mạng lưới, phát hiện và đào tạo đội ngũ những “cây viết” chính luận khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Hình thức tham dự Cuộc thi đa dạng, bao gồm 5 thể loại: tạp chí, báo viết, phát thanh, truyền hình, video clip. Chủ đề dự thi tập trung vào những vấn đề cơ bản, trọng tâm về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay.

TS. Tạ Đình Hòa  nhấn mạnh: Cuộc thi lần này tiếp tục tập trung vào công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm đổi mới đất nước và xây dựng dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Hình thành nguồn sản phẩm phong phú, có chất lượng, có tính chiến đấu cao phục vụ trực tiếp công tác tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tăng cường thông tin tích cực, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Thực hiện nhiệm vụ do Đảng ủy Học viện Tài chính cũng như Thành đoàn Hà Nội giao cho, Ban Thường vụ Đoàn TN Học viện tiếp tục hưởng ứng cuộc thi, giao Câu lạc bộ Lý luận trẻ trực thuộc ĐTN Học viện là đầu mối thường trực triển khai Cuộc thi này tới đoàn viên, sinh viên. Yêu cầu mỗi đồng chí đoàn viên, sinh viên trong diện phát triển Đảng nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu, mỗi đồng chí sẽ có tối thiểu 01 tác phẩm dự thi. Mỗi nhóm tác giả tham gia không quá 03 người/ 1 tác phẩm.

 TS. Lương Quang Hiển - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Tài chính chia sẻ tại buổi Lễ

Phát biểu chia sẻ về kinh nghiệm và những gợi ý cho các đoàn viên tham gia Cuộc thi, TS. Lương Quang Hiển - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Tài chính đã đánh giá cao vai trò của Đoàn Thanh niên Học viện trong phát động, động viên các đoàn viên sinh viên hưởng ứng tích cực Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng, các cuộc thi, tìm hiểu nói chung và nhất là Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. TS. Lương Quang Hiển cũng chia sẻ trong Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các Đoàn viên cần nắm vững bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ những nội dung gì? Nền tảng tư tưởng của Đảng là hệ thống lý luận, là cơ sở khoa học và thực tiễn về xây dựng Đảng, về nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, về định hướng phát triển của Đảng, về mục tiêu đấu tranh cách mạng của Đảng. Nền tảng tư tưởng của Đảng ta là Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nội dung nền tảng đó vừa mang tính cách mạng vừa có tính khoa học sâu sắc. Bản chất của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là khoa học, cách mạng thống nhất biện chứng với nhau. Bài viết phải phản ánh được những nội dung này. Bảo vệ nền tảng của Đảng có thể đi sâu về bảo vệ Chủ trương đường lối của Đảng; Vận dụng, đúc kết kinh nghiệm trong Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thực tiễn, cụ thể là tại Học viện Tài chính. Việc phát triển thắng lợi các mục tiêu và kinh tế- xã hội, đảm bảo công bằng, dân chủ, văn minh trong thực tiễn cũng là sự chứng minh đường lối, chủ trương của Đảng là đúng đắn trong thực tiễn.

TS. Lương Quang Hiển cũng nhấn mạnh: CLB Lý luận trẻ là nòng cốt trong việc nghiên cứu và tham gia cuộc thi này. Để cuộc thi có chất lượng, có sức lan tỏa lớn, ĐTN Học viện và Hội sinh viên tiến hành triển khai hưởng ứng Cuộc thi với hình thức phù hợp, tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể sinh viên Học viện và có hình thức khen thưởng kịp thời.

 Gương mặt sinh viên tại buổi Lễ

Ngay sau Lễ phát động, sinh hoạt CLB Lý luận trẻ đã được triển khai. Trong sinh hoạt này, các đoàn viên sinh viên tham gia đã được nghe chia sẻ những yêu cầu cần thiết của một sản phẩm bài viết tham gia cuộc thi, những lưu ý để bài viết có chất lượng trong Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, các đoàn viên ưu tú trong diện phát triển Đảng cũng đã được ThS. Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Bí thư chi bộ, Phó Trưởng Ban CTCT&SV hướng dẫn các bước chi tiết trong quá trình chuẩn bị hồ sơ để tiếp tục được xem xét giới thiệu cho Đảng kết nạp.

Năm 2023, Đoàn Thanh niên Học viện đã phát động hưởng ứng Cuộc thi này đối với đối tượng là đoàn viên sinh viên ưu tú diện cảm tình Đảng. Gần 200 bài viết của các bạn đoàn viên sinh viên gửi về Đoàn Thanh niên Học viện. Có 05 bài tiêu biểu đã được lựa chọn gửi về Thành đoàn Hà Nội để tham gia. Mặc dù chưa đạt được giải cao trong Cuộc thi nhưng với sự hưởng ứng tích cực đó, ĐTN Học viện đã được nhận Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội về thành tích xuất sắc trong triển khai Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba năm 2023.

Tuổi trẻ Tài chính đẩy mạnh hưởng ứng Cuộc thi nhằm bồi dưỡng thế hệ sinh viên ưu tú có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng và có chuyên môn tốt. Quyết tâm xây dựng thế hệ thanh niên “Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn” ngày càng phát triển./.

Một số hình ảnh khác:

 Đại biểu tai Chương trình

 Đoàn viên ưu tú là sinh viên được trao Giấy chứng nhận hoàn thành Lớp học nhận thức về Đảng tại Chương trình

 Những gương mặt đoàn viên sinh viên tại Chương trình

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 1788

Danh sách liên kết